Giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến trong các trường học

Làm sao để các trường tìm được giải pháp dạy học trực tuyến tốt nhất, bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ. Sau đây là một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến trong các trường học, hãy cùng Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass tìm hiểu nhé!

Xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định đảm bảo chất lượng e-learning

Ở góc độ vĩ mô, nhà nước cần xây dựng chính sách, ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về giáo dục, nhất là các quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến học tập, đảm bảo các chính sách, quy định đó tạo thành hành lang pháp lý vững chắc, làm tiền đề thúc đẩy các hoạt động liên quan đến giáo dục. Lúc này, phương pháp dạy học trực tuyến được phát triển, bắt kịp với những thay đổi do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

Các trường đại học cần xây dựng chiến lược, kế hoạch cụ thể để tạo hành lang triển khai eLearning 4.0. Đồng thời, hoàn thiện các quy chế, quy định về kiểm định và đảm bảo chất lượng giáo dục trực tuyến theo bối cảnh ở Việt Nam, làm cơ sở để các trường tự đánh giá và đảm bảo chất lượng. 

xay-dung-va-hoan-thien-cac-quy-che-quy-dinh-trong-day-hoc-truc-tuyen
Xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định trong dạy học trực tuyến

Đặc biệt:

– Cần hoàn thiện, bổ sung các quy định để quản lý hoạt động dạy học trực tuyến hiệu quả, có chất lượng, tạo động lực để học sinh chủ động tham gia vào quá trình tự học, chủ động tìm kiếm tài liệu học tập, tương tác với giáo viên và học sinh khác. 

– Tạo điều kiện để giảng viên phát huy tích cực vai trò giảng dạy của mình trên môi trường trực tuyến. Tạo cơ chế thúc đẩy và kiểm soát hoạt động tương tác giữa thầy với trò, giữa trò với trò để nâng cao hiệu quả dạy và học. Giảng viên chịu trách nhiệm về chuyên môn khóa học, cán bộ xây dựng kế hoạch đào tạo kiểm soát nội dung thiết kế phù hợp với yêu cầu đề cương dạy học trực tuyến, cán bộ hỗ trợ đào tạo hỗ trợ kỹ thuật xây dựng kế hoạch và hiển thị trên lớp học trực tuyến để học viên theo dõi.

Cần cụ thể hóa các tiêu chí đánh giá về: người nói, hoạt động giáo dục, học tập, tương tác,… để làm cơ sở đánh giá, tổng hợp. Kết quả đánh giá nên được sử dụng làm cơ sở để điều chỉnh thiết kế khóa học trên ứng dụng học trực tuyến và các hoạt động liên quan.

Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại cho e-learning

Trong bối cảnh công nghệ 4.0 với trí tuệ nhân tạo và sự phát triển của kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị dạy học trực tuyến sẽ nhanh chóng lỗi thời hoặc không tương thích. Vì vậy, việc đầu tư cơ sở vật chất như trang thiết bị, máy móc và đặc biệt là phần mềm tin học tiện ích đóng vai trò then chốt để đảm bảo phương pháp e-learning luôn đóng vai trò quyết định thành công của quá trình chuyển đổi dạy và học ở bậc đại học.

dau-tu-co-so-vat-chat-ky-thuat-hien-dai-cho-e-learning
Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại cho e-learning

Các trường đại học phải đầu tư trang bị kỹ thuật hiện đại, đồng bộ đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 như: đường truyền Internet tốc độ cao, điện toán đám mây, máy tính, mạng nội bộ, phần mềm trí tuệ nhân tạo, phần mềm dạy học trực tuyến E-learning, website, thư viện điện tử, hệ thống đào tạo trực tuyến, đa phương tiện phòng học, phòng chuyên môn, hệ thống thiết bị ảo mô phỏng, thiết bị thực tế ảo, thiết bị dạy học và phần mềm ảo mô phỏng thiết bị dạy học thật. Các cơ sở đào tạo cần phân bổ nguồn lực tài chính và dành thời gian hợp lý để tiếp tục triển khai đồng thời các hoạt động giảng dạy và nâng cấp cơ sở vật chất mà không ảnh hưởng đến người học.

Bên cạnh đó, các trường cũng cần quan tâm đến việc quản lý hiệu quả hạ tầng công nghệ giáo dục trực tuyến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dùng, chú trọng nghiên cứu, phát triển và cập nhật công nghệ mới trong quá trình đào tạo. Đặc biệt chú trọng công tác đánh giá tình hình vận hành, sử dụng các hệ thống phần cứng, phần mềm để nhanh chóng có giải pháp sử dụng hiệu quả, phù hợp hơn với yêu cầu phát triển của từng giai đoạn khác nhau khi dạy học trực tuyến.

Đầu tư nâng cao chất lượng nội dung dạy học E-learning

Các trường cần chú trọng chất lượng nội dung đào tạo đáp ứng chuẩn nội dung chuyên môn, kỹ thuật; xây dựng hệ thống lưu trữ giáo trình, học liệu điện tử và chia sẻ qua các kênh thông tin của nhà trường. Việc chia sẻ này giúp các bạn sinh viên đang theo học tìm kiếm thêm nguồn học liệu và có thể góp phần phát triển, đổi mới nguồn học liệu trong quá trình dạy học trực tuyến tốt hơn. Ngoài ra, cần ban hành hoặc cập nhật các quy định mới về tiêu chuẩn đối với học liệu điện tử để làm cơ sở xây dựng nội dung học liệu và để đánh giá, nghiệm thu trước khi quyết định đưa thiết bị vào sử dụng.

Các trường lựa chọn hình thức dạy học trực tuyến cần dành nhiều thời gian, tâm huyết để xây dựng hệ thống giáo trình điện tử có chất lượng tốt bằng những việc làm cụ thể như: Tạo điều kiện tối ưu cho đội ngũ giáo viên biên soạn tài liệu học tập, cung cấp bài mẫu chất lượng cao; …

Đầu tư phát triển nguồn nhân lực cho e-learning

Các trường đại học cần có chính sách, tiêu chuẩn đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý e-learning, từ đó nâng cao đào tạo đội ngũ đáp ứng yêu cầu phát triển e-learning, đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Các trường chú trọng xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp về dạy học trực tuyến và nghiên cứu; đổi mới cơ chế để giữ nhân tài.

Vai trò của người thầy rất quan trọng trong việc triển khai hệ thống LMS, vì vậy nhà trường cần có những hình thức đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí, trao đổi kinh nghiệm cho đội ngũ giảng viên về mặt phương pháp, kỹ năng, khả năng ứng dụng CNTT trong dạy học, thiết kế bài giảng điện tử có chất lượng tốt, khả năng sử dụng các phương tiện hỗ trợ dạy học hiện đại và quan trọng hơn cả là khả năng tự học, tự dạy.

Ngoài ra, các trường cũng nên thực hiện hiệu quả việc đánh giá giáo viên thông qua khảo sát, lấy ý kiến ​​của học sinh. Đảm bảo nguồn tài chính và chế độ đãi ngộ xứng đáng với giáo viên, phù hợp với đặc thù của công việc dạy học trực tuyến để tạo động lực cho giáo viên phát huy vai trò, trách nhiệm và tâm huyết với nghề khi làm việc trong môi trường đòi hỏi chuyên môn cao, kỹ năng giỏi và sáng tạo.

dau-tu-phat-trien-nguon-nhan-luc-cho-e-learning
Đầu tư phát triển nguồn nhân lực cho e-learning

Tăng cường nghiên cứu, tổ chức hội thảo, hội nghị hoặc làm việc với các trường đại học áp dụng hình thức dạy học trực tuyến để giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thành công trong lĩnh vực, kinh nghiệm vận dụng tri thức khoa học và tin học đã tiếp thu được trong giáo dục và đào tạo.

Trên đây là một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến tại các trường học, hy vọng bài viết mang đến cho các đơn vị, tổ chức nhiều thông tin hữu ích!

Xem thêm:

Scroll to top