1 số bí quyết dạy học trực tuyến thành công cho giáo viên

Giáo dục trực tuyến vẫn còn nhiều bất cập. Vì vậy, để hạn chế những khó khăn này, giáo viên phải trang bị cho mình những kinh nghiệm dạy học trực tuyến phù hợp. Vậy có những kinh nghiệm nào hiệu quả? Hãy xem ngay nội dung bài viết được chia sẻ dưới đây của Cloudclass!

Trau dồi kỹ năng công nghệ khi dạy học trực tuyến

Hiểu biết về công nghệ cũng là một kinh nghiệm dạy học online không thể bỏ qua. Khác với học offline, giáo viên dễ dàng quan sát và nắm bắt khả năng học hiểu của từng học viên nhưng trong học online thì lại khá khó.

Do đó với hình thức giáo dục này, giáo viên phải nỗ lực hơn rất nhiều, đặc biệt là trau dồi kỹ năng công nghệ cho chính bản thân mình.

Nên để giờ học vui vẻ và tránh những giây phút khó xử, giáo viên nên thử nghiệm và tìm hiểu kỹ các ứng dụng như Zoom, Google Meet, giải pháp dạy học trực tuyến Cloudclass … Bên cạnh đó, các công cụ trong ứng dụng này cũng cần được ứng dụng linh hoạt trong suốt quá trình giảng dạy. Ngoài ra, bằng cách làm chủ công nghệ, giáo viên sẽ dễ dàng tạo ra những bài học hấp dẫn cho học sinh. Đây chính là một trong những kinh nghiệm dạy học trực tuyến hiệu quả mà các thầy cô nên tham khảo và áp dụng.

trau-doi-ky-nang-cong-nghe-khi-day-hoc-truc-tuyen
Trau dồi kỹ năng công nghệ khi dạy học trực tuyến

Chuẩn bị đầy đủ thiết bị kết nối trực tuyến để dạy học trực tuyến

Đây là một trong những hoạt động bắt buộc khi dạy học online, các sự cố về đường truyền, âm thanh, mất kết nối internet rất có thể xảy ra nếu giáo viên không chuẩn bị kỹ . Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy, làm gián đoạn bài giảng và đứt mạch cảm xúc của của cả người dạy lẫn người học.

Vì vậy, trước khi bắt đầu khóa học, giáo viên nên đảm bảo rằng họ có đầy đủ các tài liệu giảng dạy cần thiết để khóa học không bị gián đoạn. Các thầy cô nên test bài giảng trước khi kết nối, & chuẩn bị các phương án hỗ trợ tốt nhất.

Ngoài ra, để có thể tập trung dạy học trực tuyến và không bị ảnh hưởng thì không gian yên tĩnh là điều rất quan trọng để tạo nên một buổi học chất lượng. Theo chia sẻ của nhiều người thì không gian giảng dạy đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình giảng dạy.

Tương tác với học sinh nhiều hơn qua các trang mạng xã hội

Để có thể theo kịp và hiểu được học sinh của mình, giáo viên cần truy cập và tìm hiểu các trang mạng xã hội. Vậy truyền thông xã hội có liên quan gì đến việc nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến?

Hiện nay, mạng xã hội là một công cụ để dạy học trực tuyến vô cùng phổ biến để các cá nhân, hội nhóm trao đổi kiến ​​thức ngoài giờ học trên lớp. Vì vậy, giáo viên cũng có thể tận dụng tối đa mạng xã hội, các diễn đàn, hội nhóm để thông báo, nhắc nhở học sinh của mình. Hoặc đăng bài tập, ôn tập tài liệu giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn.

Đây là trải nghiệm giảng dạy trực tuyến giúp giáo viên và học sinh dễ dàng đánh giá hiệu quả học tập chuẩn xác.. Đồng thời, nó cũng giúp học sinh dễ dàng chia sẻ, bày tỏ và kết nối với thầy cô của mình hơn rất nhiều.

Phân chia lớp thành những nhóm học tập nhỏ

Khi dạy học trực tuyến, sẽ khó dạy tốt nếu lớp quá đông. Quá nhiều học sinh trong một lớp có thể sẽ khiến giáo viên không thể theo dõi chất lượng giảng dạy cũng như quan tâm đến từng học sinh của mình. 

Thay vào đó, với việc chia lớp học thành các nhóm nhỏ khoảng 10 học viên/ lớp và chia thời gian học khác nhau thì chất lượng giảng dạy sẽ tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ sẽ giúp học viên dễ dàng thảo luận, trao đổi và tạo động lực để học tập tốt hơn.

phan-chia-lop-thanh-nhung-nhom-hoc-tap-nho
Phân chia lớp thành những nhóm học tập nhỏ

Chú trọng nhiều vào việc thiết kế khóa học

Không giống như dạy học truyền thống, dạy học trực tuyến dễ khiến học sinh cảm thấy nhàm chán hoặc bị phân tâm bởi những ảnh hưởng xung quanh. Vì vậy, để nâng cao và thu hút khả năng tập trung của học viên thì một khóa học tốt là vô cùng quan trọng.

Việc sử dụng công nghệ cũng sẽ là một lợi thế khi giáo viên có thể vận dụng sự sáng tạo của mình vào từng bài dạy. Giáo viên có thể kết hợp bài giảng với các video, hình ảnh minh họa thêm sinh động để hạn chế sự khô khan, nhàm chán. Bài giảng mới hấp dẫn sẽ để lại dấu ấn sâu đậm trong tiềm thức học sinh. 

Kết luận

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy trực tuyến hoặc bạn muốn tìm hiểu thêm về các phương pháp dạy học trực tuyến để cải thiện quá trình dạy học của mình thì có thể đến ngay CloudClass. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các thầy cô khắc phục được phần nào những vướng mắc trong quá trình giảng dạy của chính mình.

Xem thêm:

Scroll to top