Đại học trực tuyến & những hiểu lầm về đại học online thường gặp

Đại học trực tuyến e-learning có cách học hoàn toàn mới so với cách học truyền thống trước đây. Cùng với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật, e-learning sẽ là tương lai của giáo dục hiện đại. Tuy nhiên, do chưa được tiếp cận nhiều với phương pháp học mới nên còn khá nhiều học sinh hiểu sai về hình thức đại học trực tuyến. Vậy Đại học trực tuyến là gì? Hãy cùng Nền tảng cloudclass tìm hiểu ngay nhé!

1. Đại học trực tuyến E-learning là gì?

Nói một cách đơn giản, e-learning là e-learning cung cấp tất cả hoặc một phần của khóa học bằng kỹ thuật số.

Thực tế, e-learning đã được ứng dụng trong giáo dục ở Việt Nam từ lâu, tuy nhiên, chương trình e-learning 100% mới xuất hiện vài năm gần đây và hiện mới chỉ được một số trường đại học chấp nhận. Đào tạo thì chỉ công nhận thôi, ví dụ Đại học Thái Nguyên, Đại học Mở, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông…

dai-hoc-truc-tuyen-e-learning-la-gi
Đại học trực tuyến E-learning là gì?

 

Để hiểu đầy đủ và sâu sắc về đại học trực tuyến, hãy cùng tìm hiểu theo cấp độ ứng dụng E-Learning trong dạy học theo 5 cấp độ sau:

  • Cấp độ 1: Học tập trung 100%: Không có ứng dụng e-learning trong giáo dục.
  • Cấp độ  2: Sử dụng máy tính và Internet để lưu trữ và chia sẻ tài liệu học tập
  • Cấp độ 3: Diễn giả áp dụng công nghệ trong bài giảng, trình chiếu, học trên máy tính, v.v. Nhưng học trong giảng đường vẫn là chính.
  • Cấp độ 4: Cách dạy học trực tuyến LMS được tích hợp vào phương pháp đào tạo, là một thành phần quan trọng trong tổ chức lớp học và được đầu tư mạnh vào hệ thống. Ở cấp độ này, E-learning là công cụ dạy và học không làm thay đổi cấu trúc và mô hình đào tạo của nhà trường.
  • Cấp độ 5: Đây là cấp độ học trực tuyến cao nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Ở bậc học này, trường đã hình thành trung tâm đào tạo trực tuyến, chuyển đổi hoàn toàn mô hình hoạt động sang học trực tuyến, từ học tập, giảng dạy, quản lý và chất lượng. Khái niệm đại học trực tuyến (online university) ra đời từ đây. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp bằng cử nhân trực tuyến do Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận và có giá trị tương đương với bằng chính quy.

2. 8 Hiểu lầm tai hại về học đại học trực tuyến

Các khóa học trực tuyến dễ dàng hơn các khóa học trực tiếp

Đây có lẽ là quan niệm sai lầm phổ biến nhất về các khóa học đại học trực tuyến, khi các sinh viên đăng ký các khóa học trực tuyến nghĩ rằng họ sẽ dễ dàng đạt điểm A. 

Không có giới hạn thời gian để tham gia một khóa học đại học trực tuyến

Đây là một sai lầm rất lớn khi bạn bắt đầu học trực tuyến. Nhiều chương trình đại học trực tuyến ngày nay là một phần của chương trình đại học và có thời lượng cố định. Thời gian học sẽ tùy theo quy định của trường, có thể rút ngắn, hoặc tối đa 4 năm.

Và nếu bạn không hoàn thành chương trình trong thời hạn, bạn sẽ có nguy cơ thất bại. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn có tất cả thông tin cần thiết khi đăng ký học đại học trực tuyến, chẳng hạn như thời gian, khối lượng công việc bắt buộc và các cam kết về thời gian khác, nếu có.

Đại học trực tuyến chất lượng thấp hơn

Tương tự như quan niệm sai lầm rằng các khóa học trực tuyến dễ dàng hơn, nhiều người vẫn tin rằng chất lượng của các chương trình học trực tuyến là kém hơn; rằng khuôn khổ trực tuyến không được tổ chức theo các tiêu chuẩn giống như định dạng truyền thống.

Tất nhiên, có những khóa học trực tuyến ngắn hạn được thiết kế kém, với nội dung lộn xộn và được tổ chức kém. Nhưng điều tương tự cũng xảy ra với các khóa học truyền thống.

dai-hoc-truc-tuyen-chat-luong-thap-hon
Đại học trực tuyến chất lượng thấp hơn

Thay vào đó, nhiều chương trình đại học trực tuyến trải qua quá trình thiết kế không chỉ đảm bảo được tổ chức tốt mà nội dung (bài đọc, bài giảng, bài kiểm tra, v.v.) đều thiết thực, hỗ trợ tối đa cho sinh viên.

Học trong trường đại học trực tuyến rất khó để liên hệ với các giảng viên

Không có gì bực bội hơn là không thể liên hệ với người hướng dẫn của bạn khi bạn cần làm rõ về tài liệu của tuần đó. May mắn thay, hầu hết các giảng viên trực tuyến đều hiểu tầm quan trọng của việc liên lạc thường xuyên với sinh viên của họ. Học viên có thể lựa chọn hình thức gửi email đến diễn đàn Hỏi & Đáp…cùng nhiều phương thức thuận tiện khác nữa.

Khó tương tác với học viên khác

Quan niệm sai lầm này phải được loại bỏ. Có nhiều cách để tương tác với các học viên khác như thông qua diễn đàn thảo luận đến các dự án nhóm liên quan, các công cụ hội thảo trên hệ thống LMS như Zoom hoặc Skype.

Thường xuyên xảy ra gian lận

Đây là điều khá dễ hiểu, nhưng hiện tại chưa có bằng chứng nào chứng minh điều này. Trong thực tế,  người dạy sẽ sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để duy trì tính toàn vẹn trong các bài học khi học qua đại học trực tuyến.

Một số phương pháp mà giáo viên thường sử dụng, chẳng hạn như ProctorU và Turnitin, để ngăn chặn gian lận và đạo văn. Dù bằng cách nào, người dạy và người thiết kế khóa học cũng sẽ ưu tiên bảo vệ tính toàn vẹn và minh bạch trong quá trình học tập của người học.

Phải hiểu rõ công nghệ

Đúng là bạn cần một số kỹ năng kỹ thuật cơ bản, chẳng hạn như cách kết nối Internet hoặc cách bật mở trong trình duyệt. Do đó, các chương trình học trực tuyến của trường đại học luôn cung cấp nhiều hướng dẫn và liên kết khác nhau để giúp sinh viên giải đáp mọi thắc mắc hoặc vấn đề.

Giáo viên cùng những người học khác sẽ là trợ thủ đắc lực khi bạn gặp vấn đề với bài tập hoặc các hoạt động mà chương trình yêu cầu.

phai-hieu-ro-cong-nghe
Phải hiểu rõ công nghệ

Bất cứ ai cũng có thể vượt qua một khóa học trực tuyến

Thành công trong một khóa học đại học trực tuyến là sự kết hợp của nhiều yếu tố, nhưng một trong những yếu tố quan trọng nhất là quản lý thời gian hiệu quả. Vì sẽ không có ai trực tiếp nhắc nhở bạn cần chuẩn bị những gì cho buổi học tiếp theo nên bạn cần phải hoàn thành mọi việc đúng hạn.

Điều đó nói rằng, một trong những lợi ích của việc học đại học là bạn có thể tham gia khóa học và sắp xếp nó vào lịch trình của riêng mình. Cho dù bạn là người thích buổi sáng, bạn có thể hoàn thành công việc sớm và có thời gian còn lại trong ngày để làm những việc khác. Nếu bạn là một con cú đêm, thật tuyệt, chương trình trực tuyến cũng phù hợp với lịch trình của bạn.

Xem thêm:

Scroll to top