1 số kỹ năng mềm khi dạy học trực tuyến cần có hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có không ít câu hỏi liên quan tới việc kỹ năng mềm khi dạy học trực tuyến cần có là gì mới đạt được hiệu quả cao? Hãy xem ngay những gợi ý bên dưới đây của chúng tôi!

Dưới đây chính là những kỹ năng mềm bắt buộc nên phải có do nhiều chuyên gia đánh giá do Cloudclass tổng hợp được.

Kỹ năng kỹ năng mềm khi dạy học trực tuyến – Truyền đạt

Đối với giáo viên, cho dù là dạy môn học nào đi chăng nữa thì người dạy cũng đều cần bắt buộc phải có kỹ năng truyền đạt thông tin. Bởi dạy bằng phương pháp online thì anh em sẽ không thể tương tác được với người học mà cần phải truyền đạt kiến thức qua video. Cũng bởi vậy mà kỹ năng truyền đạt thông tin là yếu tố quan trọng nhất trong giảng dạy trực tuyến.

ky-nang-ky-nang-mem-khi-day-hoc-truc-tuyen-truyen-dat
Kỹ năng kỹ năng mềm khi dạy học trực tuyến – Truyền đạt

Tính logic khi truyền tải, sự dễ hiểu qua việc dùng từ ngữ, tông giọng thích hợp với môn học nhất là sự kết hợp của ngôn ngữ cơ thể khi giảng dạy chính là điều mà giáo viên cần truyền đạt hiệu quả, chính xác.

Kỹ năng trình bày

Một trong những kỹ năng mềm khi dạy học trực tuyến quan trọng không thể thiếu khác nữa chính là kỹ năng soạn thảo cùng việc sử dụng thông thạo các công cụ hỗ trợ giảng dạy như  Word, PowerPoint,  Excel, Movavi, hay Lightworks, … với mong muốn mang đến cho học viên bài giảng chất lượng, hiệu quả. Kỹ năng soạn thảo  luôn luôn đi cùng với kỹ năng truyền đạt.

Ngoài ra, để kiến thức được truyền đạt tốt thì anh em cũng cần trình bày bài giảng một cách dễ hiểu, khoa học. Căn cứ theo từng môn, đối tượng học mà cách trình bày sẽ có đôi chút khác nhau. Giả sử nếu thầy cô dạy môn toán thì slide bài giảng cần trình bày hết sức logic, môn tài chính thì excel chính là công cụ không thể thiếu được.

Kỹ năng phân chia nội dung giảng dạy

Ban đầu anh em cần phải xác định được bài giảng dài hay ngắn để có thể phân chia được nội dung cùng thời lượng dạy trong mỗi buổi sao cho chuẩn xác. Nếu buổi học quá dài thì việc học sẽ vô cùng mệt mỏi cùng chán nản.

Còn nếu buổi học quá ngắn, thì học viên sẽ cảm thấy hụt hẫng đồng thời sẽ như có cảm giác đang“bị lừa”. Với những trường hợp người dạy ngắt nội dung không chính xác thì học viên sẽ khó nắm bắt được chính xác các thông điệp mà bài giảng muốn truyền tải.

Biết cách quay phim cơ bản

Quay phim cơ bản cũng là một trong những kỹ năng mềm khi dạy học trực tuyến bắt buộc cần phải biết. Sử dụng video để truyền tải nội dung bài giảng luôn được học viên đón nhận sử dụng. Bởi vậy nên việc quay phim chính là một trong những lợi thế cực kỳ lớn nếu gia nhập vào việc giáo dục trực tuyến. Căn cứ theo từng đặc điểm giảng dạy mà yêu cầu quay cũng sẽ không giống nhau.

Kỹ năng marketing online

Lựa chọn phương pháp dạy học online tương tự như việc anh em sẽ cần phải triển khai các hình thức, phương pháp marketing online. Với phương pháp này người dạy hoàn toàn có thể quảng bá khóa học của mình một cách dễ dàng đến nhiều học viên ở khắp mọi nơi.

ky-nang-marketing-online
Kỹ năng marketing online

Bởi vậy, người dạy hãy cố gắng trang bị cho mình các kiến thức cơ bản về digital marketing cơ bản đồng thời sử dụng thêm các công cụ marketing trực tuyến thường dùng như Facebook Ads, hay xây dựng các nội dung hữu ích trên Google,… Toàn bộ những công cụ này đều dễ sử dụng và có đầy đủ các tính năng, nên anh em chỉ cần chịu khó tìm hiểu trong vài ngày là hoàn toàn có thể ứng dụng được nhanh chóng.

Kỹ năng quản lý

Tới một thời điểm nhất định, số lượng người học đủ lớn hoàn toàn có thể tạo được thành công một cộng đồng trên mạng xã hội rồi. Lúc này bắt buộc chúng ta cần phải trau dồi thêm các kỹ năng mềm khi dạy học trực tuyến chính là kỹ năng chăm sóc khách hàng và quản lý cộng đồng.

Việc thường xuyên tương tác với họ mang lại nhiều lợi ích lớn như họ có thể đăng ký thêm nhiều khóa học khác hoặc giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình. Việc tăng cường hoạt động cộng đồng cũng  sẽ giúp mở rộng phạm vi ảnh hưởng của anh em tới nhiều người hơn.

Có khả năng xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

Chất lượng bài giảng trên nền tảng học trực tuyến luôn song hành cùng với độ uy tín của người dạy. Để thu hút được thêm nhiều người học mới, hãy cố gắng tạo ra thương hiệu cá nhân riêng cho mình. Có một số hoạt động mà giảng viên nào cũng đều thực hiện được gồm: Tham gia tư vấn tại một số diễn đàn liên quan tới chuyên ngành, nhận đỡ đầu cho một số cá nhân, chỉnh chu khi phát ngôn trên các trang mạng xã hội,….

Có khả năng quản trị khủng hoảng

Khi giảng dạy, chắc chắn cũng sẽ có lúc anh em gặp phải những sai sót không đáng có. Nguyên nhân cũng có thể do người dạy không kịp trả lời thắc mắc dẫn tới các phàn nàn trên cộng đồng. Hoặc không may đưa phải những chi tiết không phù hợp được chia sẻ từ trên mạng trước đó.

Khi đó chắc chắn bạn sẽ có tâm lý khủng hoảng, nhưng hãy cố gắng kiểm soát chúng để không rơi vào khủng hoảng trầm trọng đồng thời có thể giải quyết nó được nhanh chóng.  Nên trung thực với mọi người để nắm bắt được nguyên nhân của vấn đề sau đó tìm kiếm được ra phương án giải quyết hiệu quả nhất.

co-kha-nang-quan-tri-khung-hoang
Có khả năng quản trị khủng hoảng

Tính kiên nhẫn

Bất kỳ người học nào cũng cần phải hết sức kiên nhẫn với học viên của mình nhất là khi giảng dạy trực tuyến thì càng yêu cầu sự kiên nhẫn hơn thế. Chỉ những giáo viên có tính kiên nhẫn cao thì mới có thể hỗ trợ được học viên của mình một cách tốt nhất và khiến học viên cảm thấy thỏa mãn về câu trả lời nhận được mỗi khi thắc mắc.

Ở trên là một số kỹ năng mềm khi dạy học trực tuyến không thể thiếu. Bạn đọc có thể tham khảo và cố gắng tích lũy thêm kinh nghiệm cho mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Xem thêm:

Scroll to top