Xu Hướng học tập cá nhân hóa Trong Giáo Dục 4.0

Chúng ta thấy rằng phương pháp học tập cá nhân hóa đã có từ rất lâu. Đây đang trở thành một trong những xu hướng chủ đạo trong giáo dục hiện đại. Vậy học tập cá nhân là gì? Tại sao bạn nên áp dụng nó?

Bạn có thể sử dụng phương pháp học tập được cá nhân hóa trong thiết kế khóa học eLearning của mình như thế nào? Bài viết này của Nền tảng cloudclass sẽ cung cấp cho những thông tin cơ bản về xu hướng giáo dục này.

Học tập cá nhân hóa là gì?

Docebo đưa ra định nghĩa về học tập cá nhân như sau:

“Đó là sự đa dạng của chương trình giảng dạy, kinh nghiệm học tập, phương pháp giảng dạy và chiến lược hỗ trợ đáp ứng nhu cầu, sở thích và nguyện vọng học tập của từng cá nhân.”

Nói một cách đơn giản, học tập cá nhân hóa là giáo dục lấy người học làm trung tâm. Điều này đặt người học vào trung tâm của hành trình học tập. Sau đó, toàn bộ các yếu tố sẽ được thiết kế để đáp ứng điểm mạnh, nhu cầu cùng sở thích cá nhân của từng học viên.

Bằng cách này, người học hoàn toàn quyết định thời lượng, hình thức và chương trình học. Tất cả điều này được phản ánh trong từ “cá nhân”.

Kết quả

Kết quả là, việc thực hiện học tập cá nhân hóa cũng làm thay đổi vai trò của giáo viên. Tuy nhiên, vai trò của họ không chỉ đơn thuần là người truyền tải nội dung kiến ​​thức. Hơn thế nữa, họ còn là người hướng dẫn. Họ cần đảm nhận nhiều hoạt động gồm:

  • Dành thời gian để làm quen với từng học sinh để tìm hiểu về mục tiêu, sở thích, tính cách,…của họ.
  • Đưa ra quyết định và chiến lược để thiết kế các bài học hiệu quả phù hợp với phong cách học tập của từng học sinh.
  • Áp dụng công nghệ vào thiết kế khóa học và quá trình giảng dạy.
  • Trong hướng dẫn làm bài giảng elearning, việc học cá nhân mang một ý nghĩa hoàn toàn mới. Đây là hành động tùy chỉnh các yếu tố dưới đây:
  • Nội dung học tập cá nhân hóa như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video.
  • Các tương tác như mô phỏng và câu đố kéo và thả.
  • Tương tác giữa người học và người hướng dẫn như nhận xét và thảo luận trực tuyến,
  • Ghi nhớ những điều trên sẽ giúp thiết kế một khóa học eLearning hiệu quả. Các phần sau đây sẽ thảo luận về lợi ích của việc học tập cá nhân hóa. Đồng thời đưa ra một số lời khuyên hay để thiết kế trong thực tế.
Học tập cá nhân hóa là gì?
Học tập cá nhân hóa là gì?

Lợi ích của việc cá nhân hóa học tập trong eLearning

Trên thực tế, không có hai người nào giống hệt nhau. Mỗi người là duy nhất, có nhu cầu, sở thích và phong cách học tập khác nhau. Không chỉ vậy, độ tuổi, trình độ và nền tảng văn hóa của họ cũng khác nhau.

Vì vậy, việc sử dụng phương pháp học tập cá nhân rõ ràng hiệu quả hơn phương pháp học tập thống nhất theo mô hình áp dụng cho tất cả mọi người.

Dưới đây là những lợi ích chính của việc học tập cá nhân hóa trong thiết kế eLearning:

Truyền đạt mục tiêu học tập

Con người luôn có những nhu cầu tự nhiên. Mỗi người đều muốn những thứ có thể đáp ứng nhu cầu của mình. Chúng ta không mong đợi những điều không liên quan đến chúng ta. Điều này  cũng khá hiệu quả trong việc học. Chúng ta có quyền quyết định học cái gì/khi nào/ở đâu/như thế nào. Chúng ta thích học theo ý mình.

Dựa trên những thực tế này, học tập cá nhân hóa là một lựa chọn tốt để cung cấp trải nghiệm học tập có mục tiêu. Sử dụng phương pháp này có nghĩa là bạn đã xem xét vai trò của người học, nhu cầu, kinh nghiệm, trình độ và kỹ năng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách làm bài kiểm tra đầu vào.

Hãy cho học viên làm bài kiểm tra trước khi họ tham gia khóa học eLearning. Sau đó sử dụng kết quả để quyết định xem người học có nên tham gia các khóa học nâng cao hay không.

Tăng sự tham gia của người học

Khi người học có quyền lựa chọn để kiểm soát những gì họ muốn học, họ sẽ có động lực học tập hơn. Họ không muốn tham gia một lớp học trực tuyến online không liên quan đến họ. Thay vào đó, họ tự do lựa chọn những khóa học nên tham gia để phát triển bản thân.

Họ biết chính xác những gì họ muốn và việc đưa ra quyết định là tùy thuộc vào họ. Đây là cơ sở để ứng dụng học tập cá nhân hóa vào thiết kế eLearning.

Trong việc học tập cá nhân, người học có quyền tự quyết. Điều này có nghĩa là người học có thể tự do lựa chọn bài học, bỏ qua những thông tin không mong muốn, cá nhân hóa không gian học tập của mình, v.v.

Không ai có thể ép họ học thứ mà họ không muốn. Ngoài ra, người học đóng vai trò tích cực trong quá trình học tập và giáo dục theo tốc độ tự nhiên của họ.

Điều này cho phép họ dành toàn bộ thời gian và sự chú ý cho quá trình học tập. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc học tập cá nhân giúp người học tìm ra que lửa và tự tạo ra ngọn lửa cho riêng mình.

Lợi ích của việc cá nhân hóa học tập trong eLearning
Lợi ích của việc cá nhân hóa học tập trong eLearning

Cung cấp môi trường học tập hiệu quả

Học tập cá nhân hóa mang đến cho người học sự linh hoạt tối ưu theo nhiều cách.

Học theo tốc độ của họ: Người học có thể đi chậm hoặc nhanh hơn tùy theo nhu cầu và khả năng của mình. Họ không cần phải tuân theo sự hướng dẫn của giáo viên với một lịch trình chặt chẽ.

Chọn con đường học tập của riêng mình: Có nhiều phương pháp hoặc nguồn lực để đạt được mục tiêu học tập có sẵn cho người học. Ngoài ra, giáo viên có thể tạo hành trình cá nhân hóa cho người học để giúp họ lấp đầy những khoảng trống hoặc vượt qua thử thách.

Hoàn thành các nhiệm vụ họ muốn thể hiện sự hiểu biết từ đó, người học có cơ hội vận dụng kiến ​​thức vào những bối cảnh phù hợp.

Rõ ràng, xu hướng học tập cá nhân hóa có tiềm năng thay đổi cuộc sống của nhiều người học.Vậy còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng nó vào hệ thống giáo dục hiện nay. Để được tư vấn kỹ hơn về việc triển khai học tập cá nhân trên nền tảng elearning hãy liên hệ ngay cho CloudClass.

Xem thêm:

Scroll to top