Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong nền giáo dục

Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển, trí tuệ nhân tạo AI ngày nay tác động đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Vậy việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đang diễn ra như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay với những thông tin được chia sẻ bên dưới đây của CloudClass!

1. Trí tuệ nhân tạo AI góp phần đổi mới phương pháp học

Nói đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục phải kể đến việc đổi mới phương pháp dạy học.

Nắm bắt lợi thế của các sản phẩm nghiên cứu khoa học deep learning, hệ thống giáo dục cũng đã đưa trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy dựa trên nền tảng trợ lý ảo.

Không dừng lại ở đó, đổi mới nền giáo dục hiện nay còn dựa trên tiêu chuẩn hóa nhằm giảm bớt khoảng cách thành tích giữa các học sinh. Vì vậy, hệ thống gia sư AI ra đời với mục đích tối ưu hóa bài học theo từng cấp độ và đảm bảo phù hợp với khả năng tiếp thu của học viên.

tri-tue-nhan-tao-ai-gop-phan-doi-moi-phuong-phap-hoc
Trí tuệ nhân tạo AI góp phần đổi mới phương pháp học

2. Trí tuệ nhân tạo giúp tiếp cận thực tế dễ dàng hơn

Chắc hẳn khi nghe đến trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục, nhiều người sẽ nghĩ đó là một thành tựu to lớn mà con người không dễ tiếp cận.

Tuy nhiên, các ứng dụng AI trong các website bán khóa học online vẫn được thiết kế để dễ sử dụng, đặc biệt là đối với học sinh. Sản phẩm trí tuệ nhân tạo AI có thể tùy biến khó hay dễ, đơn giản hay phức tạp tùy thuộc vào khả năng tiếp thu của đối tượng mục tiêu.

Một số ứng dụng AI dễ truy cập bao gồm:

  • Grammar: Phần mềm kiểm tra ngữ pháp, chính tả tiếng Anh;
  • Elsa: Phần mềm học tiếng anh

3. Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi vai trò của giáo viên

Trước đây, với mô hình giáo dục truyền thống, giáo viên là người truyền đạt kiến ​​thức, định hướng, hướng dẫn học sinh. Ngày nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) tồn tại và thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là đối với giáo dục, nó đã làm thay đổi mô hình dạy học.

Khi đó, chính phụ huynh là người quyết định số tiền họ sẽ trả và chính học sinh là người định hướng hành trình học tập trong tương lai.

4. Trí tuệ nhân tạo giúp sử dụng thời gian hiệu quả hơn

Từ khi ra đời cho đến nay, trí tuệ nhân tạo AI đã làm được rất nhiều, nhưng cũng không tránh khỏi thất bại. Tuy nhiên, trong những năm qua, không ai có thể phủ nhận những đóng góp to lớn của AI đối với giáo dục. Thông qua, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, việc dạy và học ngày càng trở nên hiệu quả hơn. Đặc biệt với các công nghệ AI giúp sử dụng thời gian hiệu quả.

Với mô hình “quản lý quyết định”, khối lượng công việc của giáo viên giảm đi rất nhiều. Công nghệ này hoạt động bằng cách tải lên các quy tắc và logic để sử dụng cho quá trình đào tạo ban đầu. Điều này sẽ cung cấp cho trí tuệ nhân tạo AI khả năng tự điều chỉnh và thích ứng với những thay đổi. Nhờ đó giúp giáo viên tiết kiệm tối đa thời gian chết để có thể làm thêm các công việc khác hợp lý hơn.

tri-tue-nhan-tao-giup-su-dung-thoi-gian-hieu-qua-hon
Trí tuệ nhân tạo giúp sử dụng thời gian hiệu quả hơn

5. AI tự động hóa các hoạt động giáo dục

Đối với các trường đại học và cao đẳng, thi xếp lớp có thể được coi là công việc tẻ nhạt và nhàm chán. Mặc dù trí tuệ nhân tạo AI chưa thể thay thế con người trong việc ghi điểm, chúng tôi vẫn hy vọng một sự thay thế gần như hoàn hảo sẽ xuất hiện.

Việc chấm điểm các bài thi trắc nghiệm hay điền vào chỗ trống không còn là hiếm trong lớp học trực tuyến online, và việc chấm điểm các bài luận cũng sẽ không còn xa trong tương lai gần.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngày nay AI đã dần khẳng định được vị thế của mình trong nhiều lĩnh vực. Đây cũng chính là lý do trí tuệ nhân tạo trở thành lĩnh vực được nhiều trường học hiện nay chú trọng đào tạo và AI hứa hẹn sẽ là lĩnh vực mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ.

Thông qua những thông tin đã tổng hợp và chia sẻ trên đây chắc hẳn các bạn đã nắm được những lợi ích của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục. Trong tương lai, AI sẽ còn tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó, chọn học AI chắc chắn sẽ nền giáo dục có một tương lai tốt đẹp.

Xem thêm:

Scroll to top