4 bí quyết khắc phục hạn chế của giáo dục từ xa hiệu quả nhất hiện nay

Giáo dục từ xa ra đời nhằm giải quyết những bất cập về sự xa cách địa lý hay những ảnh hưởng gây  gián đoạn việc học như thiên tai, dịch bệnh, v.v. Bên cạnh những lợi ích, hình thức giáo dục này vẫn tồn tại nhiều thách thức như: khó tương tác hiệu quả, học sinh dễ mất tập trung, không tham gia học, thậm chí bỏ học.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn 4 cách để vượt qua thách thức của giáo dục từ xa, từ đó sẽ quá trình dạy và học diễn ra hiệu quả nhất.

1. Thu hút người học bằng những bài giảng sinh động và hấp dẫn

Để học sinh có thể tập trung vào bài học ngay cả khi ngồi ở nhà nơi sẽ ảnh hưởng bởi nhiều sự phân tán, giáo viên cần thay đổi cách suy nghĩ khi dạy học. Thay vì dạy một chiều giáo viên đọc, học sinh nghe và chép. Thách thức của giáo dục từ xa là điều có thể xảy ra ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, nên lúc này giáo viên phải hình thành tư duy giảng dạy tương tác, đồng thời áp dụng các tiến bộ công nghệ để tạo ra những bài giảng thu hút và chất lượng.

thu-hut-nguoi-hoc-bang-nhung-bai-giang-sinh-dong-va-hap-dan
Thu hút người học bằng những bài giảng sinh động và hấp dẫn

Xem thêm:

2. Sử dụng các công cụ giao tiếp hiệu quả cho các bài học và lớp học

Đối với một lớp học từ xa đồng bộ thời gian thực

Đây là trường hợp giáo dục từ xa mà giáo viên và học sinh tham gia lớp học cùng lúc, trao đổi thông tin thông qua các công cụ hỗ trợ giao tiếp như Cloudclass, Zoom, Google Meet, Skype, Microsoft Teams, v.v.

Giao tiếp bản chất là một thách thức của đào tạo từ xa, do nhiều yếu tố như kết nối internet chậm hoặc gián đoạn, học sinh không chú ý, v.v. Hoặc có thể do công cụ giao tiếp hạn chế chức năng cho phép các thành viên trong khóa học tương tác với nhau. Theo nghiên cứu của IMAC, nhiều khóa học đào tạo từ xa có tỷ lệ học sinh bỏ học khá cao, có thể lên tới 50% do không có sự tương tác trong quá trình học.

Theo các chuyên gia tại CloudClass, cách tốt nhất để vượt qua rào cản đối với sự tương tác trong lớp học là cung cấp càng nhiều kênh giao tiếp càng tốt. Nhờ đó, sinh viên có thể dễ dàng đặt câu hỏi và trò chuyện bất cứ khi nào họ cần, giúp họ cảm thấy được kết nối với giáo viên và người học.

Một số nền tảng để tổ chức giáo dục từ xa hiệu quả như phần mềm dạy học trực tuyến CloudClass, Google Meet, ..v.v.

su-dung-cac-cong-cu-giao-tiep-hieu-qua
Sử dụng các công cụ giao tiếp hiệu quả

Đối với trường hợp khóa học từ xa không đồng bộ

Thách thức giáo dục từ xa mà chúng tôi gặp phải ở đây là thiếu sự tương tác thường xuyên xuất hiện với những khóa học độc lập hoặc không đồng bộ. Tức là học sinh, sinh viên tham gia các khóa học đã được ghi sẵn của cơ sở giáo dục. Hầu hết họ sẽ phải dựa vào tinh thần tự học của bản thân mình có.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để học đến cùng khi không có sự tương tác với giáo viên và các bạn trong lớp. Giải pháp được nhiều tổ chức giáo dục nổi tiếng trên thế giới như Coursera đưa ra như sau:

Người học mua khóa học trả phí sẽ được Coursera ủy quyền tham gia các nhóm học tập để tương tác với người học trên toàn thế giới trực tiếp trên nền tảng này. Ngoài ra, sinh viên có thể trao đổi email hoặc giao tiếp 1-1 với giảng viên về một số vấn đề nhất định.

3. Ứng dụng phần mềm lớp học ảo khi giáo dục từ xa

Phần mềm lớp học ảo là một giải pháp tích cực có thể thay thế lớp học truyền thống nhưng cũng là thách thức của hình thức giáo dục từ xa nếu không lường trước được những khó khăn sẽ gặp phải khi có sự cố. Với phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả này, giáo viên và học sinh sẽ tham gia vào lớp học trong thời gian thực. Ưu điểm tuyệt vời mà phần mềm này mang lại là thúc đẩy sự tương tác trong lớp học.

Không chỉ giúp giáo viên truyền tải những bài học sinh động và nhịp độ nhanh với vô số công cụ được tích hợp sẵn trong phần mềm. CloudClass cũng cho phép giáo viên thực hiện các buổi học tương tác một cách hiệu quả.

Học sinh được khuyến khích tham gia tích cực vào các hoạt động trong lớp như phát biểu, thảo luận, thuyết trình, v.v. Giáo viên có thể dễ dàng chia nhóm và nắm bắt được sự tập trung của học sinh trong lớp.

ung-dung-phan-mem-lop-hoc-ao
Ứng dụng phần mềm lớp học ảo khi giáo dục từ xa

4. Tương tác dễ dàng với phần mềm bảng trắng kỹ thuật số

Mô hình lớp học tương tác nhằm khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào lớp học. Ở đó, các giáo viên sẽ tổ chức nhiều hoạt động tương tác như thảo luận nhóm, thuyết trình, đố vui, v.v.

Việc giáo dục từ xa tương tác trở nên dễ dàng hơn khi bạn sử dụng phần mềm bảng trắng kỹ thuật số trong lớp học ảo. Học sinh và giáo viên có thể tương tác với nhau trên màn hình và nói chuyện thông qua công cụ giao tiếp. Kết quả là, học từ xa không khiến học sinh cảm thấy bị cô lập hoặc không có tương tác xã hội.

Trên đây là 4 giải pháp giúp khắc phục hiệu quả những thách thức của giáo dục từ xa. Nếu đơn vị, tổ chức nào muốn tìm kiếm một nền tảng dạy học tiết kiệm, chất lượng thì hãy liên hệ ngay tới Nền tảng cloudclass theo: 024.730.959.95

Scroll to top