Bí quyết sử dụng phương pháp học tập cá nhân hóa trong thiết kế eLearning hiệu quả

Dưới đây là những lời khuyên thiết thực để sử dụng phương pháp học tập cá nhân hóa hiệu quả mà Nền tảng học trực tuyến Cloudclass muốn chia sẻ. Hãy tận dụng điều này để tạo các khóa học eLearning đáp ứng được tối đa nhu cầu mong muốn của mỗi người học.

1. Cá nhân hóa người học trong học tập cá nhân hóa

Hãy cố gắng- làm cho khóa học mang tính cá nhân hơn cho mỗi người học. Có khá nhiều phương pháp Ví dụ: Nên sử dụng tên của người học như một phần của quá trình đăng ký (ví dụ: Xin chào Thúy!) thay vì sử dụng tên chung (ví dụ: Xin chào).

Hoặc yêu cầu người học đăng ký tên của mình và sau đó sử dụng tên đó trong suốt khóa học (ví dụ: Chúc mừng Thủy, bạn đã làm rất tốt). Tất cả những điều này có thể được tạo bằng cách sử dụng các biến, hiện được hỗ trợ bởi nhiều công cụ thiết kế eLearning chuyên nghiệp. 

Cá nhân hóa người học trong học tập cá nhân hóa
Cá nhân hóa người học trong học tập cá nhân hóa

2. Cá nhân hóa mục tiêu học tập

Mọi người đều có mục tiêu học tập cá nhân hóa. Vì vậy, với tư cách là giáo viên, cần xây dựng mục tiêu học tập phù hợp để học viên tham gia khóa học. Ví dụ: Có thể tạo khóa học dành cho người quản lý cấp dưới hoặc người quản lý cấp cao, v.v. Vì vậy, nếu mục tiêu nghề nghiệp là chuyển từ cấp cơ sở lên cấp cao, người học sẽ biết chính xác họ cần tham gia khóa học nào.

3. Cá nhân hóa không gian học tập

Để tối đa hóa tiềm năng học tập, môi trường học tập phải cởi mở, thoải mái và kích thích thị giác. Ngoài ra, cho phép người học cá nhân hóa không gian học tập của mình là một chiến lược tốt. Ví dụ: Cho phép họ đặt ảnh hồ sơ, chỉnh sửa thông tin cá nhân, thay đổi chủ đề khóa học, chọn giọng nam hoặc nữ cho nội dung âm thanh, v.v.

4. Cá nhân hóa hành trình học tập

Một cách hữu ích để tạo ra các lộ trình học tập cá nhân hóa là áp dụng thiết kế phi tuyến tính. Điều này đề cập đến quyền tự do của người học trong việc lựa chọn các hoạt động eLearning đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ và hoàn thành các mô-đun học tập theo tốc độ  riêng. Người học có thể theo dõi sự tò mò của mình và điều hướng đến phần phù hợp nhất với họ.

Để thiết kế khóa học eLearning phi tuyến tính trên phần mềm học trực tuyến, có thể sử dụng các kịch bản phân nhánh, các công cụ điều hướng thân thiện với người dùng, v.v. Ngoài ra, nó cho phép người học bỏ qua một số phần nhất định của khóa học và bắt đầu học những gì họ cần. Đừng ép người học phải học những gì họ đã biết.

5. Cá nhân hóa nội dung

Việc sử dụng bài kiểm tra đầu vào sẽ mang lại những gợi ý để cá nhân hóa nội dung một cách hiệu quả. Có thể sử dụng kết quả để tạo nội dung đáp ứng nhu cầu cá nhân của mình. Quá trình này tuy dài nhưng sẽ đưa chúng ta đi một chặng đường dài.

Khi học tập cá nhân hóa nội dung, hãy cân nhắc sử dụng nhiều loại nội dung khi có thể. Ví dụ, một số người học học rất nhanh bằng cách xem các đoạn video ngắn. Những người khác sẽ tiếp thu thông tin tốt hơn bằng cách đọc hơn là nghe. Những người khác thích viết ra thông tin trong khi học. Trong trường hợp này, việc đưa ra các tùy chọn như “Xem”, “Nghe” hoặc “Thực hành” rất hữu ích.

Cá nhân hóa nội dung
Cá nhân hóa nội dung

6. Cá nhân hóa “cuộc trò chuyện”

Có nhiều cách để tạo cuộc trò chuyện giữa người học và cá nhân hóa chúng trong eLearning. Cách dễ nhất là thêm những từ thông dụng để tạo sự quen thuộc. Ví dụ: sử dụng ngôn ngữ như: “Bây giờ hãy nhấp vào Xong, Thủy” ở cuối bài kiểm tra, thay vì “Bấm Xong để hoàn thành”. Rõ ràng, cách nói đầu tiên mang tính cá nhân hơn cách nói thứ hai.

Ngoài ra, bạn có thể giới thiệu bản thân với mọi người. Ví dụ: “Xin chào Thúy, tôi tên là Phương. Cô ấy là giáo viên của tôi. Nếu bạn cần trợ giúp, hãy liên hệ với tôi bằng cách nhấp vào nút Hỗ trợ. Bằng cách này, người học sẽ có cảm giác như bạn đang nói chuyện với họ.

7. Cá nhân hóa bình luận

Phản hồi trên các lớp học trực tuyến online giúp người học biết mình đã làm gì đúng hay sai và đưa ra gợi ý để họ thành công hơn trong tương lai. Nhưng không phải tất cả trải nghiệm của người học trong khóa học đều ở mức độ như nhau. Vì vậy, hãy nhớ điều chỉnh nhận xét cho phù hợp với từng cá nhân. Bằng cách này, họ có thể học hỏi từ những sai lầm của mình và cải thiện.

Khi đưa ra phản hồi, hãy ghi nhớ những điểm sau:

  • Cung cấp phản hồi vào đúng thời điểm và đúng nơi.
  • Viết câu trả lời bằng câu thông thường, không phải câu hỏi.
  • Sử dụng những nhận xét rõ ràng và phù hợp thay vì gây nhầm lẫn và mơ hồ.
  • Đừng chỉ đưa ra phản hồi hoàn toàn tích cực hoặc hoàn toàn tiêu cực. Thay vào đó, hãy đem đến các phản hồi mang tính xây dựng.

Chúng ta có thể thấy rằng việc học tập cá nhân hóa tiếp tục thống trị thiết kế eLearning trong năm nay. Sử dụng nó có nghĩa là bạn thực sự quan tâm đến nhu cầu học tập của người học. Dù bạn đang ở đâu trên hành trình học tập cá nhân, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Xem thêm:

Scroll to top