TOP những phương pháp học trực tuyến hiệu quả không thể bỏ qua

Nếu như thuở xưa người ta trung thành với phương pháp học truyền thống thì ngày nay trong thời đại bùng nổ của công nghệ 4.0, mọi người đã có đa dạng lựa chọn hơn giữa phương pháp này và phương pháp học trực tuyến (E-learning). Vậy phương pháp học trực tuyến là gì, và làm cách nào để áp dụng hiệu quả?  Hãy cùng Nền tảng cloudclass tìm hiểu thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới đây!

Phương pháp học trực tuyến là gì?

Phương pháp học trực tuyến sử dụng các phương tiện máy tính, thiết bị thông minh có kết nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác  để lấy tài liệu học mà không cần trực tiếp tới lớp học. Sau này khi phát triển với quy mô chuyện nghiệp hơn, các lớp mở phương pháp học trực tuyến đã xây dựng một giáo án bài bản, đầy đủ các bài kiểm tra đánh giá kết quả… và thậm chí tầm cỡ như một trường học trực tuyến (e-school).

Phương pháp học trực tuyến là gì?
Phương pháp học trực tuyến là gì?

Phương pháp học trực tuyến có khá nhiều ưu điểm vượt trội như thuận tiện. Học viên có thể tự học mọi lúc mọi nơi, không cần phải cất công đến tận lớp học chỉ bằng một chiếc máy tính hay thiết bị thông minh có kết nối Internet. Từ đó, chi phí thuê mặt bằng, chi phí đi lại… cũng giảm, giúp học viên tiết kiệm khá nhiều tiền.

Bên cạnh đó, hệ thống e-learning hiện nay có đa dạng ngành học, khóa học cũng như cấp độ học khác nhau giúp học viên dễ dàng lựa chọn. Nhiều học sinh chọn phương pháp học trực tuyến cho các khóa đào tạo quốc tế để tối ưu hóa so với chi phí học truyền thống.

Còn về phía nhà trường, các trung tâm, hay người giảng dạy cũng tiết kiệm được một khoản chi phí về mặt bằng, trang thiết bị máy móc. Thay vì phải bỏ ra số tiền lớn để làm những khoản vừa nêu, thì phía nhà trường sẽ thuê dịch vụ thiết kế web học trực tuyến với chi phí thấp hơn rất nhiều.

Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp học trực tuyến cũng có một số mặt hạn chế nhất định, đó là hạn chế về không gian và sự truyền tải thông tin. Dù sao chỉ thông qua một thiết bị, việc tạo cảm xúc hứng khởi cũng như việc giao tiếp sẽ không thể sánh bằng như tương tác trực tiếp ở bên ngoài.

Những bí quyết để áp dụng phương pháp học trực tuyến hiệu quả

Nếu biết cách khắc phục những điểm hạn chế của phương pháp học trực tuyến elearning, chúng ta hoàn toàn có thể thành công tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả cho dù bạn là một học viên tay ngang, không có nhiều kiến thức cơ bản về ngành nghề và những môn học liên quan.

Xuất phát từ ý muốn của bản thân

Bất cứ việc học nào không riêng việc học trực tuyến, nó phải xuất phát từ ý muốn và nhu cầu của bản thân, đồng thời phải hiểu nó có phù hợp với mình hay không. Do ở Việt Nam, phương pháp học trực tuyến chưa thực sự phổ biến, nhiều người vẫn còn chần chừ khi lựa chọn.

Nhiều học viên muốn học tiếng Trung để đăng kí làm việc tại các công ty logistics nhập hàng Trung Quốc,…. hoặc cũng có thể là bạn đang muốn mua hàng Trung Quốc kinh doanh, một số bạn cần những khóa học Marketing, tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình hoặc thiết kế đồ họa để nâng cao kiến thức và tay nghề của mình.

Tuy nhiên việc chọn lựa luôn gặp nhiều khó khăn vì chất lượng của khóa học. Để có được sự an tâm tốt nhất, học viên có thể học thử các bài giảng mẫu, tham khảo ý kiến của những người đã học hay tìm đến sự tư vấn của các  địa chỉ cung cấp khóa học để tìm được khóa học phù hợp nhất. Nên nhớ, lựa chọn luôn nằm trong tay bạn.

Có kế hoạch rõ ràng

Để đạt được hiệu quả học tập cao nhất trên app học online nên có mục tiêu rõ ràng và kế hoạch làm thế nào để đạt được mục tiêu đó. Cụ thể hơn hãy nhìn vào khả năng của bản thân, điểm mạnh điểm yếu của bạn là gì, khả năng tiếp thu tốt hay yếu? Bạn muốn cải thiện đến mức nào, trong bao lâu và bạn sẽ làm gì mỗi ngày để cải thiện?

Bất cứ khi nào bạn đặt ra mục tiêu như vậy tức là bạn đã xác định rõ ràng phương hướng, thời gian, công sức và tiền bạc. Tất cả những gì còn lại là cố gắng học tập thật tốt, đồng thời hoàn thiện bản thân với những thông tin tìm được. Hãy nhớ rằng giáo viên chỉ có thể hỗ trợ bạn chứ không thể hoàn toàn thúc đẩy bạn hướng tới thành công.

Có quyết tâm lớn

Nhược điểm của phương pháp học trực tuyến là hạn chế về không gian, khả năng tương tác và kích thích cảm xúc của người học. Vì vậy, học viên có thể sẽ gặp một số khó khăn khi phải trao đổi bài tập về nhà với giáo viên và bạn sẽ cảm thấy chán nản về mặt tinh thần vì không có hoạt động học nhóm, thuyết trình hay phê bình nhiệt tình như trên lớp.

Quyết tâm của người học lúc này vẫn là ưu tiên giúp bạn tập trung vào lớp học, vì có kế hoạch và đồng ý đi theo phương pháp này thì cũng nên tìm ra giải pháp để khắc phục nó.

Đặt tinh thần tự giác lên hàng đầu

Ngoài ra, phương pháp học trực tuyến hiệu quả còn linh hoạt và đòi hỏi tính tự giác cao, khi giải trí bên ngoài hay những thông tin nóng hổi trên Internet sẽ khiến bạn rời xa bài giảng của giáo viên.

Hãy coi việc học như ở trường bình thường, đừng bỏ bê việc học vì không được tiếp xúc trực tiếp với giáo viên hoặc học phí rẻ chỉ vì bạn “một lát lười biếng”. Ngoài ra, làm bài tập về nhà còn giúp các em rèn luyện kỹ năng hiểu bài nhanh, phản ứng nhanh và thành thạo hơn ngay cả khi giáo viên không thể kiểm tra bài tập về nhà như ở trường.

Những bí quyết để áp dụng phương pháp học trực tuyến hiệu quả
Những bí quyết để áp dụng phương pháp học trực tuyến hiệu quả

Chọn một trang web học trực tuyến uy tín

Tất nhiên, để có thể học trực tuyến hiệu quả thì xây dựng website học trực tuyến nơi người học đăng ký khóa học là vô cùng quan trọng, bao gồm cả những kiến ​​thức mà website có thể cung cấp cũng như giảng viên và cách hệ thống mang lại trải nghiệm tốt khi học online, một website có giao diện kém và hệ thống thường xuyên bị  giật, lag chắc chắn không thể giúp bạn học tập hiệu quả.

Nếu người học còn chưa biết website nào có thể cung cấp cho mình những kiến ​​thức hữu ích thì hãy tham khảo ngay nền tảng CloudClass.

Với một số cải tiến đáng kể, phương pháp học trực tuyến hiện nay đang dần phổ biến và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Hãy suy nghĩ thật kỹ để tìm ra phương pháp học phù hợp với mình nhé!

Scroll to top