Tính năng cần khi thiết kế website e-learning trong giáo dục?

Nhu cầu học trực tuyến đã và đang phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua. Nguyên nhân là do sự bận rộn, khoảng cách của con người và nhiều lý do khách quan khác đã khiến chúng ta lựa chọn hình thức học trực tuyến để thay thế cho việc học trực tiếp. Nhiều website e-learning đã xuất hiện từ đó. Tuy nhiên, chính sự đa dạng này lại khiến nhiều tổ chức chần chừ khi thiết kế các trang web này bởi không biết nên làm như thế nào cho hiệu quả. Bài viết dưới đây của CloudClass  sẽ hỗ trợ anh em giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả nhất!

Tại sao ngày càng có nhiều website e-learning ra đời?

Chắc hẳn nhiều người đã quen với khái niệm e-learning trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Về cơ bản, e-learning có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương thức giảng dạy truyền thống. Khi đến với e-learning, người học có thể chủ động sắp xếp thời gian, lựa chọn khóa học, nội dung và theo dõi quá trình học của mình thông qua một hệ thống được định sẵn.

So với khóa học trực tiếp, số lượng người tham gia hạn chế thì khóa học trực tuyến gần như không giới hạn. Một hệ thống LMS có thể cho phép vài nghìn người dùng truy cập cùng một lúc. Từ đó, khoảng cách địa lý giảm dần, tuổi tác, giới tính, công việc, v.v. không còn là khó khăn cho người sử dụng.

Một yếu tố không thể không kể đến đó là sự tăng tốc và phát triển vượt bậc của các thiết bị, phương tiện công nghệ như máy tính, điện thoại thông minh, v.v. Những phương tiện này là  công cụ giúp người dùng dễ dàng kết nối và giao tiếp trên nền tảng e-learning dễ dàng hơn bằng việc đảm bảo kết nối mạng. Từ đó, việc tham gia một khóa học LMS trực tuyến đơn giản, dễ dàng.

tai-sao-ngay-cang-co-nhieu-website-e-learning-ra-doi
Tại sao ngày càng có nhiều website e-learning ra đời?

Bên cạnh đó, chi phí cũng là yếu tố mà các tổ chức giáo dục nên lựa chọn. Nếu học trực tiếp thì sẽ tốn kém về tiền thuê trang thiết bị, phòng họp, mời  giảng viên cho mỗi buổi dạy. Nhưng riêng với các nền tảng trực tuyến, những yếu tố này gần như bị loại bỏ và giúp các công ty tiết kiệm tiền tối đa. Tất cả các hoạt động đều được thực hiện trên hệ thống dạy học trực tuyến nên chi phí giảng dạy sẽ không quá cao.

Với những lý do trên, chắc chắn việc sử dụng website e-learning  sẽ ngày càng “nở rộ” trên thị trường. Khi nhu cầu càng lớn, càng có nhiều nhà cung cấp cần tăng cường sản xuất các hệ thống này cho người dùng.

Tuy nhiên, để có thể phát huy và tận dụng tốt những ưu điểm mà hệ thống LMS mang lại thì khâu thiết kế website là vô cùng quan trọng. Vậy, cần phải lưu ý những gì khi thiết kế website học trực tuyến?

Tính năng cần có khi thiết kế website e-learning

Tối ưu hóa HTML, CSS: Đây được coi là 2 ngôn ngữ thiết kế web phổ biến nhất trên thế giới, giúp website đạt chuẩn giao diện khi sử dụng.

Bảo mật đa lớp: Bảo mật luôn được đặt lên hàng đầu trong thời đại tin tặc vẫn luôn rình rập. Vì vậy, khi website được trang bị bảo mật tốt sẽ giúp tránh bị mất thông tin, dữ liệu quan trọng và có thể loại bỏ những dấu hiệu nguy hiểm nếu tin tặc tấn công website của bạn.

Tối ưu hóa tốc độ tải trang: Tốc độ tải trang phù hợp chính là khoảng 1-3 giây. Điều này tạo cho người dùng ấn tượng rằng họ không phải chờ đợi quá lâu, đặc biệt còn tạo được độ thân thiện với người dùng.

Thiết kế giao diện website e-learning độc đáo và trực quan: Khi bước vào một ngôi nhà, điều đầu tiên bạn nhìn thấy là nội thất và cách trang trí. Tương tự như vậy, khi truy cập vào một trang web, giao diện là thứ thu hút người dùng đầu tiên. Thiết kế giao diện đơn giản, bắt mắt (về màu sắc, phông chữ, cỡ chữ, …) và sự tương tác trên giao diện cũng phải hợp lý, thuận tiện. Ví dụ: trang chủ có quá nhiều text, các nút danh mục quá gần nhau hoặc sơ đồ trang quá rối khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

tinh-nang-can-co-khi-thiet-ke-website-e-learning
Tính năng cần có khi thiết kế website e-learning

Cần lưu ý rằng mục đích chính của người dùng khi truy cập website là tìm kiếm thông tin khóa học, cũng như các tài liệu, video giáo dục hỗ trợ việc học. Do đó, hãy cố gắng hiển thị thông tin này ở nơi thuận tiện nhất, để họ có thể tìm thấy ngay nội dung này, đừng bắt người dùng thực hiện quá nhiều thao tác.

Thích hợp với đa nền tảng sử dụng: Một trang web UX / UI tiêu chuẩn phải tương thích với các thiết bị điện tử khác nhau. Nếu nó chỉ hoạt động trên máy tính xách tay hoặc PC, nó sẽ hạn chế người dùng. Mặt khác, người dùng đã quen với việc sử dụng thiết bị di động khi học trực tuyến nên việc tương thích đa nền tảng là cực kỳ cần thiết.

thich-hop-voi-da-nen-tang-su-dung
Thích hợp với đa nền tảng sử dụng

Đơn giản hóa quá trình học tập cho học viên: Website e-learning cần giảm thiểu các thao tác cho học viên khi họ làm bài tập trực tiếp, tải lên tài liệu, xem ghi chú hoặc chat ,…một cách dễ dàng, thuần thục.

Tính năng bán khóa học trực tuyến: Ngoài việc hỗ trợ giảng dạy trong các đơn vị, tổ chức các trang web e-learning còn giúp kinh doanh khóa học cực kỳ hiệu quả. 

Với những thông tin cung cấp ở trên, bài viết hy vọng các đơn vị tổ chức có thể thiết kế website e-learning một cách hiệu quả. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải quyết thì có thể để lại bình luận phía dưới để được hỗ trợ.

Xem thêm:

Scroll to top