Microlearning – Tính năng tiên phong cho dạy học trực tuyến

Microlearning là một phương pháp đào tạo có logic, cung cấp các nội dung bài học theo từng đoạn nhỏ, giúp người học có thể lưu giữ thông tin tốt hơn và nghiên cứu một cách thuận tiện.  

Có một sự thật khá thú vị là khoảng thời gian chú ý trung bình của con người hiện nay ngắn hơn so với cá vàng. Từ năm 2000 đến nay thời gian chú ý trung bình của con người đã giảm từ 12 giây xuống còn 8 giây. Điều này có ảnh hưởng khá lớn đến quá trình tiếp thu kiến thức của người học và cũng là một thách thức đối với những cá nhân, tổ chức làm công tác đào tạo, giảng dạy. Và Microlearning  là giải pháp tốt nhất cho trường hợp này.

Nếu chỉ sử dụng riêng microlearning, chắc chắn không thể tạo ra một sự đột phá trong giảng dạy trực tuyến nhưng nó là một tính năng tiên phong hỗ trợ cho người học tiếp cận thông tin có khoa học và dễ ghi nhớ lâu trong tâm trí.  

Microlearning
Microlearning

Microlearning là gì?

Microlearning là một tính năng hấp dẫn nhằm mang đến những khóa học có bài giảng với nội dung cốt lõi, ngắn gọn và được chia thành nhiều phần nhỏ, giúp người học không phải “ngộp thở” vì những nội dung khô khan, dài dòng và khó ghi nhớ.

Nội dung trên Microlearning có thể diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như: văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, bài kiểm tra hoặc trò chơi,… Bất kể dưới định dạng nào, chìa khóa của chiến lược học tập này là các mô-đun luôn ngắn gọn.

Sản xuất nội dung tốn ít thời gian, dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn luôn là ưu điểm nổi bật khi các khách hàng sử dụng tính năng Microlearning. Đối với người học, họ cho rằng Microlearning tạo cho họ niềm thích thú với khóa học hơn rất nhiều hơn truyền thống.

Nói đến lịch sử của Microlearning thì nó không phải là một tính năng quá mới, nhưng nó thực sự trỗi dậy và phổ biến khi điện thoại thông minh phát triển. Đó cũng là lúc thời hoàng kim của Microlearning bắt đầu.

khai-niem-ve-microlearning
Khái niệm về Microlearning

Xét về khía cạnh đầu tư, Microlearning là một trong những giải pháp tối ưu cho mọi yêu cầu đào tạo nhất là đối với chiến lược đào tạo cho doanh nghiệp và các trung tâm giáo dục, trường học hiện nay dưới hình thức là một tính năng của nền tảng dạy học trực tuyến.

4 nguyên tắc của microlearning

Giống như bất kỳ phương pháp học tập hữu ích nào, microlearning cũng dựa trên một vài nguyên tắc cơ bản, tạo tiền đề cho việc thiết lập các cấu trúc khóa học một cách logic.  

1. Nội dung Microlearning cô đọng và ngắn

Yêu cầu đầu tiên đối với một khóa học sử dụng Microlearning đó là nội dung phải được chia nhỏ, có thời lượng ngắn và dễ tiếp cận. Người học có thể hoàn thành hàng chục bài giảng chỉ trong vòng một hoặc hai giờ. Điều này cho phép người học quản lý thời gian hiệu quả  trong khi vẫn nhận được tất cả thông tin họ cần.

Tốc độ tiếp thu nhanh sẽ giúp người học áp dụng kiến thức vào thực tế tốt hơn và thích ứng đối với sự thay đổi của thị trường lao động.  Đồng thời Microlearning tạo cho đội ngũ thiết kế khóa học phải biên soạn những nội dung khóa học trọng tâm và đi theo sự chuyển dịch của nhu cầu học viên.

noi-dung-co-dong-va-ngan
Nội dung cô đọng và ngắn

2. Tập trung vào một mục tiêu hoặc kết quả học tập

Không giống như các khóa học phức tạp, các buổi học với Microlearning chỉ chứa một mục tiêu học tập duy nhất và luôn hiển thị rõ cho người học để dễ dàng xác định lộ trình học tập của cá nhân mình. Điều này đảm bảo cho người học có thể tiếp thu những kiến thức cốt lõi trong một chủ đề cụ thể.

3. Sử dụng nhiều định dạng khác nhau

Các khóa học microlearning luôn sử dụng bài học với các định dạng khác nhau, giúp việc học trở nên hấp dẫn, thú vị và dễ nhớ hơn. Bao gồm:

– Hình ảnh

– Văn bản

– Video

– Trò chơi

su-dung-cac-dinh-dang-khac-nhau
Sử dụng các định dạng khác nhau

4. Thân thiện với thiết bị di động

Các nền tảng Microlearning đều là sản phẩm của công nghệ nên các khóa học sẽ được lưu trên phần mềm dạy học online. Ngay cả khi người học đang ở xa  hoặc đang di chuyển, họ có thể học từ điện thoại thông minh và máy tính bảng. Chúng cho phép người học có thời gian tìm hiểu theo tốc độ và nhu cầu của riêng cá nhân mà vẫn tuân thủ đủ khối lượng bài học và sự tự giác.

Có thể nói sự ra đời và phát triển của tính năng Microlearning đã đem lại những ích lợi không tưởng cho người học cũng như các nhà cung cấp khóa học ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Vậy cụ thể Microlearning có những ưu điểm và nhược điểm gì? Hãy đón đọc trong bài viết tiếp theo cùng Cloudclass nhé!

Scroll to top