Học Tập Di Động (m-Learning) – Những thông tin quan trọng cần biết

Học Tập Di Động là gì? Có thể thấy, trong những thập kỷ gần đây, ảnh hưởng của công nghệ tới người học và giáo dục chưa thực sự rõ nét. Trường học và thư viện được coi là nơi duy nhất để học tập và tích lũy kiến ​​thức.

Trong thời đại 4.0, công nghệ thông tin đã trở thành yếu tố hỗ trợ đắc lực giúp quá trình học tập hiệu quả hơn. Nhờ sự phát triển của công nghệ, ngoài việc học trên trường, người học có thể tích lũy kiến ​​thức mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả. Vì vậy, học tập di động (m-learning) đã trở thành xu hướng học tập quan trọng hiện nay.

Hãy cùng Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass tìm hiểu sâu hơn về m-learning. Khám phá những lợi ích nó mang lại cho người học trong bài viết này.

1. M-Learning là gì?

Trên thực tế, chúng ta đang ở thời kỳ vàng son của sự đổi mới. Chúng ta đang sống trong thời kỳ bùng nổ nhanh chóng của công nghệ thông tin. Chính công nghệ đã để lại dấu ấn và làm thay đổi mọi mặt của đời sống con người. Giáo dục cũng không ngoại lệ nhiều phương pháp và hình thức học tập mới đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của thời đại chúng ta. M-Learning là một trong số đó.

Học tập di động là gì?
Học tập di động là gì?

M-Learning còn được gọi là: Học tập di động hay học tập trên thiết bị di động. Đây là hình thức học tập thông qua các thiết bị di động có kết nối Internet như điện thoại, máy tính, laptop,. Có thể cài đặt các ứng dụng cho phép người học tìm kiếm, tích lũy kiến ​​thức mọi lúc, mọi nơi.

Bất kể ngày hay đêm, dù ở nhà hay đang di chuyển, người học đều có thể tiếp cận tài liệu, chương trình học tập theo nhu cầu. Đây chính là lý do tại sao học tập di động giúp người học chủ động và năng động hơn.

2. Tại sao học tập di động trở thành xu hướng học tập quan trọng?

Xu hướng học tập trên thiết bị di động chính là giải pháp lý tưởng. Nó giúp mọi người thích nghi với một thế giới luôn thay đổi. Đây sẽ trở thành một trong những yếu tố nền tảng định hướng hoạt động học tập của con người trong tương lai. Đây là lý do tại sao m-Learning là một yếu tố quan trọng trong sự thành công của Hệ thống LMS là gì.

Chúng ta sẽ cùng khám phá những lợi ích mà học tập di động mang lại cho người học trên toàn thế giới.

Tính linh hoạt

Trong cuộc sống hiện đại, mọi người không chỉ muốn có thông tin chất lượng. Ngoài ra, họ cần sự thuận tiện và nhanh chóng trong việc tìm kiếm thông tin. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể thu thập thông tin, kiến ​​thức bất cứ khi nào bạn muốn. Và m-learning hoàn toàn có thể giúp bạn điều này. Ngay cả khi bạn đang di chuyển, bạn vẫn có thể học.

Điều này được thực hiện thông qua video, podcast hoặc các nền tảng truyền thông khác được cài đặt sẵn trên thiết bị di động. Ngoài ra, anh em cũng có thể dễ dàng truy cập tài liệu học tập hoặc các khóa học trực tuyến. Hình thức học tập này thực sự cho phép bạn tiết kiệm và tối ưu hóa thời gian của mình.

Ngoài ra, học tập di động rất hữu ích khi kết hợp với các hình thức học tập khác.

Tập trung vào tính tương tác

Ngoài nội dung thông tin, tính tương tác trong hệ thống dạy học trực tuyến cũng rất quan trọng. Nó được coi là cánh tay phải để phát huy khả năng nhận thức của người học. Một phương pháp học tập hiệu quả sẽ cung cấp cho người học càng nhiều trải nghiệm tương tác càng tốt.

Trên thực tế, nhiều người học gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến ​​thức bằng cách đọc sách hoặc nghe thuyết trình. Thay vào đó, các video, trò chơi và tình huống tương tác sẽ mang lại nhiều hứng thú hơn. Đây chính là những yếu tố giúp bài học trở nên sinh động, hấp dẫn và thành công hơn.

Hỗ trợ đa phương tiện

Đây có thể coi là một lợi thế lớn của xu hướng học tập di động .

Không có gì đáng ngạc nhiên khi điện thoại thông minh dần dần thay thế và được chứng minh là quan trọng hơn các thiết bị khác trong cuộc sống. Và nó cũng đang dần trở thành “vật thể không thể tách rời” đối với giới trẻ. Mỗi ngày họ dành nhiều thời gian cho “người bạn thông minh” của mình. Vì vậy, những khóa học dễ theo dõi qua điện thoại sẽ thực sự hữu ích cho người học.

Để đáp ứng xu hướng học tập trên thiết bị di động, các khóa học hiện được tạo ra với thiết kế đáp ứng. Nhờ đó, giao diện thích ứng với nhiều kích cỡ thiết bị khác nhau.

Điều này có nghĩa là các chương trình học tập có thể được mở và theo dõi trên mọi thiết bị như máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Mặc dù, bố cục và giao diện có thể được sửa đổi để tương thích trên các thiết bị khác nhau. 

Đa dạng hóa tài liệu bài giảng

Không thể phủ nhận rằng thế giới số đã mở ra cho chúng ta một lượng tài nguyên học tập khổng lồ. Với sự hỗ trợ của học tập di động, người học sẽ dần dần đến gần hơn với nền văn minh nhân loại.

Ứng dụng di động giúp người học dễ dàng truy cập và tìm kiếm tài liệu tham khảo trực tuyến. Dù là nguồn tài liệu trong nước hay nước ngoài. Chúng có thể bao gồm các báo cáo khoa học, bài tiểu luận, sách điện tử, v.v.

Học viên có thể truy cập chúng một cách tự do và không bị giới hạn về thời gian hoặc không gian. Cái hay của học tập di động là nó cho phép người học ở mọi lứa tuổi giao tiếp, cộng tác và phát triển ý tưởng mới dựa trên nguồn tài nguyên kỹ thuật số phong phú này.

Đa dạng hóa tài liệu bài giảng
Đa dạng hóa tài liệu bài giảng

Truy cập 24/7

Các khóa học trực tuyến là giải pháp duy nhất đảm bảo tính liên tục của hệ thống giáo dục. Học tập di động đã thực sự trở thành một cửa ngõ hiệu quả cho quá trình này.

Bên cạnh các khóa học trực tuyến trong hệ thống giáo dục chính quy. Người học luôn được tự do tham gia các khóa học khác, dù là vào sáng sớm hay tối muộn. Các khóa học trực tuyến vẫn có sẵn trên Internet. Đặc biệt, không có giới hạn thời gian truy cập.

Hi vọng bài viết trên đã giúp người đọc có thêm những thông tin hữu ích về học tập di động. Hãy trải nghiệm việc học tập trên thiết bị di động của chính mình. Và chia sẻ với chúng tôi suy nghĩ của bạn về vấn đề này. Nếu bạn đang tìm kiếm nền tảng dạy và học trực tuyến trên di động hiệu quả thì hãy để CloudClass giúp bạn nhé!

Xem thêm:

Scroll to top