Lớp học thông minh là gì? Những thông tin liên quan cần biết

Lớp học thông minh là mô hình được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, nhiều cơ sở giáo dục bắt đầu cải tiến theo xu hướng này. Vậy mô hình có cách thức hoạt động như thế nào? Hãy cùng CloudClass cập nhật xu hướng tương lai trong bài viết dưới đây!

1. Lớp học thông minh là gì?

Lớp học thông minh chính là nơi có trang bị nhiều công nghệ hữu hình giúp tối ưu hóa việc dạy và học, có thể chia thành các cấp độ như:

Cấp độ phổ thông: Phòng học thông minh sẽ cung cấp hình ảnh, video sinh động, kết hợp với âm thanh giúp tác động đến nhiều giác quan, thu hút sự chú ý và nâng cao khả năng ghi nhớ của người học.

lop-hoc-thong-minh-la-gi
Lớp học thông minh là gì?

2. Đặc điểm của các mô hình phòng học thông minh hiện nay

Việc xây dựng mô hình lớp học thông minh sẽ bao gồm nhiều thiết bị công nghệ như: bảng điện tử, máy tính, camera, máy chiếu, micro, loa… Vì vậy, hình thức học của lớp học thông minh cũng sẽ rất khác so với hình thức học truyền thống, khi giáo viên có thể ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau vào bài học. Dưới đây chính là một trong những ví dụ đáng chú ý:

Cho phép người học tham gia trực tiếp hoặc trực tuyến

Mô hình lớp học thông minh sẽ được tích hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến. Khi đó, nếu người học gặp khó khăn khi đến lớp có thể tự học ở nhà mà không làm gián đoạn quá trình học.

Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ sẽ tiến hành thảo luận nhóm, giao câu hỏi, bài tập, v.v. cho những người học trực tiếp và trực tuyến, giúp những người học từ xa cảm thấy như họ đang thực sự học trong lớp học.

Sử dụng bảng trắng kỹ thuật số cho giáo dục

Việc sử dụng bảng kỹ thuật số trong lớp học thông minh có thể thay thế chức năng viết, vẽ của bảng đen thông thường. Ngoài ra, có thể tự do chèn video, hình ảnh và văn bản, đồng thời có thể tạo khối đa diện, đa giác và thậm chí một số phần mềm hỗ trợ cho phép bạn tạo hình 3D.

Nhờ đó, sẽ giúp người học hình dung nội dung bài học trực quan hơn, đồng thời dễ dàng thiết kế các hoạt động tương tác bằng video và hình ảnh sinh động, giúp nâng cao khả năng tiếp thu bài học.

Tạo khóa học sáng tạo bằng nhiều phần mềm

Mô hình Lớp học thông minh với Màn hình tương tác thông minh có thể cài đặt nhiều phần mềm, sau đó giáo viên có thể sử dụng trực tiếp để soạn bài giảng mà không cần kết nối với máy tính như trước đây.

Bài học có thể được ghi lại

Người học được học không giới hạn thời gian với bài giảng được thu âm sẵn nên hiểu rõ hơn những kiến ​​thức còn mơ hồ, đồng thời ôn lại kiến ​​thức đã quên.

dac-diem-cua-cac-mo-hinh-phong-hoc-thong-minh-hien-nay
Đặc điểm của các mô hình phòng học thông minh

3. 03 nhóm thiết bị trong lớp học thông minh không thể thiếu

Giải pháp lớp học thông minh sẽ cần nhiều thiết bị, nhưng nếu điều kiện còn hạn hẹp, bạn nên trang bị theo mức độ cần thiết giảm dần dưới đây!

Thiết bị lớp học thông minh cung cấp internet

Cần chuẩn bị đầy đủ thiết bị phát sóng WiFi, bên cạnh đó cũng cần có dây mạng để ổn định kết nối Internet trong lớp học.

Thiết bị công nghệ hỗ trợ dạy học

Màn hình tương tác thông minh: Hỗ trợ các thao tác dạy học như viết vẽ, chèn file media, xây dựng khối, cung cấp công cụ toán học,….

Laptop, Desktop: Giúp soạn bài dễ dàng và hỗ trợ lưu trữ lượng lớn dữ liệu.

Máy chiếu: Có hai loại máy chiếu là máy chiếu thông thường và máy chiếu tương tác. Máy chiếu thông thường hỗ trợ trình chiếu màn hình của thiết bị được kết nối, trong khi với máy chiếu tương tác, người dùng có thể trực tiếp thao tác trình chiếu bằng cảm ứng. Và đối với phòng học thông minh thì chủ yếu có 2 loại máy chiếu.

Hệ thống âm thanh: Bao gồm hệ thống loa, micro và âm ly có tác dụng khuếch đại âm thanh để mọi người trong lớp có thể nghe rõ nội dung bài giảng.

Màn hình LCD: Thiết bị lớp học thông minh giúp hiển thị hình ảnh, video và âm thanh sắc nét. Màn hình LCD cho phép phát video và hình ảnh độ phân giải cao trong suốt buổi học.

Bục giảng thông minh: Nơi trang bị đầy đủ micro, máy tính, bàn phím điều khiển và loa, giúp sắp xếp gọn gàng các thiết bị vào một chỗ, thuận tiện cho giáo viên.

Tủ Sạc Và Bảo Quản Thiết Bị Di Động: Là tủ khóa, giúp chống trộm và sạc thiết bị di động.

Phần mềm cần thiết trong lớp học thông minh

Phần mềm hỗ trợ soạn bài, trình chiếu: Giúp soạn bài sinh động, sáng tạo, có chèn các file hình ảnh, video trực quan, giúp người học dễ chú ý và dễ hiểu kiến ​​thức.

Phần mềm hội thảo trên web: Giúp tích hợp cách dạy trực tuyến và trực tiếp, cho phép người học từ xa tham gia vào lớp học, không giới hạn không gian.

Phần mềm quản lý lớp học: Cho phép chia nhóm, thống kê số lượng người tham gia, trong trường hợp học trực tuyến còn có thể giúp đánh giá mức độ tương tác của người học.

Phần mềm hỗ trợ thi: Giúp soạn, trộn, ghép thành một đề thi tổng hợp. Ngoài ra còn có phần mềm để tránh gian lận trong kỳ thi trực tuyến.

phan-mem-can-thiet-trong-lop-hoc-thong-minh
Thiết bị trong lớp học thông minh không thể thiếu

4. Lý do nên sử dụng lớp học thông minh là xu hướng giáo dục trong tương lai

Đã đến lúc giáo dục phải thay đổi để phù hợp với thời đại, người học thay đổi cách học, giáo viên thay đổi cách dạy. Nhờ đó chuyển đổi mô hình từ lớp học truyền thống sang lớp học thông minh, sẽ giúp tạo môi trường học tập thú vị và kích thích học sinh tham gia học tích cực hơn.

Mặt khác, xu hướng giáo dục này còn có những đặc điểm nổi bật như:

Không bị gián đoạn bởi các yếu tố khách quan: Trong trường hợp người học không thể đến lớp do dịch bệnh, thời tiết, thiên tai… vẫn có thể tự học tại nhà và tham gia lớp học theo thời gian thực. Thực tế cho thấy, việc chuyển sang học trực tuyến để thích ứng với đại dịch Covid-19 đã minh chứng cho tính hiệu quả của ứng dụng công nghệ trong việc học tập không bị gián đoạn.

Học tập không giới hạn về không gian: Người học có thể tham gia các khóa học ở một tỉnh hoặc quốc gia khác, cách xa nơi họ đang ở, tạo cơ hội cho ngày càng nhiều người tiếp cận nền giáo dục mà họ mong muốn.

Học không giới hạn thời gian: Bài học có thể ghi âm, người học có thể xem bất cứ lúc nào nên dễ dàng điều chỉnh lịch học cho phù hợp với thời gian biểu của mình.

Có thể thấy lớp học thông minh giúp xóa bỏ những khoảng cách về thời gian, không gian trong quá trình học và có sự kết hợp hoàn hảo giữa âm thanh và hình ảnh, nội dung. Đây chắc chắn sẽ là một xu hướng mới mang đến kết quả tích cực trong nền giáo dục Việt.

Xem thêm:

Scroll to top