Bí quyết giúp tổ chức học trực tuyến hiệu quả trong ngành giáo dục

Công nghệ ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu tổ chức học trực tuyến ngày càng tăng cao. Vậy có những bí quyết nào giúp tổ chức học trực tuyến hiệu quả? Hãy cùng xem ngay những chia sẻ bên dưới đây của Cloudclass.

1. Nắm chắc các tính năng trên nền tảng học trực tuyến đang sử dụng

Nền tảng học tập cung cấp nhiều tính năng như nhóm, chia sẻ màn hình và quản lý tài liệu học tập, cũng như hỗ trợ giao tiếp. Điều quan trọng là giáo viên phải hiểu rõ những lợi ích và hạn chế của nền tảng để lập kế hoạch bài học hiệu quả. Để đảm bảo tiết dạy diễn ra tốt đẹp, giáo viên nên kiểm tra các tính năng trước khi vào bài.

nam-chac-cac-tinh-nang-tren-nen-tang-hoc-truc-tuyen-dang-su-dung
Nắm chắc các tính năng trên nền tảng học trực tuyến đang sử dụng

2. Áp dụng công nghệ cùng cách dạy hiệu quả

Khác với việc giảng dạy và tương tác trực tiếp với học sinh trên lớp, các khóa học trực tuyến dường như chỉ giới hạn giáo viên trong một màn hình nhỏ, khiến học sinh mất tập trung vào nội dung học. Các buổi học trực tuyến một chiều kéo dài có xu hướng khiến học sinh mất tập trung sau 10-15 phút. Vì vậy, giáo viên có thể cân nhắc tổ chức hoặc chia bài học thành các bài giảng ngắn, có nhiều hoạt động để học sinh tham gia.

3. Theo dõi quá trình học tập tích cực và tiến bộ của học sinh trong mỗi buổi học

Để theo dõi chính xác quá trình tham gia học tập của người học, hãy thực hiện như sau:

Đánh giá việc học tập của học sinh,  cung cấp bài tập, câu đố, thăm dò ý kiến ​​và tóm tắt quá trình học tập trên lớp để theo dõi sự tiến bộ của học sinh.

Tạo trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, chia lớp thành các nhóm nhỏ để khuyến khích sự tương tác và thảo luận giữa các học viên.

Khen thưởng hành vi tích cực của học sinh, tạo huy hiệu (chứng chỉ) trực tuyến và tặng chúng cho học sinh như phần thưởng cho thành tích của họ. Nhìn thấy và trưng bày các huy hiệu có thể giúp học viên có động lực tham gia học tập hơn.

4. Khuyến khích cha mẹ luôn tạo điều kiện học tập cho con tốt nhất

Điều cực kỳ quan trọng là tạo ra một môi trường gia đình hỗ trợ việc học tập của trẻ. Đối với nhiều bậc cha mẹ, giúp con cái họ học trực tuyến có thể là một thách thức.Hãy trực tiếp liên hệ với cha mẹ của đứa trẻ và thỏa thuận về cách cha mẹ có thể hỗ trợ đứa trẻ. Thông báo cho cha mẹ trẻ về nhiệm vụ mà trẻ phải hoàn thành và kỳ vọng của giáo viên đối với trẻ.

Nếu trẻ không làm được bài tập, hãy khuyên cha mẹ không nên quá lo lắng, bởi đó không phải là vấn đề lớn. Khuyến khích cha mẹ hình thành thói quen thường xuyên hàng ngày và làm những hoạt động đơn giản như viết, đọc,…

khuyen-khich-cha-me-luon-tao-dieu-kien-hoc-tap-cho-con-tot-nhat
Khuyến khích cha mẹ luôn tạo điều kiện học tập cho con tốt nhất

5. Xây dựng các hoạt động học tương tác

Sử dụng các hoạt động như tranh luận, làm việc nhóm, dự án, nghiên cứu tình huống, đóng vai và thuyết trình trên công cụ để dạy học trực tuyến để giúp học sinh học nâng cao các kỹ năng ngoài kiến ​​thức trên lớp và làm cho bài giảng trở nên thú vị. Có thể sử dụng nhiều công cụ cộng tác trực tuyến khác nhau để hỗ trợ các hoạt động nhóm.

Trên đây là bí quyết giúp tổ chức học trực tuyến hiệu quả mà các cá nhân, tổ chức giáo dục có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng thông qua bài viết, sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích.

Xem thêm:

Scroll to top