Giới thiệu Peer Learning – Giải pháp thúc đẩy học tập tích cực

Phương pháp Peer Learning đã được áp dụng rộng rãi trong giáo dục, giúp cho việc học tập trở nên hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu thêm về Peer Learning trong phương pháp dạy online hiệu quả, những lợi ích và hạn chế của nó. Từ đó, bạn có thể áp dụng phương pháp để thực hành và giảng dạy hiệu quả hơn.

1. Phương pháp Peer Learning là gì?

Để biết Peer Learning là gì,  thì chúng ta trước hết sẽ tìm hiểu về khái niệm và đặc điểm của phương pháp này

Khái niệm

Peer learning dịch sang tiếng Việt là học ngang hàng, đồng đẳng. Đó là một cách học hai chiều. Trong đó, học sinh chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm với nhau về một chủ đề, mục tiêu là cùng nhau tích cực học hỏi và phát triển đi lên.

Theo David Boud, học tập đồng đẳng không phải là một chiến lược học tập riêng lẻ, đơn lẻ mà là sự kết hợp của một số hoạt động. Nhờ đó, học sinh có thể học tập tích cực, tự tin, nhớ kiến ​​thức lâu hơn, nâng cao điểm số.

peer-learning
Phương pháp Peer Learning là gì?

Đặc điểm của Peer Learning

Đặc điểm chung của mô hình này là lớp học được chia thành nhiều nhóm nhỏ học cùng nhau. Mọi người được chia thành nhiều nhóm với các tiêu chí ngang hàng khác nhau như:

  • Bằng tuổi
  • Cùng trình độ
  • Khóa trên kèm khóa dưới
  • Cùng cấp bậc

2. Lợi ích của phương pháp Peer Learning trong giáo dục

Bằng các đặc điểm nêu trên, Peer Learning có thể mang đến nhiều lợi ích chẳng hạn như thúc đẩy học tập tích cực, củng cố và phát triển kiến ​​thức, phát triển kỹ năng mềm, củng cố sự tự tin, v.v.

2.1. Thúc đẩy học tập tích cực

Trong mô hình học tập đồng đẳng, học sinh không chỉ nhận và xử lý thông tin một chiều từ giáo viên. Mà còn phải nghiên cứu và học cách trình bày, giao tiếp, thuyết trình, thảo luận và tranh luận để có thể truyền đạt kiến ​​thức của mình cho các bạn trong lớp một cách hiệu quả. Qua đây, học sinh có thể thấy được “lỗ hổng” trong kiến ​​thức và hiểu biết của mình, từ đó cải thiện và hiểu sâu hơn vấn đề.

Với việc thực hiện các thao tác trên, học sinh không chỉ tiếp thu kiến ​​thức một cách thụ động mà phải tích cực tìm tòi, khám phá để truyền thụ kiến ​​thức cho người khác.

2.2. Củng cố và phát triển kiến ​​thức cho học viên

Phương pháp Peer Learning yêu cầu học sinh ghi nhớ, thực hành những gì đã học và tìm kiếm kiến ​​thức mới. Bằng cách truyền đạt kiến ​​thức cho người khác, học sinh củng cố những gì đã học, củng cố trí nhớ để tìm kiến ​​thức mới và hiểu được bản chất của vấn đề.

Nó đòi hỏi học sinh phải chuyển đổi kiến ​​thức của họ từ sách và giáo viên thành kiến ​​thức của riêng mình để có thể truyền lại cho người khác.

Xem thêm:

2.3. Tạo dựng sự tự tin cho người học

Trong lớp có thể xuất hiện những học sinh nhút nhát, không dám thể hiện mình. Học theo nhóm nhỏ với những người bạn có thể biết sẽ giúp những học sinh nhút nhát bớt sợ hãi, thoải mái hơn khi nói, đặt câu hỏi, thuyết trình và học cùng nhau.

Ngoài ra, các bài giảng và thuyết trình thường xuyên cũng sẽ giúp người học rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp và làm việc nhóm. Nhờ đó, học sinh tự tin hơn vào kiến ​​thức của mình và bản thân.

tao-dung-su-tu-tin-cho-nguoi-hoc
Tạo dựng sự tự tin cho người học

2.4. Xây dựng thêm nhiều kỹ năng mềm

Mô hình Peer Learning yêu cầu học sinh không chỉ truyền thụ kiến ​​thức mà còn phải tổ chức và lập kế hoạch cho các hoạt động học tập. Học sinh nên phối hợp với các bạn cùng lớp, thảo luận theo nhóm, chia sẻ ý kiến ​​và nhận phản hồi. Ngoài ra, học sinh phải có khả năng tự đánh giá việc học của mình.

Thông qua đó, Peer Learning sẽ giúp học sinh phát triển các kỹ năng về thuyết trình, giao tiếp, tư duy phản biện, làm việc nhóm, tổ chức và lập kế hoạch, và tự đánh giá bản thân. Đặc biệt, còn phát triển các kỹ năng xã hội như tương tác, trò chuyện, ý thức cộng đồng và hợp tác khi làm việc cùng nhau.

3. Giới hạn của phương pháp Peer Learning

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng phương pháp Peer Learning không phải là không có những hạn chế của nó. Đó là sự thiếu kinh nghiệm và chuyên môn sư phạm của người hướng dẫn, các nhóm học không đồng đều và cần những người tham gia nhiệt tình.

3.1. Giảng viên thiếu kinh nghiệm giảng dạy và kiến ​​thức chuyên môn

Đó là một mô hình mà học sinh học cùng nhau. Người học chưa có đủ kiến ​​thức chuyên môn, chưa được đào tạo về kỹ năng giảng dạy. Kết quả là họ có thể không giao tiếp hiệu quả, diễn đạt khó hiểu, nhận xét không rõ ràng và phản hồi không chính xác. Điều này làm cho quá trình học tập kéo dài hơn.

Hơn nữa, mô hình dạy học này còn có nhược điểm là kiến ​​thức không chính thống. Do học sinh tự học nên có nguy cơ hiểu sai hoặc kiến ​​thức không chính xác.

3.2. Các nhóm nghiên cứu có kết quả khác nhau

Khi áp dụng mô hình Peer Learning, việc giảng dạy sẽ không thể được giám sát hoàn toàn. Ngoài ra, học sinh có những khả năng và tính tích cực khác nhau. Do đó, những nhóm sinh viên có năng lực ngang nhau và nhiệt tình trao đổi sẽ thực hiện tốt hơn những nhóm hoạt động thiếu đoàn kết.

3.3. Yêu cầu học sinh có thái độ nhiệt tình tham gia

Mô hình này yêu cầu học sinh tích cực và tham gia vào nghiên cứu, khám phá kiến ​​thức, thảo luận, giải thích, tranh luận và phản hồi. Vì vậy, nếu học sinh lười tham gia hoặc tham gia một cách miễn cưỡng sẽ không mang lại hiệu quả tốt nhất.

4. Gợi ý về cách áp dụng phương pháp Peer Learning

Đứng trước những ưu điểm và hạn chế của mô hình giáo dục Peer Learning, chúng ta cần có cách áp dụng hiệu quả. Đây là một vài gợi ý khá hiệu quả mà các cá nhân, tổ chức giáo dục có thể tham khảo, áp dụng:

4.1. Khảo sát ý kiến người học

Trước khi triển khai dạy học theo mô hình học tập đồng đẳng, giáo viên cần có khảo sát để tìm hiểu nhu cầu học tập, sở trường của các em, v.v.. Sau đó giáo viên chia các nhóm học hiệu quả thành những người có năng lực và khả năng tương tự nhau.

4.2. Tạo các nhóm thảo luận nhỏ

Thay vì chỉ trao đổi 1: 1 từ người này sang người khác và ngược lại, giáo viên nên tạo nhiều nhóm để thảo luận về các chủ đề và thuyết trình phản biện. Điều này sẽ cho phép người học thu thập thông tin, đóng góp bình đẳng vào việc học của nhau và vào kết quả chung của cả nhóm. Đồng thời, học sinh củng cố tính chính trực, khả năng làm việc hợp tác để cùng nhau tiến bộ và phát triển.

goi-y-ve-cach-ap-dung-phuong-phap-peer-learning
Tạo các nhóm thảo luận nhỏ

4.3. Sử dụng công nghệ để hỗ trợ phương pháp Peer Learning

Đầu tiên và quan trọng nhất để  Peer Learning hoạt động hiệu quả thì giáo viên cần sử dụng các công nghệ hỗ trợ. Ví dụ, bằng cách sử dụng màn hình tương tác, phần mềm CloudClass sẽ giúp nhiều học sinh dễ dàng tương tác cùng một lúc. Ngoài ra, nền tảng dạy học trực tuyến Cloudclass còn cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ giúp học sinh tự thiết kế tổ chức bài học sinh động, gửi cho nhau các tài liệu, nội dung đa phương tiện.

Đặc biệt, phần mềm này cũng cho phép giáo viên tạo các đoạn hội thoại kỹ thuật số để học sinh có thể giao tiếp, cộng tác và tham gia vào mô hình học tập đồng đẳng ở bất kỳ đâu. Thông qua yêu cầu học sinh phản hồi cùng một nền tảng, giáo viên cũng có thể dễ dàng đánh giá kết quả học tập của các nhóm từ xa.

Như vậy, Peer Learning chủ yếu diễn ra giữa những người học với nhau. Họ sẽ thành lập các nhóm nhỏ, cùng nhau giải thích, tranh luận, trao đổi kiến ​​thức và cùng nhau tiến bộ. Để phương pháp này thực sự hiệu quả, người học phải có ý thức chủ động, tự giác và áp dụng thành thạo những công nghệ hỗ trợ. Hy vọng bài viết của Cloudclass sẽ cung cấp cho người đọc thêm nhiều kiến thức hữu ích!

Scroll to top