Ứng dụng công nghệ vào dạy học từ xa

Dạy học từ xa ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Đặc biệt là vì những cải tiến trong công nghệ dạy học từ xa đã giúp tạo ra các phương pháp giảng dạy sáng tạo và cách tiếp cận mới trong tình hình hiện nay. Cùng với hầu hết các khóa học dạy học từ xa hiện nay dựa trên nền tảng trực tuyến, một vài công nghệ trước đó từng là lợi ích hoặc kỳ vọng giờ đây có thể được coi là thiết yếu.

Hãy cùng cập nhật những công nghệ mới nhất hay những hành trang quan trọng và cần thiết nhất cho dạy học từ xa. Bên cạnh đó, độc giả cũng sẽ tìm hiểu về các giải pháp toàn diện mà chúng tôi cung cấp cho học sinh để nâng cao kết quả học tập thông qua bài viết của Cloudclass này.

Những cải tiến trong công nghệ dạy học từ xa đã làm cho giáo dục từ xa trở thành một giải pháp thay thế khả thi khi các lớp học truyền thống không thể diễn ra do đại dịch COVID-19. Không chỉ vậy, dạy học từ xa còn xóa bỏ khoảng cách về không gian và thời gian, giúp việc học của thầy và trò không bị gián đoạn.

Để làm cho việc học từ xa trở nên liền mạch, giải pháp này yêu cầu một số thiết bị, dịch vụ và giải pháp phần mềm chuyên dụng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một số ví dụ về công nghệ học tập từ xa mà giáo viên và học sinh nên có.

1. Thiết bị và thiết bị ngoại vi khi dạy học từ xa

Phần lớn các khóa học dạy học từ xa hiện đại ngày nay diễn ra trực tuyến, điều đó có nghĩa là việc trang bị một số thiết bị và thiết bị ngoại vi là điều cần thiết. Dưới đây là một số ví dụ rõ ràng về điều này:

Máy tính cùng thiết bị kết nối mạng

Giáo viên hướng dẫn cũng như học sinh sẽ được yêu cầu hoàn thành nhiều nhiệm vụ trực tuyến khác nhau trong suốt khóa học từ xa. Vào những thời điểm khác nhau, giáo viên và học sinh sẽ được yêu cầu nhập dữ liệu, sử dụng phần mềm, lưu trữ, tải lên, chia sẻ tệp, xem video hoặc sử dụng các phương thức giao tiếp bằng văn bản, video hoặc âm thanh.

may-tinh-cung-thiet-bi-ket-noi-mang- khi-day-hoc-tu-xa
Máy tính cùng thiết bị kết nối mạng khi dạy học từ xa

Để thực hiện các tác vụ này trong dạy học từ xa, chắc chắn bạn sẽ cần một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay chạy hệ điều hành Windows, đây là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt khi Windows 10 là hệ điều hành máy tính phổ biến nhất trên thị trường. Với hệ điều hành này, người ta có thể tận hưởng các thiết bị hỗ trợ internet khác như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Tuy nhiên, những thiết bị này đôi khi không mang lại sự thoải mái như nhau và cũng có thể có vấn đề về khả năng tương thích.

Bảng viết và bảng vẽ

Bởi vì học sinh sử dụng công nghệ ảo, hầu hết các kỹ năng cụ thể như viết lại không được sử dụng trong lớp học trực tuyến. Tuy nhiên, hầu hết các kỹ năng có thể được duy trì bằng cách cho học sinh sử dụng bảng viết và bảng vẽ như WoodPad, học sinh có thể duy trì thực hành viết tự nhiên và đọc lướt qua tất cả các ghi chú gần như ngay lập tức.

Bảng viết và bảng vẽ không chỉ tuyệt vời để viết tay mà còn là một cách cá nhân hóa để học sinh tạo ý tưởng, chia sẻ ghi chú hoặc tạo tác phẩm đồ họa. Chúng cũng tiện lợi hơn nhiều so với một số sản phẩm công nghệ dạy học từ xa như màn hình cảm ứng, cho phép học sinh tự do sáng tạo ý tưởng, chia sẻ tài liệu từ bất kỳ môi trường học tập nào. 

Thiết bị ngoại vi

Một số thiết bị ngoại vi có thể rất quan trọng trong những tình huống nhất định. Ví dụ, máy in có thể coi là bộ phận thiết yếu của công nghệ dạy học từ xa cho các khóa học liên quan tới thư từ. Khi bài tập cần được gửi qua thư thông thường, chúng cũng có thể hữu ích cho các khóa học trực tuyến, cho phép bạn in tài liệu học tập ra.

Đối với người hướng dẫn, màn hình cảm ứng có thể giúp thuyết trình dễ dàng hơn nhiều, ghi chú ngay lập tức và bảng trắng kỹ thuật số sẽ là một công cụ không thể thiếu. Đối với sinh viên, phần mềm hỗ trợ chia đôi màn hình hoặc thêm màn hình thứ hai có thể hữu ích, đặc biệt khi hỗ trợ đa tác dụng vô cùng hiệu quả.

Tai nghe, webcam và micro

Giao tiếp bằng âm thanh chỉ hiệu quả nếu tất cả các thành viên trong nhóm nghiên cứu có thể nghe thấy nhau và đồng thời nghe rõ người đang tương tác với họ. Vì lý do này, điều quan trọng là khi giáo viên và học sinh tham gia vào các lớp học ảo, các buổi học trực tiếp hoặc các hoạt động tương tự khác, họ có quyền truy cập vào cả tai nghe và micro.

tai-nghe-webcam-va-micro
Tai nghe, webcam và micro

Ngày nay, hầu hết máy tính xách tay và máy tính bảng sẽ được tích hợp webcam và micro. Tại một số trường học,người học nên đầu tư vào tai nghe chất lượng cao có micrô tích hợp vì chúng sẽ mang lại âm thanh rõ ràng và chi tiết.

2. Công nghệ giao tiếp

Ngoài nhu cầu bổ sung các thiết bị, thiết bị ngoại vi để có thể dùng công cụ để dạy học trực tuyến, các giải pháp truyền thông cũng là công nghệ dạy học từ xa rất cần thiết. Đặc biệt, các tùy chọn này có thể hữu ích hoặc thậm chí rất quan trọng:

Email và Nhắn tin

Đảm bảo giao tiếp hoặc tương tác hiệu quả là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ khóa học dạy học từ xa nào. Công cụ email đặc biệt hữu ích vì nó cho phép giáo viên và học sinh truyền thông tin, hướng dẫn và thậm chí đính kèm tệp bất cứ lúc nào, ngay cả khi người nhận không trực tuyến. Do đó, việc truy cập vào một tài khoản email thực sự quan trọng và nếu bạn có một tên miền email tốt, đó có thể là một lợi thế.

Tuy nhiên, đôi khi các giải pháp liên lạc bằng văn bản hoặc email có thể là lựa chọn tốt nhất ở giai đoạn này. Một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Việt Nam là Zalo. Bên cạnh đó, người dùng cũng có rất nhiều mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin trực tuyến để lựa chọn. Trên hết, để có thể giao tiếp bằng tin nhắn ít ưu tiên hơn, người ta có thể sử dụng bảng tin hoặc diễn đàn thảo luận.

Giao tiếp thông tin thông qua email

Nhiều khóa học dạy học từ xa dựa trên tính năng đồng bộ hóa khi học, điều đó có nghĩa là các thành viên trong nhóm nghiên cứu sẽ cần cấp quyền truy cập vào một số hình thức giao tiếp video trực tuyến.

Đối với những người dạy học, bạn nên có sẵn các tùy chọn video cho hội thảo hoặc phát trực tiếp vì cả hai đều phục vụ cùng một mục đích. Chức năng chia sẻ màn hình và bảng trắng sẽ giúp chia sẻ thông tin trong thời gian thực và khuyến khích tương tác trực tiếp và CloudClass chính là giải pháp dạy và học trực tuyến hoàn hảo nhất ngay lúc này.

giao-tiep-thong-tin-thong-qua-email
Giao tiếp thông tin thông qua email

Công nghệ số hiện đại đã nâng cao chất lượng của các khóa học dạy học từ xa một cách vượt bậc, đồng thời giúp phá bỏ nhiều rào cản về không gian và thời gian. Ngày nay, có một số thiết bị, thiết bị ngoại vi, dịch vụ và giải pháp phần mềm đều cần thiết hoặc gần như không thể hoạt động nếu không có chúng. Đặc biệt, sinh viên và người hướng dẫn nên có thiết bị hỗ trợ internet, thiết bị bổ sung và nhiều tùy chọn giao tiếp trực tuyến khác.

Xem thêm:

Scroll to top