Ưu và nhược điểm của hình thức học trực tuyến mới nhất hiện nay

Ngoài hình thức học trực tiếp trong các cơ sở giáo dục, thì hình thức học trực tuyến được nhiều người lựa chọn để quản lý thời gian hiệu quả hơn. Hơn hết, trong thời kỳ đại dịch bùng phát, hình thức đào tạo này còn là giải pháp lý tưởng cho nền giáo dục quốc dân. Cùng khám phá những ưu và nhược điểm của hình thức học trực tuyến cũng như một số hạn chế cần khắc phục của nó thông qua nội dung bài viết được chia sẻ bên dưới đây của Nền tảng cloudclass!

1. Lợi ích của việc học trực tuyến

Việc học diễn ra linh hoạt

Lợi ích quan trọng nhất của việc học trực tuyến là sự thuận tiện cho giáo viên, học sinh và phụ huynh. Học sinh không cần đến cơ sở giáo dục mà hoàn toàn có thể tự học tại nhà. Thời gian dạy linh hoạt theo lịch của người dạy và người học. Đặc biệt, phụ huynh không phải đưa đón con nhiều lần, giúp tiết kiệm thời gian đi lại và quản lý con cái hiệu quả hơn.

Mọi hoạt động giảng dạy đều có thể diễn ra trực tuyến thông qua các thiết bị điện tử thông minh được kết nối Internet. Đồng thời, hình thức học này còn giải quyết triệt để tình trạng học sinh quá đông, người ngồi trước người ngồi sau không thể nhìn rõ bài giảng trên bảng làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu bài của người học.

loi-ich-cua-viec-hoc-truc-tuyen
Lợi ích của việc học trực tuyến

Tiết kiệm chi phí tối đa

So với học trực tiếp, phần mềm dạy học trực tuyến giúp phụ huynh tiết kiệm được nhiều chi phí. Không chỉ giảm học phí mà còn có thể bỏ qua các chi phí khác như xăng xe, đi lại. Điều duy nhất bạn cần là một thiết bị có khả năng kết nối internet mạnh. Đây được xem là lợi ích của việc học trực tuyến mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Chủ động hơn trong suốt quá trình học tập

Trong khi phương pháp học truyền thống có lịch học và thời gian biểu cố định thì học trực tuyến cho phép học viên linh hoạt hơn. Điều này phần nào giải quyết được khó khăn của những bạn vừa học vừa làm hay những bạn sinh viên đi làm thêm theo ca.

Hơn nữa, quá trình học và dạy cũng dễ dàng hơn rất nhiều khi người học có thể tham gia vào quá trình đào tạo mọi nơi, mọi lúc. Thậm chí, có người còn kết hợp thời gian học và làm cùng nhau để tiết kiệm thời gian.

Ngoài ra, học sinh cũng có thể chủ động tiếp cận mọi tài liệu học tập trong chương trình, củng cố kiến ​​thức và tăng khả năng tư duy. Không có hạn chế trong quá trình học trực tuyến là một ưu điểm vượt trội của phương pháp học này.

Xây dựng nên không gian học tập thoải mái

Không gian học tập luôn thoải mái và miễn phí cho tất cả người học. Bạn không cần phải đến trường hay trung tâm giáo dục, bạn có thể học ở nhà, ở quán cà phê hoặc bất cứ nơi nào bạn cảm thấy dễ tiếp thu nhất. Một không gian học tập lý tưởng sẽ giúp người học có tâm trạng tốt hơn, dễ dàng tiếp thu bài và nâng cao chất lượng học tập cho chính mình..

Lưu trữ tài liệu học dễ dàng

Một lợi ích khác của e-learning là khả năng lưu trữ tài liệu và bài giảng với khối lượng lớn. Không cần mang quá nhiều sách vở, mang vác nặng nhọc, bạn có thể truy cập và tìm kiếm tài liệu dễ dàng hơn nhờ mạng internet. Không gian lớp học cũng gọn gàng hơn với ít sách hơn.

Ngoài ra, các bài giảng trực tuyến có thể được ghi lại và dễ dàng xem bởi những người học về sau. Điều này cho phép học sinh tránh phải ghi chép quá nhiều trong khi xem lại toàn bộ bài học.

Quá trình học tập trong tập thể đơn giản và hiệu quả hơn

Sự phát triển của công nghệ số cho phép nhiều người dùng truy cập vào cùng một tài khoản, chỉnh sửa trên cùng một tài liệu cùng lúc. Điều này làm cho quá trình học nhóm hoàn thiện hơn khi có đông người cùng làm việc với nhau.

App học online cũng cho phép bạn dễ dàng kết nối và trao đổi với những người bạn khác mà không cần gặp mặt trực tiếp. Chỉ cần chủ động đưa ra quan điểm, ý kiến ​​của mình mà không sợ người khác đánh giá mình. Đây là một lợi thế lớn của học trực tuyến đối với những học sinh ít nói, nhút nhát hay rụt rè khi nói.

2. Nhược điểm của học trực tuyến

Dễ bị phân tán

Việc học ở nhà gây cảm giác ỷ lại và dễ bị xao nhãng bởi nhiều hoạt động của các thành viên khác trong gia đình, thậm chí bao gồm chính sở thích cá nhân của học sinh. Một trò chơi, một bộ phim hay chỉ là một video hay trên mạng xã hội cũng có thể thu hút sự chú ý của người học. Vì vậy, phương pháp học này chỉ phù hợp với những người có tính kỷ luật và quyết tâm cao.

Lệ thuộc nhiều vào công nghệ và internet

Bên cạnh những ưu điểm của hình thức học trực tuyến, phương pháp này vẫn có những hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả của việc học. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ và internet sẽ khiến các bậc cha mẹ không thể quản lý tốt việc học của con. Đặc biệt là những người không giỏi về công nghệ. Ngoài ra, khi đường truyền mạng gặp sự cố, việc học sẽ bị gián đoạn và không thể tiếp tục.

nhuoc-diem-cua-hoc-truc-tuyen
Nhược điểm của học trực tuyến

Khả năng tương tác kém

Nhược điểm lớn của e-learning là thụ động trong giao tiếp và tương tác. Học sinh cần sự động viên, khuyến khích của bạn bè, thầy cô để cởi mở hơn trong việc bày tỏ quan điểm của mình. Một số câu hỏi không nhận được câu trả lời ngay mà yêu cầu bạn phải chủ động liên hệ với giáo viên để tìm hiểu thêm.

Có thể thấy bất kỳ hình thức học tập nào cũng sẽ có 2 mặt gồm mặt lợi và mặt hại. Học trực tuyến giải quyết được tình thế cấp bách cho toàn cầu trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, nhưng nó có tạo nên lỗ hổng kiến ​​thức đáng kể với các em có tính kỷ luật kém. Hiểu được những lợi ích của việc học trực tuyến cũng như những hạn chế của phương pháp sẽ giúp bạn tìm ra cách để đạt được hiệu quả cao nhất. Hy vọng bài viết mang lại cho người đọc nhiều thông tin hữu ích!

Xem thêm:

Scroll to top