Liệu có nên học online bằng điện thoại hay không? Ưu và nhược điểm?

Gần đây, do ảnh hưởng của đợt bùng phát Covid-19, các lớp học đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Vì vậy cần có những thiết bị hỗ trợ tốt để có thể làm việc và học online hiệu quả. vậy có thể học trực tuyến qua điện thoại không? Ưu nhược điểm là gì? Hãy xem bài viết dưới đây của Cloudclass!

Khái niệm học online qua điện thoại

Học trực tuyến trên thiết bị di động đã trở nên phổ biến. Đây là một trong những cách giúp học viên dễ dàng tiếp cận kiến ​​thức từ xa mà không cần phải đi lại. Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng giáo dục trực tuyến hữu ích cho giáo viên, học sinh, sinh viên … trong quá trình bổ sung kiến thức, đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển trong nền giáo dục.

Một trong những ứng dụng đó là CloudClass – Nền tảng lớp học trực tuyến dành cho học sinh trên cả nước với hàng loạt các tính năng dạy và học ưu việt.

khai-niem-hoc-online-qua-dien-thoai
Khái niệm học online qua điện thoại

Lợi ích của việc học online qua điện thoại

Học trực tuyến qua điện thoại có ưu điểm là có thể tích hợp nhiều các chương trình, khóa học với các chủ đề khác nhau cho từng đối tượng người học,giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại so với cách học truyền thống.

1. Truy cập mạng Internet mọi nơi, mọi lúc

Giải pháp dạy học trực tuyến trên bất kỳ điện thoại thông minh nào cũng giúp học viên có thể tham gia học dễ dàng bất kể lúc nào chỉ cần nơi đó có kết nối mạng là được.

2. Tiết kiệm chi phí

Học online qua điện thoại không chỉ giúp học viên tiết kiệm thời gian đi lại mà còn tiết kiệm tối đa chi phí in ấn tài liệu, gửi xe so với khi học trực tiếp tại trường, giảng đường.

Mặt khác, các thiết bị như máy tính xách tay, máy tính bảng, máy tính để bàn… có giá khá cao, không phù hợp với túi tiền của những người có khoản tài chính eo hẹp.

Vì vậy, chỉ với một chiếc điện thoại giá rẻ, người học cũng đều có thể tham gia học một cách dễ dàng và hiệu quả.

3. Nội dung học phong phú, tương tác dễ dàng

Phần mềm dạy học online được thiết kế và biên soạn bởi nhiều chuyên gia giỏi với nội dung đa dạng, phong phú; Không chỉ giúp người học và người dạy dễ dàng trao đổi thông tin qua âm thanh, video và hình ảnh mà còn tạo ra một môi trường học tập vô cùng hấp dẫn.

noi-dung-hoc-phong-phu-tuong-tac-de-dang
Nội dung học phong phú, tương tác dễ dàng

Nhược điểm của việc học online qua điện thoại

Với những lợi ích trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho việc học online qua điện thoại có được hay không rồi đúng chứ?. Tuy nhiên, cách học này vẫn tồn tại một số nhược điểm như:

1. Làm bài tập khó

Do màn hình của điện thoại khá nhỏ nên diện tích hiển thị thông tin và hình ảnh cũng khá nhỏ. Tìm kiếm quá lâu sẽ ảnh hưởng đến thị lực của người dùng, khó tiếp nhận thông tin, sẽ ảnh hưởng đến mắt và chất lượng học tập.

2. Sự cố thiết bị

Khi bạn học trực tuyến bằng điện thoại thông qua bất kỳ ứng dụng nào như Google Meet, Zoom… bạn cũng có thể gặp phải các vấn đề về phần cứng và phần mềm làm gián đoạn việc học và dạy.

3. Ảnh hưởng đến sức khỏe

Việc học đòi hỏi phải dành nhiều thời gian tập trung vào màn hình, đó là lý do tại sao nhiều phụ huynh quan tâm đến sức khỏe của con em mình. Đây là điều dễ hiểu và đó là một trong những nhược điểm lớn của phương pháp học trực tuyến với một số vấn đề về sức khỏe như loạn thị, đau lưng, đau vai, cận thị ..

4. Có thể sử dụng điện thoại cho những mục đích ngoài học tập

Nhiều người học trong tình trạng mở điện thoại để học tập trong đó có sử dụng nó vào các mục đích riêng như truy cập vào các trang web, mạng xã hội hoặc chơi trò chơi. Những sự phân tâm này làm lãng phí thời gian học tập, khiến người học có thể dễ bị phân tâm và không hiểu bài. Khi đó việc  học online qua điện thoại sẽ không hiệu quả.

co-the-su-dung-dien-thoai-cho-nhung-muc-dich-ngoai-hoc-tap
Có thể sử dụng điện thoại cho những mục đích ngoài học tập

5. Giới hạn bởi rào cản ngôn ngữ

Hiện nay, có không ít khóa học online miễn phí chất lượng cao ở các nước phát triển với chi phí cực thấp, thậm chí là miễn phí. Tuy nhiên, hầu hết các khóa học này đều được thiết kế và viết bằng tiếng Anh. Điều này thường sẽ gây ra rào cản ngôn ngữ cho những học sinh không thông thạo ngôn ngữ đó.

Có nên lựa chọn học online qua điện thoại được hay không?

Học online qua điện thoại hay không là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thực sự, học trực tuyến qua điện thoại không phải là phương pháp hiệu quả lâu dài cho  học viên.

Trường hợp bạn chỉ học những môn lý thuyết, không cần thực hành nhiều thì điện thoại vẫn có thể đáp ứng tốt, phù hợp với những gia đình có kinh tế eo hẹp. Tuy nhiên, những bất cập về màn hình điện thoại, sự cố thiết bị …. đang là dấu hỏi lớn cho ngành giáo dục.

Để khắc phục điều này, phụ huynh có thể lựa chọn những chiếc điện thoại có màn hình đủ lớn với phần cứng và phần mềm vừa túi tiền, vừa đáp ứng nhu cầu học tập .Khi đó việc học trực tuyến qua điện thoại sẽ trở thành người bạn đồng hành và trợ thủ tích cực trong cuộc sống của người học.

Ở trên là những thông tin giúp giải đáp có nên học online qua điện thoại hay không khá đầy đủ và chi tiết. Hy vọng thông qua bài viết người đọc sẽ nhận được nhiều kiến thức hữu ích cho mình.

Xem thêm:

Scroll to top