Vai trò của ứng dụng AI trong nền giáo dục hiện nay

Ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong giáo dục – Artificial intelligence in education (AIED) – Chắc hẳn không còn là thuật ngữ xa lạ đối với giới nhân sự trong ngành “trồng người”.

Mặc dù, ứng dụng AI trong giáo dục chưa thực sự mạnh mẽ nhưng một số cơ sở giáo dục Việt Nam đã bắt đầu hợp tác với các đơn vị công nghệ tiên phong để tích hợp AI vào công tác giảng dạy và quản lý. Đặc biệt trong các trường học, sự thay đổi trong chỉ đạo và dạy học là rất rõ ràng.

Cụ thể công nghệ AI đang được ứng dụng như thế nào trong nền giáo dục Việt Nam hiện nay, hãy xem ngay những nội dung được chia sẻ bên dưới đây cùng Nền tảng cloudclass!

1. Ứng dụng AI chatbot trong giáo dục

AI Chatbot (Industry 4.0. AI Chatbot) là nền tảng đổi mới giáo dục, có thể thu thập thông tin về sở thích, thói quen và phương pháp học tập của học sinh.

AI Chatbot đóng vai trò trợ lý, trợ giúp giáo viên nhiều công việc đơn giản nhưng tốn nhiều thời gian như truyền đạt kiến ​​thức, chấm điểm, hướng dẫn học sinh giải một số bài tập cơ bản, lưu trữ thông tin điểm, theo dõi tiến độ học tập của học sinh…

AI Chatbox được sử dụng thông qua 2 bảng khác nhau nhưng được kết nối với nhau: 1 chatbot và 1 kênh video.

Sử dụng chatbot giúp tìm kiếm nhanh chóng các thông tin như đặt câu hỏi liên quan đến bài học, người dùng sẽ nhận được thông tin chính xác, trong thời gian ngắn nhất. Tính linh hoạt, hấp dẫn hơn cho hình thức học trực tuyến (trực tiếp hoặc gián tiếp), truyền thống là rất rõ ràng.

Khi ứng dụng AI, giáo viên sẽ chỉ cần quan sát và tập trung vào các vấn đề giao tiếp, cảm xúc, trong khi AI chỉ thực hiện các mệnh lệnh ảo ở mức cơ bản. Vì vậy, AI sẽ không thể thay thế hoàn toàn vai trò của giáo viên.

ung-dung-ai-chatbot-trong-giao-duc
Ứng dụng AI chatbot trong giáo dục

2. Ứng dụng giáo viên ảo

Nó là một dạng nâng cao của ứng dụng AI Chatbot. Ngoài ra còn được sử dụng với mục đích giúp giáo viên giảng dạy tốt hơn. Giáo viên thực là người thật giảng dạy, giáo viên ảo được tạo bởi chatbot AI để hỗ trợ giáo viên thực.

Đã có rất nhiều công nghệ AI đang được triển khai cho các lớp học trực tuyến online. Giáo viên ảo được xây dựng để trả lời câu hỏi học viên thường hỏi, chẳng hạn như kế hoạch bài học, mô-đun bài học, bài tập và thời hạn, v.v.

Giáo viên ảo có thể theo dõi tiến độ học tập của học sinh theo định dạng cá nhân, cung cấp cho mỗi học sinh phản hồi được cá nhân hóa và cũng có thể đề xuất cho học sinh nội dung học tập phù hợp hơn bằng cách phân tích các kỹ năng và lỗ hổng học tập của bản thân.

Dù giáo viên ảo không thể thay thế hoàn toàn giáo viên thật nhưng nó sẽ tác động rất lớn đến đội ngũ giáo viên thực. Điều dễ thấy nhất là khi giáo viên ảo trở nên thông minh hơn, sẽ không cần nhiều giáo viên như hiện nay và hệ thống giáo dục đại học sẽ phải thay đổi hoàn toàn.

3. Ứng dụng AI trong giáo dục bằng phần mềm thông minh

Siri, Cortana hay Alexa của Google là một số trợ lý ảo không có thật. Nó là sản phẩm của mô hình Deep Learning hoạt động bằng cách thu thập các nghiên cứu phân tích tâm lý và hành vi của con người, qua đó, tương tác với người dùng dưới 3 dạng: Văn bản (chủ yếu là văn bản trò chuyện tức thời), giọng nói và hình ảnh.

Có rất nhiều ứng dụng AI được sử dụng hiện nay như:

– “Grammarly” – Phần mềm kiểm tra ngữ pháp và chính tả tiếng Anh, là một trong những sản phẩm được hình thành trên nền tảng công nghệ AI và “xử lý ngôn ngữ tự nhiên”. Phần mềm cũng hỗ trợ cải thiện những kỹ năng viết,  giao tiếp qua văn bản.

– Ứng dụng Elsa nói trên cũng sử dụng các công nghệ từ Deep Learning, chẳng hạn như phân tích giọng nói. Sau khi tải ứng dụng này về, Elsa sẽ kiểm tra trình độ phát âm Tiếng Anh của người dùng bằng cách cho họ đọc đoạn văn/câu để phân tích điểm mạnh, điểm yếu, từ đó đưa ra lộ trình học tiếng Anh tương đương.

Phần mềm dạy học online (Elearning), phần mềm CloudClass hiện nay cũng triển khai nhiều tích hợp giữa ứng dụng AI và IoT để tạo thành một hệ thống quản lý thông tin tập trung thông minh, kết nối và liên thông từ nhiều nguồn. Các ứng dụng thông minh bao gồm:

  • Dạy và học trực tuyến
  • Chia sẻ video bài học, tài liệu và thảo luận không giới hạn
  • Thi trực tuyến và chấm điểm
  • Sổ liên lạc điện tử/cổng thông tin nhà trường-học sinh-phụ huynh
  • Kiểm soát tuyến đường thông minh
  • Điểm danh chính xác bằng khuôn mặt
ung-dung-ai-trong-giao-duc-bang-phan-mem-thong-minh
Ứng dụng AI trong giáo dục bằng phần mềm thông minh

Ứng dụng AI trong giáo dục không phải để thay thế giáo viên bằng robot hình người, mà là sử dụng trí thông minh của máy tính để trợ giúp giáo viên và học sinh, làm cho hệ thống giáo dục trở nên tốt hơn và hiệu quả hơn rất nhiều. Hãy cùng chờ xem công nghệ AI sẽ mang đến những thay đổi tích cực gì cho ngành giáo dục cùng kinh tế – xã hội. Mong rằng những thông tin mà CloudClass sẽ mang đến cho người đọc nhiều thông tin hữu ích! 

Xem thêm:

Scroll to top