Học trực tuyến có thể thay thế hoàn toàn học truyền thống hay không?

Khi xã hội phát triển, con người có xu hướng ứng dụng công nghệ vào học tập. Điều này khiến nhiều người tự hỏi liệu học trực tuyến có thể thay thế lớp học truyền thống hay không. Dưới đây là những chia sẻ về vấn đề học tập truyền thống và phương pháp học trực tuyến của Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass  để bạn dễ dàng tìm được câu trả lời.

1. Tìm hiểu học trực tuyến là gì?

Học trực tuyến hay còn gọi là eLearning/e-learning là phương pháp học sử dụng kết nối mạng để tìm kiếm tài liệu học tập và trao đổi giữa học viên và giáo viên.

Tại đây bạn có thể cập nhật tài liệu học tập nhanh nhất thông qua các trang web trực tuyến liên quan hoặc ứng dụng tích hợp sẵn. Ưu điểm của phương pháp học trực tuyến này so với cách học truyền thống là sự đa dạng giữa học viên và giáo viên, tính tương tác cao thông qua các ứng dụng như diễn đàn, chat, email, hội thảo trực tuyến….

tim-hieu-hoc-truc-tuyen-la-gi
Tìm hiểu học trực tuyến là gì?

2. Học trực tuyến và học truyền thống có gì khác nhau

Học trực tuyến

Thời gian linh hoạt

Nhiều khóa học trực tuyến cho phép sinh viên học trong thời gian nghỉ, theo lịch trình cá nhân của họ. Thật tiện dụng nếu bạn có một công việc bán thời gian hoặc bận rộn với công việc gia đình phải không? Một số khóa học còn được thiết kế đủ thời gian để bạn có thể hoàn thành khóa học theo lịch trình cá nhân của mỗi người.

Không giới hạn độ tuổi

Ứng dụng học trực tuyến được coi là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đã đi làm nhưng vẫn muốn học thêm. Ngoài ra, các khóa học trực tuyến với sinh viên quốc tế vẫn có thể xin visa khi tham gia các khóa học trực tuyến của các trường đại học nước ngoài.

Học phí

Theo một số thống kê, học phí của một khóa học trực tuyến tương đương với một khóa học truyền thống. Tuy nhiên, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí sinh hoạt bằng cách học trực tuyến tại nhà. Bạn sẽ không cần phải ra ngoài, thuê xe, thuê nhà, trả tiền điện nước hàng ngày… Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể để phục vụ tốt cho việc học tập của mình.

Có nhiều sự lựa chọn

Tính linh hoạt của khóa học online miễn phí, mất phí rất hữu ích. Nếu trường đại học bạn muốn đăng ký không cung cấp các khóa học bạn muốn, bạn có thể tham gia các khóa học đại học trực tuyến tại một trường đại học khác. Nếu lĩnh vực bạn đã chọn không phổ biến, thì học qua Internet là giải pháp lý tưởng.

Học truyền thống

Hỗ trợ và phản hồi

Ngày nay, học trực tuyến đã mang lại hiệu quả cho người học, nhưng liệu nó có thể giống như học trực tiếp với giảng viên? Có thể không. Vào năm 2015, một nghiên cứu cho thấy số học sinh tham gia khóa học truyền thống hoàn thành nhiều hơn số học sinh học trực tuyến. Vì nhiều người tập trung học ở nhà chưa chắc đã tốt bằng học ở trường.

hoc-truyen-thong
Học truyền thống

Tài liệu

Có những thứ bạn không thể tự học ở nhà. Nhiều tài liệu nghiên cứu nội bộ của trường và hướng dẫn tham khảo không phải lúc nào cũng có sẵn trực tuyến. Dù sao, trường học cũng là nơi lưu trữ một nguồn tài nguyên khổng lồ giúp bạn hoàn thiện kiến ​​thức của mình.

Đời sống xã hội

Học ở nhà trong nhiều giờ có thể lấy đi những trải nghiệm đáng lẽ bạn phải có trong lớp học, chẳng hạn như làm quen với bạn bè. Môi trường cộng đồng sẽ giúp bạn giao tiếp tốt, có động lực hơn, nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, thậm chí có thể giúp đỡ mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn.

Vậy học trực tuyến có thể thay thế lớp học truyền thống?

Để trả lời câu hỏi liệu các khóa học trực tuyến sẽ thay thế lớp học truyền thống hay không, không ai dám khẳng định. Chúng ta phải nhìn nhận rằng, dễ dàng nhận thấy rằng học trực tuyến ngày càng đổi mới và sẵn sàng phát huy tối đa tài sản của mình để cải cách giáo dục thực sự.

Hiện nay, một số trường đại học đã kết hợp học trực tuyến và học truyền thống đạt nhiều kết quả khả quan. Khi xã hội ngày càng cần nguồn nhân lực thì việc mở rộng cơ sở vật chất giảng đường không phải là một lựa chọn, hơn nữa bằng cấp trực tuyến vẫn chưa chiếm nhiều thị phần, một số bằng cấp không đáp ứng được yêu cầu pháp lý, sự đan xen. Sự kết hợp này giúp tối ưu hóa chi phí, gia tăng giá trị cho các khóa học trực tuyến một cách nhanh chóng.

vay-hoc-truc-tuyen-co-the-thay-the-lop-hoc-truyen-thong
Vậy học trực tuyến có thể thay thế lớp học truyền thống?

Mỗi phương pháp học đều có những ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào mục tiêu và điều kiện của mỗi người. Liệu một khóa học trực tuyến có thực sự thay thế cho nền giáo dục truyền thống hay không thì vẫn cần thời gian để có câu trả lời xác đáng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự cải tiến vượt bậc của việc học qua Internet giúp cho việc học trở nên dễ dàng, linh hoạt và đáp ứng được nhiều nhu cầu của cá nhân.

Nếu các cá nhân, tổ chức quan tâm và muốn sử dụng nền tảng học trực tuyến thì có thể liên hệ ngay tới CloudClass để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Xem thêm:

Scroll to top