TOP 7 phương pháp học trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay

Học trực tuyến là hình thức học tập xuất hiện như một phần của sự phát triển của công nghệ thông tin. Học trực tuyến đang dần trở thành hình thức học phổ biến bởi những lợi ích vượt trội của nó. Vậy phương pháp học trực tuyến hiệu quả là gì? hãy cùng Cloudclass tìm hiểu nhé!

1. Học trực tuyến là gì?

Học trực tuyến (còn gọi là học từ xa) là hình thức học tập diễn ra qua Internet. Nói cách khác, hình thức học tập này thường được gọi là “elearning”. Tuy nhiên, học trực tuyến chỉ là một loại “học từ xa” – thuật ngữ chỉ bất kỳ hoạt động học tập nào diễn ra từ xa chứ không phải trong môi trường lớp học truyền thống.

Toàn bộ nội dung học liệu được cập nhật từ phần mềm e-learning và các ứng dụng di động khác có kết nối internet. Đặc điểm nổi bật của học trực tuyến là tính tương tác cao và đa dạng giữa người dạy và người học. Với tính năng này, giáo viên và người học có thể giao tiếp trực tiếp với nhau thông qua các ứng dụng như CloudClass, chat, zoom, email, forum, hội thảo trực tuyến,…

Học trực tuyến là gì?
Học trực tuyến là gì?

2. Phương pháp học trực tuyến hiệu quả

Phát triển động lực và tính kỷ luật tự giác để tự học

Học trực tuyến là hình thức học trong môi trường thoải mái, không cần sự giám sát của giáo viên. Đây là lý do tại sao tính tự giác trong học tập của học viên dễ bị bỏ qua. Để khắc phục vấn đề này, cần phát triển khả năng tự nhận thức cao và động lực mạnh mẽ cho việc học trực tuyến.

Việc tự học sẽ giúp tiếp thu những kiến ​​thức, bài học mà thầy cô truyền đạt dễ dàng hơn. Không những vậy, nó còn tạo ra một tư duy thực sự sẵn sàng, thoải mái để vượt qua khó khăn trong quá trình tiếp thu những kiến ​​thức khó.

Kiểm soát tốt môi trường học tập

Dù là hình thức học tập nào thì câu hỏi quan trọng nhất đối với chúng ta vẫn là kết quả cuối cùng mà chúng ta đạt được. Vì vậy, khi lựa chọn học trực tuyến các bạn cũng phải lưu ý và có phương pháp ứng dụng phù hợp để đạt được kết quả lý tưởng như mong đợi.

Việc lựa chọn môi trường học phù hợp là rất quan trọng đối với việc học trực tuyến vì học trong môi trường phù hợp, tạo cảm giác thoải mái nhất chắc chắn sẽ giúp quá trình học trở nên thú vị và hấp dẫn.

Việc tiếp nhận kiến ​​thức và thông tin cũng sẽ trở nên hiệu quả hơn. Do đó, trước khi bắt đầu khóa học, hãy chọn cho mình không gian phù hợp nhất để bắt đầu thời gian học tập của riêng mình.

Suy nghĩ tích cực về việc học trực tuyến

Đã quen với việc học trực tiếp trên lớp, nhiều học sinh nhận thấy việc học trực tuyến khá nhàm chán, khó khăn và cản trở việc tiếp thu kiến ​​thức.

Do những phản ánh này, có vẻ như thái độ học tập của một số học sinh đã giảm sút rõ rệt, khiến các em cảm thấy bối rối, chưa sẵn sàng cho bài học đầu tiên. Vì vậy, điều cần thiết là phải suy nghĩ tích cực về việc học trực tuyến.

Xác định mục tiêu học tập

Học trực tuyến đôi khi có thể khiến học viên cảm thấy mệt mỏi vì có quá nhiều vấn đề cần giải quyết và hạn chế trong việc giao tiếp với giáo viên. Vì vậy, nên xác định rõ ràng mục tiêu học tập của mình ngay từ đầu và dành một khoảng thời gian học hợp lý. Chỉ khi đó mục tiêu của học viên mới dễ dàng đạt được.

Hướng dẫn cách dạy học online đôi khi sẽ khiến người học phải đối mặt với quá nhiều kiến ​​thức và bài học sẽ khiến nhàm chán và không còn sức lực để giải quyết chúng. Đặt mục tiêu học tập rõ ràng sẽ giúp giảm thiểu điều này và tập trung hơn vào những bài học thực sự cần.

Áp dụng kết hợp nhiều phương pháp học tập

Học trực tuyến sẽ giúp chủ động hơn trong quá trình học tập. Tuy nhiên, hiệu quả của nó còn phụ thuộc vào cách chúng ta tiếp cận phương pháp học tập này.

Học trực tuyến không chỉ là học các bài học trên Internet mà còn phải kết hợp nhiều phương pháp, chú trọng nghe, nói, đọc, viết một cách hợp lý để giúp cập nhật thông tin cho mọi người. Từ đó, việc tiếp thu thêm những kiến ​​thức bổ ích trở nên thiết thực hơn.

Phương pháp học trực tuyến hiệu quả
Phương pháp học trực tuyến hiệu quả

Chuẩn bị kết nối Internet và thực hành kỹ các công cụ học trực tuyến

Để lớp học trực tuyến diễn ra suôn sẻ, cần chuẩn bị đường truyền internet ổn định cho việc học. Nếu sử dụng 3G, 4G để học thì hãy đăng ký gói dung lượng cao để có đường truyền ổn định. Đồng thời, luôn để các thiết bị như laptop, điện thoại có đủ pin trong khi học.

 

Học cách nói không với sự trì hoãn

Học trực tuyến sẽ có ưu điểm là người học sẽ chủ động được thời gian. Nhưng đây cũng chính là lý do dễ gây ra sự chậm trễ. Điều này sẽ khiến không thể tiếp thu đủ kiến ​​thức và chất lượng cũng sẽ giảm sút. Vì vậy, nên tạo thói quen nói không với sự trì hoãn trong học tập.

Trên đây bài viết đã nêu ra những thông tin bạn cần biết về phương pháp học trực tuyến hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc nhận được nhiều kiến thức hữu ích. Ngoài ra, nếu có nhu cầu sử dụng nền tảng học trực tuyến uy tín, chất lượng hãy nhanh chóng liên hệ ngay tới nền tảng dạy học trực tuyến CloudClass.

Scroll to top