Học trực tuyến – Xu hướng học tập mới nhất hiện nay

Theo một nghiên cứu gần đây của Learning House và Aslanian Market Research, khoảng 67% sinh viên ngày nay sử dụng thiết bị di động để tham gia các khóa học trực tuyến. Với sự phát triển của Internet và công nghệ hiện đại, quá trình giáo dục ngày càng phát triển, trong đó có các mô hình giáo dục trực tuyến. Tại nhiều nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Hình thức giáo dục trực tuyến ngày càng đẩy mạnh và phát triển. 

Tại Việt Nam, trong bối cảnh cả nước đang hướng tới cuộc cách mạng 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong giáo dục ngày càng được chú trọng. Các mô hình học tập thông minh qua môi trường trực tuyến rất phát triển. Sinh viên chỉ cần đăng ký làm thành viên thông qua các thiết bị có kết nối internet để học ở bất cứ đâu. Không cần phải đến lớp hàng ngày, chờ giáo viên hướng dẫn, sắp xếp thời gian để đến lớp. Học trực tuyến không còn giới hạn ở học sinh cao đẳng, đại học mà còn mở rộng đến mọi cấp độ từ tiểu học đến trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp, lãnh đạo, tôn giáo,… Việc học trở nên đơn giản và hiệu quả khi bạn biết cách sử dụng thiết bị công nghệ và môi trường internet ảo để tiếp thu kiến ​​thức thực tế.

Theo so sánh giữa học trực tuyến và học ngoại tuyến, đối với cùng một môn học, lĩnh vực, học trong môi trường trực tuyến có thể giảm thời gian tiếp thu toàn bộ kiến ​​thức, tiết kiệm 50-70% chi phí. Đây là lý do tại sao ngày nay nhiều khóa học trực tuyến được mở thông qua môi trường trực tuyến.

Học trực tuyến qua điện thoại di động

Với việc điện thoại thông minh là nhu cầu tất yếu, việc học qua điện thoại thông minh đã ra đời và tên của nó cũng vậy. Các công ty còn xem khía cạnh này như một công cụ học tập để người lao động phát triển trí thông minh của mình.

Điện thoại di động hầu như luôn ở bên cạnh chúng ta nên việc học bằng điện thoại có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi có thể kết nối Internet. Hiện tại có nhiều ứng dụng dựa trên các nền tảng di động khác nhau nhằm mục đích thu hút người học bằng các tài nguyên giáo dục khác nhau được xuất bản trên web.

Học trực tuyến qua điện thoại di động
Học trực tuyến qua điện thoại di động

Thực tế ảo (VR)

Thực tế ảo (VR) sẽ đưa việc học trực tuyến lên một tầm cao mới so với hiện nay. Khi thực tế ảo (VR) được áp dụng vào học trực tuyến, người học trên lớp học trực tuyến online sẽ được hưởng lợi từ môi trường học tập có tính tương tác cao hơn so với cách học truyền thống. Các thiết bị mới có sẵn và hoạt động hoàn hảo với điện thoại thông minh và các thiết bị khác. Giải pháp học tập này rất khả thi vì các thiết bị VR ngày càng trở nên phổ biến và giá thành rẻ hơn rất nhiều so với trước đây.

Kênh Youtube

Kênh YouTube là kênh học trực tuyến có nhiều người tham gia nhất, hơn hết là hoàn toàn miễn phí. YouTube là một kho tàng các khóa học trực tuyến và nhiều giáo sư cũng giảng dạy thông qua các kênh YouTube.

Hơn nữa, Youtube còn là cộng đồng học tập lớn nhất thế giới. Các bài giảng trực tuyến trên Youtube rất phổ biến trên toàn thế giới và các bình luận viên cũng đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Tất cả các giáo viên mới dạy học trực tuyến đều coi Youtube là kênh giảng dạy và có thể xem bất kỳ bài giảng nào mình thích trên đó. Ngoài ra, còn có nhiều dịch vụ học trực tuyến trả phí khác như Netflix có thể giúp bạn tải xuống các khóa học trực tuyến trả phí.

Học qua diễn đàn

Học qua diễn đàn là phương pháp giáo dục trực tuyến đã có từ rất lâu. Hiện tại nó vẫn phát huy được hiệu quả học tập thông qua sự tương tác mạnh mẽ của cộng đồng người dùng trên diễn đàn. Mọi người tự nguyện giúp đỡ nhau giải đáp những thắc mắc gặp phải trong quá trình học. Có một điều chắc chắn rằng dù học theo cách nào thì cũng có thể tiếp thu kiến ​​thức theo cách mình muốn. Diễn đàn cũng là nơi cung cấp những lời khuyên hữu ích về cách lập kế hoạch cho một chương trình đào tạo hoặc nên lựa chọn chương trình cấp bằng nào.

Khi các diễn đàn dựa trên website dần suy giảm, một xu hướng mới nổi đang ngày càng trở nên phổ biến: các nhóm Facebook. Người dùng tham gia các nhóm này có thể dễ dàng chia sẻ kiến ​​thức và học hỏi kinh nghiệm của nhau về một số vấn đề cùng quan tâm.

Dữ liệu lớn

Hiện nay trên Internet có hàng triệu người học trực tuyến thông qua các website. Xu hướng dữ liệu được thu thập từ một số lượng lớn người dùng rất hữu ích cho việc phát triển hệ thống học tập.

Theo mô hình người học trước đó, một kế hoạch học tập có thể được lập dựa trên trình độ của học sinh được kiểm tra thông qua các bài kiểm tra khác nhau. Dựa vào đó mọi người sẽ phân tích và đưa ra bài học hiệu quả hơn cho từng cấp độ. Vì vậy quá trình học và kiểm tra diễn ra tự động và tốt hơn cho mọi người học.

Dữ liệu lớn
Dữ liệu lớn

Học nhanh

Tìm ra cách dạy học online hiệu quả nhanh chóng trong quá trình học tập là một quá trình phát triển hoàn hảo hàng ngày. Các nghiên cứu chứng minh rằng thời gian học tập hiệu quả nhất là 20 phút vì lúc đó khả năng tập trung cao hơn những thời điểm khác. Vì vậy, thật dễ hiểu tại sao các bài giảng được thiết kế với các video kéo dài từ 5 đến 20 phút. Lúc đó giáo viên sẽ giải quyết triệt để được vấn đề và đây là cách dạy rất hiệu quả. Không giống như những bài giảng dài, những bài giảng này chủ yếu tập trung vào mọi thứ cùng một lúc.

Vì vậy, chắc chắn rằng số lượng người học trực tuyến đang tăng lên, đặc biệt khi các công ty tìm cách dạy một số kỹ năng cần thiết cho nhân viên của họ. Hãy nhớ đề phòng các trò lừa đảo, cố gắng truy cập các trang web đáng tin cậy với thông tin được tìm kiếm và tránh các phương thức thanh toán nguy hiểm và bất thường.

Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết của Nền tảng cloudclass sẽ giúp anh em nhận ra tầm quan trọng của xu hướng học tập hiện tại và tương lai. Ngoài ra, nếu có nhu cầu sử dụng nền tảng học trực tuyến hàng đầu, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Scroll to top