5 bước chuyển đổi số trong ngành giáo dục cần biết

Chuyển đổi số là gì? Sự bùng nổ công nghệ đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giáo dục. Xu hướng giáo dục đang dần thay đổi: thông minh hơn, nhanh hơn và rẻ hơn. Vậy trên thực tế, chuyển đổi số có tác động gì tới ngành giáo dục? Hãy cùng Nền tảng cloudclass tìm hiểu thêm về các yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số trong ngành giáo dục đang diễn ra, thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo và các giai đoạn chuyển đổi số có tác động tích cực đến ngành giáo dục trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục là việc ứng dụng công nghệ, dựa trên mục đích và cấu trúc của doanh nghiệp giáo dục. Áp dụng dưới 3 hình thức gồm:

  • Ứng dụng công nghệ như lớp học thông minh, lập trình…. trong các hoạt động giảng dạy.
  • Ứng dụng công nghệ vào quản lý: Công cụ vận hành và quản lý
  • Áp dụng công nghệ trong lớp học: Công cụ và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giảng dạy
Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?
Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

2. Thực trạng của việc chuyển đổi số ngày nay

Sự bùng nổ của công nghệ đã đẩy nhanh quá trình giáo dục ở Việt Nam với nhiều phương pháp giảng dạy mới kết hợp máy chiếu, bảng điện tử được lắp đặt trong lớp học.

Hiện nay, nhiều trường đang áp dụng phương pháp dạy học trực tuyến giúp học sinh sáng tạo ra phương pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với nhiều môn học. Hiện có tới 63 cơ sở giáo dục đào tạo và khoảng 710 phòng giáo dục đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu chung. Ngoài ra, có tới 82% trường THCS đã ứng dụng phần mềm quản lý trường học vào hoạt động của mình.

Như vậy, quá trình ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục đã giúp thúc đẩy hoạt động học tập suốt đời thông qua tài liệu học tập trực tuyến và sách điện tử trực tuyến. Hiện có hơn 5.000 khóa học điện tử số hóa cũng như 7.000 luận văn và hơn 31.000 câu hỏi trắc nghiệm, phục vụ quá trình học tập.

Ngày nay, khoa học máy tính đã trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh từ lớp 3 tiểu học. Đồng thời, việc giảng dạy ở một số trường đã được kết hợp với công nghệ Steam giúp học sinh giải các bài toán khó và khám phá trực quan nhiều hiện tượng khoa học trong cuộc sống.

Ở nhiều cơ sở giáo dục đại học, trường học hay viện nghiên cứu, giáo viên hoàn toàn chủ động trong việc thu thập thông tin để nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với nhu cầu của thị trường xã hội.

3. Ứng dụng Chuyển đổi số cho Giáo dục và Quản lý trường học

Ứng dụng trong trường học

Ở trường, sử dụng hệ thống quản lý học tập trực tuyến giúp tăng khả năng tiếp cận và tương tác của học sinh. Các công nghệ được phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giáo viên tự động thiết lập bài giảng, tạo trò chơi kỹ thuật số tương tác, v.v., từ đó giúp không khí học tập trở nên sôi nổi, năng động và hấp dẫn hơn.

Hơn nữa, nhờ phần mềm phân tích dữ liệu và ứng dụng AI, việc quản lý, đánh giá năng lực giảng dạy trở nên tự động, minh bạch, từ đó giảm tải khối lượng công việc cho giáo viên, giảng viên.

Ứng dụng vào quản lý giáo dục

Với các công cụ quản lý học tập, quá trình học tập, đánh giá và giám sát từng học sinh được tự động hóa và minh bạch dựa trên quy mô lớn. Các trường cũng có thể tận dụng công nghệ để phát triển nội dung số nhằm hỗ trợ quản lý giáo dục, liên lạc đa chiều với phụ huynh và cập nhật thông tin chương trình, kết quả học tập một cách nhanh nhất.

Với việc áp dụng công nghệ hiện đại, các biện pháp an ninh cũng được khuyến khích để bảo vệ thông tin cá nhân và quản lý dữ liệu trường học một cách hiệu quả và an toàn.

Ứng dụng Chuyển đổi số cho Giáo dục và Quản lý trường học
Ứng dụng Chuyển đổi số cho Giáo dục và Quản lý trường học

4. Những bước đi hiệu quả để chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo

Xây dựng môi trường giáo dục linh hoạt

Thay vì phải chứa vài chục học sinh trong lớp học bốn bức tường như trước, công nghệ số đã mở ra một không gian học tập linh hoạt hơn. Thông qua đó người học có thể tiếp thu kiến thức nhanh chóng thông qua nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại, laptop,…

Điều này đã mở ra một hệ thống giáo dục mở hoàn toàn mới. Mọi lúc mọi nơi, bất cứ ai cũng có thể tiếp cận thông tin tri thức một cách đa chiều nhất. Chuyển đổi số giúp loại bỏ hoàn toàn giới hạn về khoảng cách, tối ưu hóa thời gian học tập và nâng cao nhận thức, tư duy của người học.

Truy cập không giới hạn các tài liệu học tập

Chuyển đổi số sẽ tạo ra kho tài liệu học tập mở khổng lồ cho người học. Điều này có nghĩa là sinh viên có thể truy cập tài nguyên học tập dễ dàng hơn và với chi phí thấp hơn. Thay vì phải tốn tiền mua sách hay đến thư viện mượn sách. Ngày nay, người học có thể nhanh chóng khai thác tài liệu học tập bằng các thiết bị trực tuyến mà không gặp bất kỳ hạn chế nào, bất kể tình trạng kinh tế của họ ra sao.

Mặt khác, chuyển đổi số còn giúp việc chia sẻ tài liệu, sách giáo khoa giữa học sinh và giáo viên trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn nhờ giảm chi phí in ấn.

Tăng tính thực tế và tương tác

Nhiều người cho rằng học trực tuyến sẽ hạn chế khả năng tương tác giữa người dạy và người học. Nhưng trên thực tế, phương pháp học mới này giúp tăng tính tương tác 2 chiều vì người học có thể nói chuyện trực tiếp với giảng viên mà không bị giới hạn về không gian.

Ngoài ra, các công nghệ 4.0 như ứng dụng thực tế ảo VR, thực tế tăng cường AR cũng tạo ra nhiều trải nghiệm thực tế “thật” hơn cho người học. So với phương pháp học lý thuyết truyền thống chỉ có thể hình dung qua sách vở, công nghệ mới giúp người học có những trải nghiệm đa giác quan, tạo cảm giác tò mò, hứng thú cao độ khi học.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Sự chuyển đổi của ngành giáo dục trên hệ thống LMS đã tạo ra một kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên mà giáo viên và người học được trao quyền sử dụng công nghệ.

Những tiến bộ công nghệ như Big data giúp lưu trữ mọi kiến ​​thức trên không gian mạng, IoT (Internet of Things) giúp theo dõi, quản lý và giám sát hành vi của học sinh; hay Blockchain giúp xây dựng hệ thống quản lý thông tin và hồ sơ học tập của học sinh, cho phép tổng hợp, quản lý và chia sẻ dữ liệu từ nhiều trường, ghi lại lịch sử học tập và bảng điểm của học sinh, đảm bảo thông tin dữ liệu nhất quán và minh bạch.

Những bước đi hiệu quả để chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo
Những bước đi hiệu quả để chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo

Giảm chi phí đào tạo

Thời đại học trực tuyến sẽ mở ra cơ hội học tập với chi phí thấp hơn trước rất nhiều, khi các trường sẽ phải chi ít tiền hơn để chi trả cho các vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Chuyển đổi số cũng tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho người học. Thay vì đến trường công, các em có thể tham gia các khóa học trực tuyến với chi phí thấp hơn gấp nhiều lần. Người học thậm chí có thể chọn các khóa học phù hợp với mình và các môn học mà họ thực sự quan tâm. Điều này giúp việc học tập hiệu quả và chất lượng hơn.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo khá đầy đủ và chi tiết. Mong rằng bạn đọc sẽ nhận được thêm nhiều kiến thức hay cho mình. Ngoài ra, nếu tổ chức giáo dục trực tuyến nào có nhu cầu chuyển đổi số thì có thể nhanh chóng liên hệ tới nền tảng Cloudclass để được hỗ trợ nhanh nhất.

Xem thêm:

Scroll to top