Phần mềm elearning và những lợi ích tuyệt vời cần biết

Hiện nay, thế giới đang trên đà phát triển mạnh mẽ về công nghệ, khoa học và Internet. Một trong những phát minh vĩ đại tác động đến giáo dục là hệ thống học trực tuyến. Với phần mềm elearning, học sinh, sinh viên và mọi người đều có thể học tập và làm việc hiệu quả mọi lúc mọi nơi. Vậy phần mềm e-learning là gì, nó có mang lại lợi ích gì cho cuộc sống? Hãy cùng Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass tìm hiểu nhé!

1. Giới thiệu phần mềm elearning

Khái niệm

Phần mềm elearning là gì? Đây là một nền tảng trực tuyến trong đó việc dạy và học được thực hiện thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Để tham gia chương trình đào tạo này, cần có điện thoại hoặc máy tính xách tay, Ipad có kết nối internet. E-learning cho phép mọi người trao đổi và chia sẻ tài liệu trực tuyến. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ nộp bài thi, quản lý nộp bài của học sinh, sinh viên.

gioi-thieu-phan-mem-elearning
Giới thiệu phần mềm elearning

Các thành phần cơ bản của elearning

Một phần mềm elearning tối thiểu sẽ bao gồm các thành phần sau:

LMS còn được hiểu là hệ thống quản lý học tập. Thành phần này giúp giáo viên quản lý toàn bộ tài liệu và gửi bài giảng cho tất cả học sinh trong lớp.

Authoring Tools: Đây là phần mềm học online giúp giáo viên soạn bài giảng sinh động và hấp dẫn. Đó là: video, hình ảnh, âm thanh, văn bản, v.v.

Đối tượng người dùng: không có người dùng (giáo viên và học sinh) thì phần mềm elearning chẳng có ý nghĩa gì. Vì vậy, đối tượng người dùng là thành phần không thể thiếu.

Trung tâm Quản trị và Điều hành hệ thống E-learning: Đây là thành phần giúp hệ thống hoạt động hiệu quả và đồng bộ. Ngoài ra, trung tâm quản trị còn có nhiệm vụ cấp quyền cho từng cá nhân và đảm bảo hoạt động đúng theo quyền được cấp.

2. Có bao nhiêu phương pháp học trên E-learning?

Các phần mềm elearning có nhiều điểm chung, nhưng vẫn được phân loại dựa trên nhiều yếu tố. Hiện nay, có các phương pháp học trên E-learning như sau:

Học trực tuyến đồng bộ

Khi tham gia hình thức này, học viên sẽ được học trực tiếp với giáo viên qua mạng Internet. Mỗi khi đến giờ mở lớp, giáo viên và học sinh sẽ kết nối, tương tác với nhau. Do đó, mọi vấn đề đều được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả.

Học trực tuyến không đồng bộ

Học trực tuyến không đồng bộ tương tự như học từ xa. Nói cách khác, người học không cần phải đăng nhập vào lớp kịp thời để nghe bài học và tương tác với giáo viên. Thay vào đó, họ sẽ tự chọn thời gian rảnh rỗi trong ngày để nghe giảng và tự học.

Học trực tuyến không đồng bộ có ưu điểm là thời gian học linh hoạt. Tuy nhiên, sự tương tác giữa học sinh và giáo viên chưa nhiều.

Học tập có sự trợ giúp của máy tính, do máy tính quản lý

Hiện nay, nhiều tổ chức giáo dục đang áp dụng phương pháp học truyền thống kết hợp với phần mềm elearning. Giáo viên sẽ sử dụng máy tính để tạo ra các bài học và video dễ hiểu cho học sinh. Còn học sinh, sinh viên sử dụng máy tính để nộp bài tập, hỗ trợ làm việc nhóm.

3. Tại sao phải học qua nền tảng e-learning?

Thích hợp trong cả những điều kiện kém

Trong một số trường hợp, đi làm hoặc đi học sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Ví dụ như gió lớn, dịch bệnh, lốc xoáy, v.v. Học trực tuyến được coi là giải pháp toàn diện vì đơn giản là ở nhà cũng có thể tiếp thu kiến ​​thức giống như đi học.

Ví dụ điển hình nhất là đại dịch gần đây. Học sinh, sinh viên không đến lớp trong thời gian dài để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Tuy nhiên, các em vẫn có thể tiếp thu đầy đủ kiến ​​thức và vượt qua các kỳ thi một cách thuận lợi với sự hỗ trợ của phần mềm elearning.

tai-sao-phai-hoc-qua-nen-tang-e-learning
Tại sao phải học qua nền tảng e-learning?

Truyền tải các thông tin hiệu quả, nhanh chóng

Ứng dụng học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải tạo ra các khóa học chất lượng, dễ hiểu và thu hút tất cả học sinh. Ngoài ra, khi học trực tuyến, bạn sẽ tập trung hơn vào những ý chính. Giúp học sinh, sinh viên nắm bắt thông tin nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, tốc độ truyền tải thông tin nhanh không có nghĩa là tất cả người học đều nắm vững kiến ​​thức. Vì có những bạn lười học, làm việc một mình sẽ không thể tập trung vào việc học.

Giảm chi phí

Học trực tuyến cho phép giáo viên và học viên tham gia lớp học ở bất cứ đâu. Nhờ đó, tiết kiệm được chi phí đi lại, ăn ở, v.v. Ngoài ra, trường không phải chi nhiều tiền cho cơ sở vật chất và phòng học. Một ưu điểm khác là e-learning không yêu cầu in tài liệu giấy. Do đó, nó có thể giảm đáng kể chi phí cho nhà trường và học sinh/sinh viên.

Phần mềm elearning cực kỳ quan trọng trong các tổ chức giáo dục, nếu đơn vị nào chưa áp dụng hãy nhanh chóng triển khai để mang đến hiệu quả và lợi ích tối đa nhất.

Xem thêm:

Scroll to top