5 ví dụ về tư duy thiết kế được áp dụng trong giáo dục

Tư duy thiết kế chính là một trong số ít các phương pháp lấy con người làm trung tâm để giải quyết tất cả vấn đề và tạo ra các giải pháp sáng tạo. Phương pháp này liên quan đến việc hiểu nhu cầu và quan điểm của người dùng, xác định vấn đề, tạo ra ý tưởng cho các giải pháp khả thi, xây dựng nguyên mẫu và thử nghiệm, sau đó lần lượt triển khai và cải tiến chúng.

Trong giáo dục và đào tạo, tư duy thiết kế có thể giúp các nhà thiết kế và giảng viên tạo ra những trải nghiệm và môi trường học tập tuyệt vời, hiệu quả. Dưới đây hãy cùng chuyên mục Nền tảng học trực tuyến Cloudclass tìm hiểu một số ví dụ về việc ứng dụng Tư duy thiết kế  trong lĩnh vực giáo dục nhé!

Ví dụ về Tư duy thiết kế áp dụng cho việc học tập cá nhân hóa

Áp dụng Tư duy thiết kế trong học tập cá nhân hóa sẽ tạo ra một cách tiếp cận sáng tạo tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng người học. Khái niệm “học tập cá nhân hóa” đơn giản có nghĩa là điều chỉnh quá trình học tập cho phù hợp với từng học sinh.

Đây không chỉ là về nội dung mà còn là cách thức kiến ​​thức được truyền tải, kiểm tra, đánh giá và hỗ trợ đào tạo, học tập. Mục tiêu chính của phương pháp chính là giúp người học chủ động quyết định cách họ học và tiến bộ theo tốc độ riêng của mình.

Tư duy thiết kế trong lĩnh vực này là phương pháp mà các bộ phận thiết kế bài giảng thường sử dụng để tạo ra các chiến lược giảng dạy cá nhân hóa. Điều này buộc họ phải tự đặt ra câu hỏi “Làm thế nào để tối ưu hóa việc học tập và đào tạo của mỗi cá nhân?” ”, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.

Khi sử dụng tư duy thiết kế, các nhà thiết kế bài giảng có thể cung cấp tài liệu học tập cá nhân hóa hoặc các công cụ hỗ trợ dựa trên phong cách học tập, điểm mạnh hoặc thách thức của mỗi học sinh.

Ví dụ, thông qua các nền tảng học tập trực tuyến, người học có thể tự do lựa chọn cách học, truy cập nội dung một cách linh hoạt, nhận phản hồi ngay lập tức và theo dõi sự tiến bộ trong quá trình thực hành của mình.

Ví dụ về Tư duy thiết kế áp dụng cho việc học tập cá nhân hóa
Ví dụ về Tư duy thiết kế áp dụng cho việc học tập cá nhân hóa

Tư duy thiết kế áp dụng vào học tập kết hợp

Học tập kết hợp là một cách tiếp cận sáng tạo được sử dụng để thúc đẩy tương tác xã hội, giao tiếp, làm việc nhóm và gắn kết thông qua học tập và trao đổi kiến ​​thức giữa các cá nhân. Mục tiêu chính của phương pháp này là tạo ra một môi trường học tập kích thích và phát triển các kỹ năng của mỗi học sinh bằng cách tận dụng kiến ​​thức chung, hoặc quan điểm đa dạng và kinh nghiệm cá nhân của các học sinh khác trong nhóm.

Trong phương pháp này, Tư duy thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà thiết kế phần mềm dạy học trực tuyến mới phát triển các hoạt động, dự án nhằm khuyến khích người học làm việc cùng nhau, chia sẻ ý tưởng và tìm cách giải quyết vấn đề, tạo ra giá trị trong quá trình học tập và đào tạo.

Ví dụ về Tư duy thiết kế được áp dụng trong lớp học đảo ngược

Lớp học đảo ngược là mô hình học tập sáng tạo, thay đổi hoàn toàn trình tự chuyển giao kiến ​​thức thông thường trong quá trình dạy và học. Thay vì tập trung vào việc dạy kiến ​​thức và phát huy vai trò của người hướng dẫn, lớp học đảo ngược sẽ chủ yếu tập trung vào học sinh và tận dụng thời gian học trực tiếp để phát huy tính tích cực trong học tập, khuyến khích thảo luận và ứng dụng kiến ​​thức vào thực tế chứ không chỉ nghe và ghi chép thụ động.

Việc ứng dụng tư duy thiết kế trong Lớp học đảo ngược giúp giảng viên dễ dàng hoạch định chiến lược và cung cấp tài liệu phù hợp. Thông qua đó, học viên sẽ có cơ hội tiếp cận nội dung, tài liệu đào tạo trước khi tham gia khóa học, để có thể chuẩn bị các câu hỏi hoặc ý tưởng cho các cuộc thảo luận cũng như các hoạt động khác.

Giáo viên hướng dẫn có thể cung cấp các bài giảng video, podcast hoặc bài kiểm tra trực tuyến dưới dạng bài tập cho học viên trước khi đến lớp để họ có thể tự học những kiến ​​thức cơ bản.

Ví dụ về Tư duy Thiết kế được áp dụng trong game hóa học tập

Gamification trong học tập thể hiện một cách tiếp cận mang tính đổi mới và mang tính cách mạng, tích hợp các yếu tố và nguyên tắc chơi game vào quá trình học tập. Mục đích của phương pháp này là tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, hấp dẫn và thúc đẩy động cơ học tập của người học.

Bằng cách biến việc học thành một trải nghiệm không chỉ thú vị mà còn kích thích, phương pháp này kích thích sự tham gia tích cực và tập trung của người học, đồng thời tạo điều kiện cho họ ghi nhớ và tiến bộ.

Thông qua tư duy thiết kế, các nhà thiết kế chương trình giảng dạy sẽ có thể tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn, cung cấp các tình huống hấp dẫn và tích hợp các yếu tố trò chơi hấp dẫn vào bài học theo các quy tắc, phản hồi, phần thưởng, cấp độ, huy hiệu, bảng xếp hạng và thậm chí cả cốt truyện hấp dẫn. Trên thực tế, nhiều tổ chức giáo dục đã tận dụng tư duy thiết kế trong ứng dụng và nền tảng học tập để cho phép người học tham gia trò chơi, tích điểm và đạt thành tích cao hoặc thậm chí tham gia các cuộc thi đồng đội.

Ví dụ về Tư duy Thiết kế được áp dụng trong game hóa học tập
Ví dụ về Tư duy Thiết kế được áp dụng trong game hóa học tập

Ví dụ về Tư duy Thiết kế áp dụng vào học tập hòa nhập

Học tập hòa nhập trong phương pháp dạy online hiệu quả là một cách tiếp cận giáo dục nhằm đảm bảo rằng tất cả người học, bất kể hoàn cảnh, khả năng hay địa vị nào cũng đều có quyền tiếp cận, cơ hội và hỗ trợ để học tập, tham gia và thành công trong quá trình học tập. Mục tiêu chính của phương pháp này là tạo ra một môi trường giáo dục đa dạng, công bằng và hòa nhập.

Bằng cách áp dụng tư duy thiết kế, giáo viên và bộ phận thiết kế chương trình giảng dạy sẽ dễ dàng xây dựng các chính sách, chiến lược và môi trường học tập linh hoạt, tôn trọng và đáp ứng sự khác biệt cũng như nhu cầu của từng người học.

Kết luận

Tư duy Thiết kế không chỉ là một cách tiếp cận sáng tạo mà còn là một phương pháp tuyệt vời để tạo ra những trải nghiệm học tập độc đáo, hấp dẫn và phù hợp cho sự đa dạng của người học. Những ví dụ trên đều thể hiện tính hiệu quả của tư duy thiết kế trong việc thúc đẩy sự phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại ngày nay. Để tìm hiểu thêm đồng thời cập nhật những xu hướng mới nhất về e-learning, hãy liên hệ ngay với Cloudclass.

Xem thêm:

Scroll to top