Học online trực tuyến và những điều cần lưu ý

Học online trực tuyến đang là giải pháp hiệu quả với hầu hết các trường học, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục hiện nay bởi tính an toàn và khả năng đảm bảo được tiến độ bài học trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Tuy nhiên để buổi học online trực tuyến được diễn ra hiệu quả, dưới đây là một số điều mà học sinh, sinh viên hay giáo viên sẽ đều cần phải lưu ý.

1. Một vài lưu ý giúp học sinh, sinh viên học online trực tuyến hiệu quả

Chuẩn bị các thiết bị, đồ dùng học tập

Trước khi tham gia vào các buổi học online trực tuyến lưu ý đầu tiên cho học sinh, sinh viên đó chính là kiểm tra các thiết bị phục vụ việc học.

  • Thiết bị kết nối mạng và tốc độ đường truyền: Do càng ngày càng nhiều người sử dụng mạng internet để học trực tuyến gây áp lực lên đường truyền mạng, nên việc kiểm tra hoặc vào lớp trước 5-10p là điều cần thiết.
  • Micro và tai nghe: Việc sử dụng micro và tai nghe sẽ giúp hạn chế tiếng ồn xung quanh khiến tiết học diễn ra hiệu quả hơn.
  • Bút, vở ghi chép bài và các dụng cụ học tập khác.
hoc-online-truc-tuyen-chuan-bi-cac-thiêt-bi-do-dung-hoc-tap
Chuẩn bị các thiết bị, đồ dùng học tập

Tắt mic và camera khi không cần thiết

Để đảm bảo đường truyền và hạn chế tiếng ồn trong lớp điều đầu tiên khi tham gia vào lớp học online trực tuyến đó chính tắt mic và camera khi không cần thiết.

Chọn không gian học tập phù hợp

Không gian học tập vô cùng quan trọng trong việc tiếp thu kiến thức, nên hãy chọn học tại những nơi đủ ánh sáng như bàn học hay bàn làm việc,.. hoặc thêm một chút cây xanh và tránh xa những thứ làm chúng ta sao nhãng sẽ khiến việc học online trực tuyến đem lại hiệu quả cao.

Tự đặt nội quy đối với bản thân

Khi sử dụng các ứng dụng học trực tuyến để học tập đôi khi học sinh, sinh viên rất dễ bị mất tập trung bởi các vật xung quanh môi trường, do thiếu sự giám sát của giáo viên giống trong các lớp học truyền thống. Vì vậy việc tự đặt ra các quy tắc nghiêm khắc với bản thân là điều hết sức cần thiết.

hoc-online-truc-tuyen-tu-dat-noi-quy-voi-ban-than
Tự đặt nội quy đối với bản thân

Một tips để luôn tập trung vào bài giảng khi học online trực tuyến đó chính là ngủ đủ giấc, khởi động trước khi vào giờ học và ăn uống đầy đủ chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy có tinh thần học tập cao hơn bao giờ hết.

Ghi chép bài tập đầy đủ 

Đây là hoạt động khá quen thuộc trong các lớp học truyền thống tuy nhiên khi chuyển đổi sang hình thức dạy trực tuyến nhiều học sinh, sinh viên vẫn phụ thuộc vào tính năng record của các nền tảng dẫn đến tình trạng lười ghi chép nội dung bài giảng.

học online trực tuyến hay học trực tiếp tại lớp thì việc ghi chép bài đầy đủ là điều rất quan trọng, một tip nhỏ có thể giúp bạn loại bỏ thói quen xấu này đó chính là hãy ngồi vào bàn học thay vì học ở những chỗ như sofa, giường hay sử dụng các bút highlight để đánh dấu những phần quan trọng của bài học, …Ghi chép chắc chắn sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

2. Lưu ý cần nhờ dành cho giáo viên

Ngoài việc học sinh, sinh viên cần phải lưu ý một số điều khi học online thì giáo viên cũng sẽ cần chú ý một số yếu tố nhất định để quá trình dạy học online diễn ra hiệu quả, suôn sẻ. Bao gồm:

Rút ngắn thời gian giảng bài và cô đọng các kiến thức quan trọng

Khi dạy học trực tuyến, thầy cô không thể tương tác trực tiếp với học sinh, sinh viên như trong một lớp học truyền thống được, và việc tập trung quá lâu vào màn hình máy tính sẽ khiến các em cảm thấy chán nản và không có tinh thần tập trung.

Vì vậy, việc rút ngắn thời gian giảng bài, cô đọng kiến thức và tập trung vào những kiến thức chủ chốt sẽ là điều mà thầy cô cần quan tâm lúc này.

hoc-online-truc-tuyen-rut-ngan-thoi-gian
Cô đọng kiến thức giảng dạy

Thường xuyên tham gia các buổi đào tạo, hướng dẫn sử dụng nền tảng 

Nhằm nâng cao chất lượng bài giảng và giải quyết các khó khăn khi học trực tuyến, nhiều đơn vị giáo dục đã tổ chức các buổi hướng dẫn giáo viên sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến một cách đầy đủ và chi tiết.

Các buổi training này cũng là nơi chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy quý báu để giúp thầy cô có thể tổ chức lớp học một cách hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Đa dạng nội dung bài giảng

Lưu ý tiếp theo dành cho thầy cô đó chính là thiết kế nội dung bài giảng thật đa dạng bằng cách khéo léo lồng ghép thêm các video, hình ảnh, hay trò chơi vào trong slide giảng bài của mình . Chú ý không nên sử dụng quá nhiều text trong slide bởi nó có thể khiến học sinh bị rối mắt và không tạo ra hứng thú học tập.

Tương tác với học viên thường xuyên trong quá trình dạy

Nhược điểm của các lớp học online trực tuyến đó chính là giảm khả năng tương tác giữa học sinh và giáo viên. Để khắc phục khó khăn kể trên, trong quá trình giảng bài thầy cô hãy tăng tương tác bằng việc đặt ra các câu hỏi mang tính mở rộng, thay vì chỉ chăm chăm vào dạy lý thuyết.

tuong-tac-voi-hoc-vien-nhieu-hon
Tương tác với học viên nhiều hơn

Chọn trang phục và môi trường giảng dạy phù hợp

Lựa chọn trang phục và môi trường giảng dạy thích hợp là lưu ý cuối cùng khi thầy cô dạy trực tuyến. Cũng giống như các lớp học truyền thống, khi lên lớp thầy cô cần chú ý trang phục của mình, nên mặc lịch sự, tránh mặc trang phục ở nhà hay mặc quá rườm rà. Bên cạnh đó, thầy cô cũng nên hạn chế để quá nhiều đồ đạc xung quanh, nên dạy học ở không gian gọn gàng và loại bỏ những thứ không cần thiết để giúp học sinh bớt sao nhãng, và tập trung tuyệt đối vào bài học.

Trên đây là một số lưu ý giúp quá trình học online trực tuyến hiệu quả. Hy vọng với bài viết trên Cloudclass có thể giúp thầy cô tổ chức những lớp học chất lượng và đạt kết quả tốt nhất.

Scroll to top