Lớp Học Ảo – Tương lai chính của nền tảng giáo dục từ xa

Lớp học ảo là một công cụ trực tuyến có nhiều chức năng của lớp học truyền thống. Với nhiều công cụ và tính năng, không gian học tập ảo tăng cường sự tham gia và gắn kết giữa các học viên. Các khóa học trực tuyến có thể được tích hợp vào một trong các nền tảng học trực tuyến theo nhiều cách khác nhau, từ các tiện ích bổ sung đến số hóa toàn bộ hoạt động đào tạo.

Nhiều giáo viên hiện đang lựa chọn và sử dụng các công cụ như lớp học ảo để dạy trực tuyến. Lớp học ảo có nhiều lợi ích, từ khả năng tương tác tuyệt vời đến việc cung cấp cho người học một mô hình học tập thoải mái và quen thuộc. Vậy lớp học ảo có những điểm gì nổi trội? Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu nhé!

Lớp học ảo là gì?

Lớp học ảo là một không gian trực tuyến mô phỏng lớp học trực tiếp. Các bài học thường được đồng bộ hóa với việc người dạy và người học cùng xuất hiện trên không gian trực tuyến để tương tác trong thời gian thực. Tuy nhiên, nhiều bài học ảo có nội dung ghi sẵn, tùy theo nhu cầu của người dạy hoặc người học. Giống như lớp học thật, lớp học ảo thay đổi linh hoạt theo phong cách và nhu cầu của người dùng.

lop-hoc-ao-la-gi
Lớp học ảo là gì?

Các tính năng phổ biến có trong lớp học ảo:

  • Hội nghị truyền hình tạo điều kiện giao tiếp trực tiếp với giáo viên và học sinh.
  • Bảng trắng kỹ thuật số hỗ trợ diễn giải hoặc cộng tác theo thời gian thực.
  • Nhắn tin tức thời để liên lạc với băng thông thấp.
  • Kiểm soát người tham dự để học viên luôn có thể “giơ tay” hoặc tham gia vào bài học.
  • Trao đổi cá nhân hoặc tạo các nhóm trao đổi để sinh viên cộng tác trong các nhóm trực tuyến nhỏ (đôi khi được gọi là phòng học theo nhóm).

Những mô hình lớp học ảo phổ biến

Lớp học ảo là công cụ học tập từ xa linh hoạt, có nhiều hình thức và chức năng khác nhau. Chức năng của lớp học ảo trong chương trình có thể thay đổi linh hoạt, từ các tài nguyên bổ sung tùy chọn cho toàn bộ chương trình giáo dục. Và khi nói đến nhu cầu đa dạng của các nhóm, ngay cả các lớp học ảo được xây dựng trên cùng một nền tảng cũng có xu hướng được điều chỉnh theo nhu cầu của người dạy.

Tất cả phụ thuộc vào giáo viên và lớp học ảo hoạt động từ mô hình tích hợp dạy học trực tuyến vào khóa học nói chung.

Mô hình nâng cao

Lớp học ảo nâng cao là một chương trình chủ yếu được giảng dạy trực tuyến với một số yếu tố ngoại tuyến để bổ sung cho các bài học. Trong nhiều trường hợp, yếu tố gặp mặt trực tiếp diễn ra dưới hình thức gặp mặt trực tiếp với giáo viên hoặc người hướng dẫn để được hỗ trợ trực tiếp và kết nối cá nhân.

Mô hình quay vòng

Hiểu đơn giản thì mô hình này chính là việc kết hợp học ảo với các lớp học trực tiếp theo lịch trình. Mô hình quay vòng thường dành cho các lớp học đơn môn ở trình độ cao hơn như trường trung học phổ thông hoặc trung học cơ sở.

Mô hình này thường hoạt động trong môi trường lớp học đảo ngược, trong đó học sinh chủ yếu học ở nhà — thường là học trực tuyến — và thời gian trên lớp được dành để ôn tập và củng cố kiến ​​thức.

Mô hình trực tuyến hoàn toàn

Cái tên đã nói lên tất cả. Mô hình trực tuyến hoàn toàn là một lớp học ảo chỉ tồn tại trên internet và không có phiên bản vật lý. Trong hình thức học trực tuyến này, lớp học ảo đại diện cho thời gian duy nhất học sinh và giáo viên tương tác trực tiếp và nhiều khóa học trực tuyến hoàn toàn không đồng bộ và không thường xuyên, không có tương tác thời gian thực.

Mô hình linh hoạt

Ứng dụng học trực tuyến từ xa linh hoạt thường bao gồm một lớp học ảo mà học sinh luôn có thể truy cập được. Học sinh được khuyến khích tự nghiên cứu hoặc học theo nhóm nhỏ. Giáo viên sẽ có mặt định kỳ, trực tuyến hoặc trực tiếp tùy thuộc vào yêu cầu của khóa học cụ thể.

mo-hinh-linh-hoat
Mô hình linh hoạt

Mô hình linh hoạt đặc biệt phổ biến trong việc cố gắng tiếp cận những người học phi truyền thống, những người có thể không thích ứng được với các cấu trúc cứng nhắc nhưng vẫn muốn học. Đúng như tên gọi, mô hình này cho phép học  viên linh hoạt lựa chọn cách học mà họ muốn.

Mô hình À La Carte

À La Carte là mô hình kết hợp nhiều mô hình giảng dạy kỹ thuật số và cung cấp nhiều kênh học tập cho học viên. Bản chất hợp tác này của các lớp học ảo có thể phụ thuộc vào người hoặc tổ chức cung cấp khóa học hoặc học sinh. 

Cho đến nay, đây là mô hình linh hoạt nhất, nhưng phải trả giá bằng cấu trúc và dễ lắp đặt.

Vì sao lớp học ảo lại cần thiết và quan trọng?

Lớp học ảo đáp ứng nhiều nhu cầu giáo dục lâu dài. Mặc dù công nghệ lớp học không ngừng phát triển, chúng ta vẫn cần tạo ra các kênh khác để học tập.

Dưới đây là một số lý do tại sao chúng ta cần tạo và triển khai học tập ảo trực tuyến ngay bây giờ và trong tương lai:

  • Giáo viên có thể thêm các bài học ảo vào các lớp học hiện có, đặc biệt là trong các lớp học đảo ngược hoặc học tập kết hợp.
  • Các phương thức giáo dục ảo khuyến khích học tập hòa nhập, bất kể khả năng tiếp cận của học sinh khuyết tật hoặc không có khả năng tham gia lớp học thực.
  • Tăng phạm vi tiếp cận của tài liệu học tập mà không ảnh hưởng đến khả năng tương tác hoặc cộng tác của các bài học đồng bộ.
  • Thiết lập cơ sở hạ tầng học tập ảo để duy trì tính liên tục của giáo dục bất kể trường học đóng cửa, đặc biệt là đóng cửa dài hạn.

Lợi ích của lớp học ảo

Trước nhu cầu đổi mới ngày càng lớn của ngành giáo dục, giáo viên và các cơ sở giáo dục cần chuẩn bị nhiều giải pháp khác nhau. Điều này có nghĩa là chọn tăng tính khả dụng của các công cụ học tập kỹ thuật số, bao gồm giáo dục trực tuyến và lớp học ảo. Và khi nói đến việc đánh giá nhu cầu của học sinh, các trường sẽ cần phải hòa mình vào một hệ thống tốt để mang lại kết quả học tập mong muốn.

Vì vậy, dù không phải là lựa chọn hoàn hảo cho mọi tình huống, môi trường học ảo vẫn có những ưu điểm vượt trội là hệ thống học trực tuyến đồng bộ và vượt qua thách thức của hình thức đào tạo từ xa.

Khả năng tương tác cao

Một lớp học ảo hiệu quả sẽ có nhiều kênh giao tiếp. Bao gồm nhắn tin tức thời, trò chuyện bằng giọng nói và hội nghị truyền hình. Sẽ là lý tưởng cho sinh viên và giáo viên chia sẻ không gian làm việc để đảm bảo mức độ tiếp cận tài liệu khóa học. Ví dụ: Có một tùy chọn học tập với sự hỗ trợ của video.

Học tập có tính hợp tác

Khả năng cộng tác của lớp học ảo, thường là trong thời gian thực, được liên kết với khả năng tương tác. Thông qua các cuộc trò chuyện, tệp được chia sẻ và bảng trắng kỹ thuật số, học sinh có thể làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề và củng cố tài liệu khóa học. Và để mô phỏng tinh thần đồng đội, phòng nhóm cho phép sinh viên làm việc theo cặp hoặc nhóm nhỏ giống như làm việc theo nhóm trong một lớp học thực sự.

Lấy học sinh làm trung tâm

Một trong những thách thức của việc học tập kỹ thuật số là phương tiện được ghi sẵn khiến bài học tập trung vào giáo viên hơn. Và mặc dù thuận tiện và dễ sử dụng cho việc giảng dạy quy mô lớn, nhưng các tài liệu học tập tiêu chuẩn hóa như văn bản và video khó có thể đáp ứng nhu cầu của mọi học sinh. Các lớp học ảo – đặc biệt là các lớp học trực tuyến – đánh giá cao sự linh hoạt và khả năng đáp ứng của việc giảng dạy trực tiếp.

loi-ich-cua-lop-hoc-ao
Lợi ích của lớp học ảo

Nội dung phong phú

Khá giống với màn hình tương tác trong lớp học, lớp học ảo hoàn toàn dễ dàng tận dụng nhiều phương tiện khác nhau để trình bày, đánh giá và nâng cao tài liệu giảng dạy. Với các liên kết, tệp và phương tiện tích hợp, giáo viên có thể sử dụng nhiều nội dung giáo dục hơn để tiếp cận đầy đủ hơn với học sinh có nhiều sở thích và khả năng cá nhân riêng.

An toàn

Một lớp học đầy những người tốt bụng và nhiệt tình sẽ tốt hơn nhiều so với một không gian trống hoặc tự động. Điều này đúng cho dù đó là lớp học thực tế hay không gian lớp học ảo. Khả năng tương tác với giảng viên và bạn bè rất hiệu quả giúp học viên mở lòng và hứng thú với việc học ảo, đặc biệt là với hình thức mô phỏng gần với lớp học thực.

Xem thêm:

Scroll to top