Lợi thế của Microlearning trong giáo dục trực tuyến

Trong giáo dục trực tuyến, Microlearning có thể coi là một tính năng tiên phong giúp người học tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng nhờ quá trình chia nhỏ bài giảng thành từng phần và dưa trên nhiều định dạng khác nhau.

Vậy cụ thể Microlearning có những lợi thế gì so với những tính năng khác trong nền tảng dạy học trực tuyến? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

1. Cải thiện đào tạo tại chỗ

Tính năng microlearning cải thiện đào tạo tại chỗ bằng cách luôn sẵn sàng cung cấp thông tin mà người học cần. Ví dụ: khi bạn đang gặp khó khăn trong việc sử dụng phần mềm, những video ngắn khoảng 1 phút sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước để bạn có thể thực hành một cách dễ dàng.

microlearning-cai-thien-dao-tao-tai-cho
Microlearning – cải thiện đào tạo tại chỗ

Microlearning còn có thể khuyến khích tư duy đổi mới và tạo sự kết nối giữa những người học. Bởi một kiến thức, mỗi người sẽ có cách hiểu khác nhau và có những cách chia sẻ riêng biệt. Điều đó hỗ trợ cho những người học chưa lĩnh hội được đầy đủ kiến thức có thể học hỏi kinh nghiệm từ người khác.  

2. Microlearning – Tăng mức độ tương tác

Một điểm mạnh của Microlearning là tích hợp nhiều định dạng bài học khác nhau như: video, hình ảnh, ppt,.. tạo sự thu hút và chú ý từ người học.

tang-muc-do-tuong-tac
Tăng mức độ tương tác

Thêm nữa, việc kiến thức được chia nhỏ thành từng phần cũng giúp học viên quản lý từng bài học dễ dàng và hoàn thành từng mô-đun mà không cảm thấy bị quá tải. Người học sẽ tập trung vào một chủ đề nhất định và hoàn toàn tránh xa sư phân tâm đến từ những bài học khác.

3. Kết nối vòng tròn teamwork

Với sự bùng nổ của công nghệ hiện nay, thông tin thường dễ dàng được chia sẻ thông qua hình thức trực tuyến. Do đó, khi sử dụng tính năng Microlearning trong hệ thống LMS người dùng có thể truyền thông tin đến nhiều đối tượng khác nhau chỉ bằng một cú click chuột.

ket-noi-vong-tron-teamwork
H3: Kết nối vòng tròn teamwork

Sự kết nối này mang đến cho người dùng trải nghiệm nhiều kiến thức trong một chủ đề nhằm hiểu sâu hơn về nội dung bài học, thúc đẩy những người trong nhóm hỗ trợ lẫn nhau.  

4. Tiếp thu nội dung bài học dễ dàng

Người dùng Microlearning không bị ràng buộc bởi vị trí lớp học như một trung tâm truyền thống mà họ hoàn toàn có thể tham gia các khóa học ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào, tùy thuôc vào kế hoạch cá nhân của họ.  

tiep-thu-bai-hoc-de-dang
Tiếp thu bài học dễ dàng

Với Microlearning, người học có thể tập trung vào những bài học mà họ tin là tốt nhất trong khoảng thời gian này mà không bị phụ thuộc vào bên nào.

5. Cải thiện khả năng lưu giữ kiến ​​thức

Microlearning tối ưu nguồn tài liệu của nó bằng cách cho người học đủ thời gian để tiếp thu và hiểu kiến ​​thức mới với khối lượng từng phần không quá lớn. Bởi theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, con người sẽ cảm thấy stress khi phải tiếp nhận lượng kiến thức quá lớn trong cùng một thời điểm và rất dễ bị lãng quên nhanh chóng chỉ sau vài phút.

cai-thien-kha-nang-luu-giu-kien-thuc
Cải thiện khả năng lưu giữ kiến thức

Có thể thấy rằng, sự phát triển của Microlearning đã mang lại rất nhiều lợi ích cho giáo dục trực tuyến nói chung và đặc biệt đối với người học nói riêng. Chúng tạo nên một không gian học tập bổ ích đi kèm với những xu hướng truyền tải thông tin thú vị, mang đến những giờ học chất lượng và thu hút người học.

Tuy nhiên, bất kỳ một sản phẩm nào cũng có những mặt hạn chế của nó, cho dù ít hay nhiều. Ở bài viết tiếp theo, Cloudclass sẽ cùng các bạn phân tích những mặt bất lợi của Microlearning và cách khắc phục chúng để học tập hiệu quả hơn.

Scroll to top