Hệ thống LMS là gì? TOP 5 lợi ích lớn của LMS bạn cần biết

Phần lớn các nhà lãnh đạo đều nhận ra rằng việc duy trì lực lượng lao động tốt và hiệu quả hơn, việc đào tạo nhân viên phải được liên tục thực hiện. Trong những năm gần đây, hệ thống LMS dần trở thành lựa chọn hàng đầu để đạt được mục tiêu này. Vậy hệ thống LMS là gì? Có những lợi ích nào trên hệ thống LMS cần nắm rõ. Hãy cùng Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass tìm hiểu nhé!

1. Hệ thống LMS là gì?

LMS hay thường được gọi với tên khác là Hệ thống quản lý học tập, đây là phần mềm được thiết kế đặc biệt để tạo, xây dựng, quản lý việc phân phối nội dung giáo dục. Hệ thống LMS có thể được lưu trữ dưới dạng sản phẩm độc lập trên máy chủ của công ty hoặc có thể là nền tảng dựa trên đám mây do nhà cung cấp phần mềm lưu trữ.

Tóm lại, hệ thống LMS là một hệ thống quản lý học tập như một công nghệ có thể cải thiện việc học, làm cho nó nhanh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn và quan trọng nhất là có thể theo dõi được. 

he-thong-lms-la-gi
Hệ thống LMS là gì?

Hầu hết, các hệ thống LMS hoạt động trong trình duyệt web, phía sau nó là quy trình đăng nhập an toàn. Qua đó người học có thể tham gia các khóa học khi đang di chuyển, trong khi quản trị viên và lãnh đạo có thể theo dõi tiến trình của học viên và điều chỉnh cho phù hợp.

2. Công dụng của LMS là gì?

Để thực sự gặt hái những lợi ích của hệ thống quản lý học tập, bạn cần nhận thức được nhu cầu tổ chức của mình và tận dụng lợi thế của các bản dùng thử miễn phí LMS, hiểu giá cả và các tính năng của hệ thống này. Dưới đây sẽ là các công dụng chính:

2.1. Quản trị dễ dàng

Hệ thống LMS hoạt động hiệu quả như một hệ thống thông tin quản lý các bài học do giáo viên hướng dẫn, học tập trực tuyến và kết hợp, đồng thời theo dõi sự tiến bộ của học sinh. Bằng việc cung cấp các giải pháp quản lý phù hợp như báo cáo, xếp lịch học, hệ thống quản lý học tập để giúp nâng cao quy trình đào tạo, giúp nhà quản lý và học viên tiếp cận khóa học một cách dễ dàng hơn.

2.2. Tạo điều kiện học tập hiệu quả

Với hệ thống LMS, học sinh sẽ tiến bộ thông qua lộ trình học tập hoặc khóa học nhất định, hoàn thành các mô-đun hoặc bài học riêng lẻ. Học sinh có thể được yêu cầu thường xuyên nộp một bản nhật ký để phản ánh được những kiến thức người học đã nhận được.

2.3. Truy cập từ xa 24/7

Hệ thống Quản lý Học tập cho phép người dạy và người học truy cập 24/24h mỗi ngày vào các  khóa học và tài nguyên bất cứ lúc nào và từ bất kỳ thiết bị nào.

2.4. Cung cấp một tài nguyên học tập thống nhất

Không cần phải có mặt trực tiếp đối với các khóa học được lấy từ hệ thống LMS và quá trình học tập không chỉ đơn giản là đăng nhập vào phần mềm hoặc tải xuống các khóa học có liên quan.

Với sự trợ giúp của thực tế tăng cường/thực tế ảo được tích hợp trong hệ thống quản lý học tập nhà quản lý có thể dễ dàng xây dựng chương trình mô phỏng thực tế các tình huống để giúp người học liên hệ rõ ràng với chủ đề. Điều này cung cấp cho các nhà giáo dục khả năng theo dõi hiệu suất tinh thần, thể chất và cảm xúc của họ.

cong-dung-cua-lms-la-gi
Công dụng của LMS là gì?

2.5. Giám sát và báo cáo

LMS cho phép thông tin được theo dõi và đánh giá để có thể xác định các mục tiêu học tập và phát triển. Ví dụ: Bạn có thể tạo báo cáo dựa trên khảo sát của mình. Nếu bất kỳ mô-đun hoặc khóa học nào có điểm thấp, giáo viên có thể liên hệ với những người học trực tuyến cũ thông qua một cuộc khảo sát mở để tìm hiểu lý do.

3. Đặc điểm của hệ thống LMS

Để có được lợi tức đầu tư tốt hơn từ hệ thống LMS, các công ty cần đảm bảo rằng các tính năng của hệ thống quản lý học tập mà họ đã chọn phù hợp với nhu cầu kinh doanh của họ. Ngoài việc làm việc tại nhà và cung cấp các công cụ lên lịch thông minh, bạn nên xem xét các tính năng sau khi chọn LMS.

3.1. Chức năng trò chơi hóa

Gamification trong bất kỳ lớp học trực tuyến online nào cũng sẽ giúp gia tăng tăng mức độ tương tác lên 60%, điều này sẽ thúc đẩy động lực của người học. Bằng cách đưa các trò chơi vào các lớp đào tạo, các nhà giáo dục có thể khuyến khích và thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh để tương tác tốt hơn.

Nó cũng cho phép người học cảm thấy hứng thú và tham gia nhiều hơn vào quá trình học tập. Đặc biệt là gia tăng  tinh thần đồng đội và khuyến khích người học ghi nhớ kiến ​​thức và cảm thấy gắn bó hơn với tài liệu học tập.

3.2. Giám sát và báo cáo

Mô-đun trên hệ thống LMS này đánh giá sự tiến bộ của học viên và đưa ra phản hồi ngay lập tức cho người học. Với tính năng theo dõi khóa học và bài tập, người học có thể thu thập các báo cáo được phân tích dựa trên kỹ năng phản hồi và việc tham gia kiểm tra của họ. 

3.3. Lớp học ảo

Lớp học ảo cho phép người học và người hướng dẫn tham gia vào các buổi học từ xa và thiết lập quy trình học tập hợp tác. Các lớp học ảo không chỉ cung cấp cho các nhà giáo dục quyền truy cập vào cơ sở học sinh rộng lớn hơn mà còn cho phép người học và người hướng dẫn kết nối và tương tác với nhau giống như trong thế giới thực.

Nói một cách đơn giản, đây là những hội thảo trực tuyến được tích hợp với hệ thống LMS  và người hướng dẫn có thể lên lịch học mà không cần rời khỏi hệ thống quản lý học tập.

3.4. Thiết lập lộ trình giáo dục phù hợp

Với hệ thống quản lý học tập, các đơn vị, tổ chức giáo dục có thể tạo lộ trình học tập phù hợp nhằm hướng dẫn học viên và theo dõi việc hoàn thành các hoạt động/mô-đun đào tạo theo thứ tự mà người học thiết kế.

3.5. Chức năng mở rộng hoặc nhiều bên thuê

Nó cung cấp một kiến ​​trúc nơi các đơn vị có thể chia sẻ hệ thống quản lý học tập trên nhiều chi nhánh để lưu trữ dữ liệu của họ ở cùng một vị trí. Mặc dù mọi người đều chia sẻ kiến ​​trúc, nhưng nó được phân chia để mỗi công ty có khu vực được chỉ định riêng để lưu trữ dữ liệu.

3.6. Học tập tổng hợp

Các đơn vị, tổ chức có thể sử dụng học tập kết hợp để thiết kế việc học tập không chỉ một chiều. Hoạt động học tập có thể là một hỗn hợp không hoạt động của học tập đồng bộ và không đồng bộ. Nó cũng cung cấp cho người học khả năng truy cập nội dung học tập của họ bất cứ khi nào họ muốn và theo tốc độ của riêng mình trên hệ thống LMS.

dac-diem-cua-he-thong-lms
Đặc điểm của hệ thống LMS

3.7. SCORM 

Tiêu chuẩn SCORM giúp các công cụ soạn thảo và nội dung học trực tuyến giao tiếp với các hệ thống quản lý học tập. Nó cho phép các hệ thống LMS định dạng nội dung eLearning để có thể chia sẻ nội dung đó trên nền tảng.

Tiêu chuẩn này giúp các nhà quản lý tạo bài giảng một lần và  cho phép sử dụng trong nhiều hệ thống và tình huống khác nhau, đồng thời có thể được phân phối trong và giữa các tổ chức nhanh hơn và hiệu quả hơn. 

3.8. Đa ngôn ngữ

Với việc các tổ chức trên khắp thế giới áp dụng e-learning để đạt được mục tiêu học tập, hệ thống LMS cho phép dễ dàng điều chỉnh vì nó có thể được sử dụng bằng nhiều ngôn ngữ tùy thuộc vào ngôn ngữ của người dùng. 

Có thể thấy hệ thống LMS đang dần trở thành một phần quan trọng trong quá trình phát triển không ngừng của các tổ chức giáo dục. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi trong tương lai không xa, LMS sẽ xuất hiện trong nhiều lĩnh vực hơn nữa chứ không chỉ bó hẹp trong một vài lĩnh vực như giáo dục, kinh tế.

Xem thêm:

Scroll to top