Tổng hợp các gợi ý giúp vượt qua thách thức của giáo dục từ xa

Giáo dục từ xa ra đời nhằm giải quyết những bất cập về sự xa xôi trong khoảng cách địa lý hay những tác động gây khó khăn như dịch bệnh, thiên tại v.v. Bên cạnh những lợi ích, hình thức giáo dục này vẫn tồn tại khá nhiều những thách thức không mong muốn như người học dễ phân tâm, khó tương tác, bỏ học, thậm chí là không tham gia,….

Dưới đây, bài viết của CloudClass sẽ đưa ra 4 cách để vượt qua tất cả những thách thức của việc học từ xa, để thầy cô và học sinh có thể học tập hiệu quả.

1. Thu hút người học thông qua bài giảng giáo dục từ xa hấp dẫn, đa dạng

Muốn học sinh có thể chú trọng nhiều vào bài học ngay cả khi ngồi ở nhà dưới tác động của nhiều thứ gây xao nhãng, giáo viên cần thay đổi cách suy nghĩ. Thay vì đi vào lối mòn học một chiều, giáo viên đọc, học sinh nghe và chép. Thách thức của giáo dục từ xa là điều có thể xảy ra ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, nhưng giáo viên phải áp dụng tư duy giảng dạy tương tác và áp dụng những tiến bộ công nghệ để tạo ra những giờ học thú vị.

thu-hut-nguoi-hoc-thong-qua-bai-giang-giao-duc-tu-xa-hap-dan-da-dang
Thu hút người học thông qua bài giảng giáo dục từ xa hấp dẫn, đa dạng

2. Sử dụng các công cụ giao tiếp hiệu quả cho bài học và lớp học

Đối với lớp từ xa đồng bộ thời gian thực

Đây là trường hợp giáo viên và học sinh cùng tham gia vào lớp học, trao đổi thông tin thông qua các công cụ hỗ trợ giao tiếp như Zoom, Google Meet, Skype, Microsoft Teams, v.v.

Giao tiếp là một thách thức của giáo dục từ xa, do nhiều yếu tố như kết nối internet chậm hoặc bị gián đoạn, học sinh không chú ý, v.v. Hoặc có thể do công cụ giao tiếp có chức năng hạn chế cho phép các thành viên trong khóa học tương tác với nhau. Theo nghiên cứu của IMAC, nhiều khóa đào tạo từ xa có tỷ lệ bỏ học khá cao, có thể lên đến 50% do thiếu sự tương tác trong quá trình học.

Theo các chuyên gia tại CloudClass, cách tốt nhất để vượt qua các rào cản đối với sự tương tác trong lớp học là cung cấp càng nhiều kênh liên lạc càng tốt. Nhờ đó, sinh viên có thể dễ dàng đặt câu hỏi và trò chuyện bất cứ khi nào họ cần, giúp họ cảm thấy được kết nối với giáo viên và bạn học.

Một số nền tảng để tổ chức đào tạo từ xa hiệu quả như phần mềm dạy học online Cloudclass, VNPT, Google Meet, Google Hangouts, v.v.

Trường học khóa học từ xa không đồng bộ

Thách thức trong giáo dục từ xa mà chúng ta gặp phải ở đây là sự thiếu tương tác có thể xảy ra với các khóa học không đồng bộ hoặc học tập tự định hướng. Tức là học sinh, sinh viên tham gia các khóa học đã được ghi sẵn của cơ sở giáo dục. Hầu hết trong số họ sẽ phải dựa vào trí óc và tinh thần tự học của chính mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để đi hết con đường khi không có sự tương tác với thầy cô và bạn học. Giải pháp được nhiều tổ chức giáo dục nổi tiếng trên thế giới như Coursera đưa ra như sau:

Người học mua khóa học trả phí sẽ được Coursera ủy quyền tham gia các nhóm học để tương tác trực tiếp với người học trên khắp thế giới trên nền tảng này. Ngoài ra, sinh viên có thể trao đổi email hoặc giao tiếp 1-1 với giảng viên về một số vấn đề nhất định.

3. Ứng dụng phần mềm lớp học ảo vào dạy học

Phần mềm lớp học ảo là giải pháp tích cực có thể thay thế lớp học truyền thống nhưng cũng là thách thức của giáo dục từ xa nếu không lường trước những khó khăn sẽ gặp phải khi có sự cố. Với mô hình này, giáo viên và học sinh sẽ tham gia vào lớp học theo thời gian thực. Ưu điểm lớn mà phần mềm này mang lại là thúc đẩy tính tương tác trong lớp học.

Không chỉ giúp giáo viên truyền tải bài giảng sinh động, tốc độ nhanh với vô số công cụ được tích hợp sẵn trong phần mềm elearning. CloudClass cũng cho phép giáo viên thực hiện các buổi học tương tác một cách hiệu quả.

Học sinh được khuyến khích tham gia tích cực vào các hoạt động trong lớp như phát biểu, thảo luận, thuyết trình, v.v. Giáo viên có thể dễ dàng chia nhóm và nắm bắt được sự tập trung của học sinh trong giờ dạy học online cần những gì.

ung-dung-phan-mem-lop-hoc-ao-vao-day-hoc
Ứng dụng phần mềm lớp học ảo vào dạy học

4. Tương tác dễ dàng với bảng trắng kỹ thuật số

Mô hình lớp học tương tác nhằm khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào giờ học. Tại đó, giáo viên sẽ tổ chức nhiều hoạt động tương tác như thảo luận nhóm, thuyết trình, đố vui…

Việc giảng dạy tương tác trở nên dễ dàng hơn khi sử dụng phần mềm bảng trắng kỹ thuật số trong lớp học ảo. Học sinh và giáo viên có thể tương tác với nhau trên màn hình và nói chuyện thông qua công cụ giao tiếp. Do đó, học từ xa không khiến học sinh cảm thấy bị cô lập hoặc không có sự tương tác xã hội.

Trên đây là 4 giải pháp để khắc phục những thách thức của giáo dục từ xa. Nếu bạn muốn được tư vấn về phần mềm dạy học trực tuyến hiệu quả thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

Xem thêm:

Scroll to top