Tổng hợp những hình thức giáo dục trực tuyến phổ biến hiện nay

Hiện nay, dưới sự hỗ trợ của công nghệ, các hình thức giáo dục trực tuyến đang trở nên rất đa dạng. Dưới đây là 3 hình thức dạy và học phổ biến thông qua nền tảng e-learning. Hãy cùng CloudClass tìm hiểu nhé!

1. Học trực tuyến với phần mềm e-learning trên nền tảng đám mây

Là hình thức học tập đang dẫn đầu xu thế nhờ sự phát triển của công nghệ điện toán đám mây. Như vậy, các khóa học trực tuyến sẽ diễn ra nhờ sự hỗ trợ của phần mềm được thiết lập trên đám mây. Đặc điểm nổi bật của hình thức này là tính tương tác cao, đa dạng giữa người dạy và người học. Phần mềm giáo dục trực tuyến trên nền tảng đám mây cung cấp một số tính năng hỗ trợ quá trình học tập như chia sẻ màn hình thiết bị, sử dụng bảng trắng, chế độ tắt tiếng, giơ tay phát biểu,…

Cùng với đó, với mô hình lớp học trực tuyến trên nền tảng đám mây, giáo viên có thể soạn giáo án và giảng dạy từ bất cứ đâu. Trong khi học sinh/sinh viên có thể học và thi trực tuyến như phương pháp học truyền thống. Trong một lớp học trực tuyến tương tác, người học có thể nhận hoặc giao tiếp với giáo viên trực tiếp bằng lời nói hoặc qua tin nhắn. Người học cũng sẽ tiếp thu bài học một cách có hiệu quả nhất.

hoc-truc-tuyen-voi-phan-mem-e-learning-tren-nen-tang-dam-may
Học trực tuyến với phần mềm e-learning trên nền tảng đám mây
  • Ưu điểm và hạn chế

Ưu điểm lớn nhất của hình thức giáo dục trực tuyến này là tạo được sự tương tác cao giữa người dạy và người học, giống như lớp học truyền thống. Lớp học cũng tạo được sự thoải mái, gần gũi với người học mà không tạo cảm giác quá nghiêm túc hay cứng nhắc. Giáo viên gần như có thể hỗ trợ kịp thời ngay lập tức cho học viên để đảm bảo việc học đạt hiệu quả cao nhất.

Khi tham gia các khóa học trên Hệ thống dạy học trực tuyến LMS này, nếu chẳng may bỏ sót điều gì thì bạn không thể xem lại ngay vì khóa học vẫn đang diễn ra. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quá trình tiếp thu và học các nội dung tiếp theo. Tuy nhiên, hầu hết các phần mềm học trực tuyến trên nền tảng đám mây đều có tính năng ghi lại bài học để người học có thể xem lại nội dung bất cứ lúc nào.

2. Học trực tuyến qua các khóa học trực tuyến

Các khóa học trực tuyến được coi là hình thức giáo dục trực tuyến phổ biến nhất. Nội dung các bài giảng được xây dựng theo từng chủ đề, từng đối tượng, từng lĩnh vực cụ thể. Ngoài ra, người học cũng sẽ nhận được sách hướng dẫn, tài liệu, slide bài học, video hướng dẫn, v.v. để có thể tiếp thu những kiến ​​thức, kỹ năng mới một cách thực tế và trực quan. Tất cả các tài liệu, video và slide sẽ được nhóm lại với nhau để tạo thành các khóa học và gói bài học trên các trang web bán khóa học online. Người học có thể chủ động lựa chọn khóa học theo nhu cầu và sở thích cá nhân.

Khác với hình thức học trực tuyến tương tác, các video bài giảng tại đây được soạn và quay theo nội dung chương trình. Người học có thể chủ động xem lại video khi cảm thấy chưa hiểu hoặc bỏ qua phần nào đó nếu đã hiểu rõ phần đó của bài học.

Ưu điểm và hạn chế

Với hình thức giáo dục trực tuyến này, người học hoàn toàn chủ động về thời gian và không gian. Họ có thể chọn các khóa học theo đối tượng mong muốn. Có cơ hội tham gia khóa học do các giáo viên, giảng viên giỏi nhất giảng dạy với mức học phí thấp. Người học có thể điều chỉnh tiến độ bài học tùy theo khả năng tiếp thu của bản thân để đạt hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, ứng dụng học trực tuyến này đòi hỏi học viên phải có tính chủ động và tự giác cao. 

3. Tự học từ giáo trình, sách và ebook trực tuyến

Hình thức giáo dục trực tuyến phổ biến thứ ba là tự học từ tài liệu và sách giáo khoa được chia sẻ hoặc bán trên các nền tảng trực tuyến. Đối với một số lĩnh vực, người học có thể trực tiếp tìm kiếm thông tin được chia sẻ miễn phí trên mạng.

Với các vấn đề chuyên ngành, học thuật, người học có thể tìm và chọn mua một số sách, giáo trình đã được scan, đọc và download từ các nguồn trên mạng. Ngoài ra, có khá nhiều trang web elearning bán sách điện tử và tài liệu học tập điện tử. Đây cũng có thể coi là một nguồn tài liệu hữu ích và quý giá khác mà bạn có thể tham khảo.

tu-hoc-tu-giao-trinh-sach-va-ebook-truc-tuyen
Tự học từ giáo trình, sách và ebook trực tuyến

Ưu điểm và hạn chế

Khi chọn hình thức giáo dục trực tuyến tự học, bạn sẽ không bị giới hạn bởi bất kỳ yếu tố nào như thời gian, địa điểm hay vấn đề tài chính. Vấn đề lớn nhất là bạn phải biết cách nghiên cứu, chọn lọc tài liệu và tự tổ chức lộ trình học hiệu quả, bởi sẽ không có một người thầy hay người đào tạo có kinh nghiệm nào hướng dẫn bạn trong suốt quá trình học tập.

Trên đây là 3 hình thức giáo dục trực tuyến phổ biến cùng những ưu điểm và hạn chế của nó. Các tổ chức giáo dục có thể tham khảo và áp dụng ngay cho đơn vị của mình để nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo.

Xem thêm:

Scroll to top