Bài giảng e-learning là gì? Một số lưu ý cần nhớ khi xây dựng

Bài giảng e-learning ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả, hiệu quả dạy và học trực tuyến. Vậy cần lưu ý những gì khi tạo bài giảng eLearning?

Hiện nay, một trong những công cụ hiện đại và phổ biến nhất hỗ trợ việc giảng dạy và đào tạo hiệu quả là e-learning. Bài viết dưới đây giới thiệu với người đọc một số lưu ý khi tạo bài giảng e-learning, hãy cùng CloudClass tìm hiểu ngay nhé!

1. Khái niệm bài giảng e-learning

Khác với bài giảng truyền thống, bài giảng e-learning là hình thức tổ chức bài học bằng một trong các thiết bị thông tin như laptop, điện thoại, máy tính bảng… thông qua mạng Internet.

Một giáo trình e-learning được cấu thành từ nhiều thành phần như hình ảnh, video âm thanh, sơ đồ và từ ngữ. Nhờ khả năng học và dạy từ xa, thiết kế bài giảng elearning giúp người học xóa dần khoảng cách về không gian và thời gian. Học viên tiết kiệm chi phí đi lại và không cần di chuyển đến địa điểm học.

khai-niem-bai-giang-e-learning
Khái niệm bài giảng e-learning

Trong quá trình giảng dạy hay đào tạo, giáo viên và học viên chỉ cần có internet và sử dụng các công cụ hỗ trợ là webcam, micro, video chia sẻ màn hình máy tính và kết hợp dạy học trên máy tính, máy tính bảng trao đổi trực tiếp với nhau mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Gần đây, yếu tố quan trọng nhất khiến các bài giảng e-learning được sử dụng rộng rãi hơn là nhu cầu dạy và học trực tuyến tăng đột biến, đặc biệt trong mùa dịch bệnh, một phần là do sự tiện lợi của các khóa học e-learning cùng với xu hướng học trực tuyến gia tăng nhanh chóng.

2. Lưu ý cần nhớ khi tạo bài giảng e-learning

Xác định đối tượng giảng dạy là những ai?

Xác định đối tượng người học là yếu tố quan trọng phải thực hiện trước khi xây dựng bài giảng e-learning. Xác định độ tuổi, mong muốn của học viên sau khi học xong? Đặc biệt trong quá trình thiết kế, người dạy cần đặt mình vào vị trí của người học để xây dựng ngôn từ, hình ảnh hấp dẫn, phù hợp.

Tối ưu hóa nội dung bài giảng e-learning

Một bài giảng e-learning thông thường sẽ không quá 10 slide nên người học cần xác định rõ nội dung chính và tối ưu chúng để đưa vào bài giảng. Nội dung bổ sung có thể được tạo trong một tệp riêng dưới dạng tài liệu tham khảo đính kèm.

Sau khi xác định nội dung bài giảng, tiến hành sắp xếp các nội dung kiến ​​thức theo trình tự hợp lý nhất để đạt được mục tiêu và hiệu quả bài học tối đa.

luu-y-can-nho-khi-tao-bai-giang-e-learning
Lưu ý cần nhớ khi tạo bài giảng e-learning

Thiết kế khóa học logic

Bạn có thể tham khảo các bài giảng tham khảo có sẵn trên mạng xã hội trước khi xây dựng để có một bài giảng elearning đẹp, nội dung đầy đủ, ngắn gọn và logic.

Chú ý phông nền, phông chữ thống nhất và hài hòa về kiểu dáng, màu sắc, v.v. Người dạy nên thêm hình ảnh hoặc đồ họa vào bài giảng, nhưng cũng phải đảm bảo phù hợp với nội dung giảng dạy.

Thiết kế bài giảng e-learning

Người dạy có thể chèn video vào cách dạy online hiệu quả để giúp người học thư giãn sau quá trình đọc hiểu. Video chỉ nên dài từ 3-20 phút để đảm bảo tính hiệu quả. Các bài giảng cần được kiểm tra cẩn thận về ngữ pháp, lỗi chính tả và các vấn đề kỹ thuật để quá trình học diễn ra suôn sẻ và hấp dẫn.

Bài giảng e-learning quyết định hiệu quả của cả buổi dạy, cần được thiết kế công phu, đẹp mắt, đảm bảo nội dung ngắn gọn nhưng bao quát và logic. Hi vọng bài viết trên của Cloudclass sẽ mang đến cho người đọc nhiều kiến thức hữu ích.

Xem thêm:

 

Scroll to top