LMS là gì? Những thông tin về LMS mà ai cũng cần biết

Hệ thống LMS còn được gọi là Hệ thống quản lý học tập trực tuyến đây là một khái niệm được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Nếu bạn đang tìm hiểu cách sử dụng LMS trong tổ chức giáo dục trực tuyến thì hãy xem ngay những gợi ý bên dưới đây của Cloudclass!

Khái niệm hệ thống LMS

Hệ thống LMS là từ viết tắt của Learning Management System dùng để chỉ chung các công cụ, phần mềm hỗ trợ hoạt động học tập trực tuyến trong các tổ chức. Có thể hiểu LMS là một môi trường học tập ảo, nơi học viên có thể học và làm bài tập, tương tác với nhau và với giảng viên, đồng thời tham gia các kỳ thi.

Điều này có nghĩa là học viên không phải đến một địa điểm cụ thể, không bị giới hạn về thời gian mà vẫn có thể hoàn thành chương trình học. Ngoài ra, LMS có thể cho phép một số lượng lớn học viên học và sử dụng cùng một tài liệu. Việc quản lý đào tạo cũng được tạo điều kiện thuận lợi nhờ các chức năng có sẵn trên LMS mà tổ chức đang sử dụng.

khai-niem-he-thong-lms
Khái niệm hệ thống LMS

Cấu trúc của LMS

Cấu trúc hệ thống LMS bao gồm hai thành phần chính:

Công nghệ back-end (máy chủ): bao gồm các chức năng mà một LMS cần phải có để phục vụ cho việc số hóa khóa học và học tập như tạo khóa học, tải và lưu trữ tài liệu, phân phối khóa học đến học viên, cung cấp dữ liệu, thông báo, v.v. 

Giao diện người dùng (Interface): Một giao diện mà thầy cô, người học và người quản lý đào tạo sẽ sử dụng để làm hoặc học.

Phân loại

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hệ thống LMS khác nhau để các tổ chức giáo dục lựa chọn. Chúng ta có thể chia các hệ thống LMS thành hai nhóm như sau:

LMS sử dụng mã nguồn mở: Là hệ thống miễn phí, ngôn ngữ sử dụng là tiếng Anh, cung cấp chức năng cho hoạt động giảng dạy và đào tạo. Tuy nhiên, việc sử dụng các hệ thống này sẽ đối mặt với khả năng rò rỉ thông tin và tài liệu nội bộ. Khi sử dụng các hệ thống này sẽ có những thay đổi về giao diện, tính năng từ phía quản trị của hệ thống khiến người dùng khó kiểm soát được.

Bespoke LMS: Hệ thống trả phí được thiết kế cho người Việt Nam, sử dụng tiếng Việt làm ngôn ngữ chính. Người dùng có thể yêu cầu chức năng cần thiết cho việc quản lý học tập và đào tạo từ nhà cung cấp hệ thống. Tính bảo mật của các hệ thống này cũng cao hơn rất nhiều và sẽ nhanh chóng được xử lý khi có sự cố kỹ thuật. Tuy nhiên, các hệ thống này có thể tính phí khởi tạo hoặc phí bảo trì.

Chức năng của hệ thống LMS

Hệ thống LMS có thể cung cấp cho người dùng khá nhiều tính năng hấp dẫn như:

– Quét và quản lý dữ liệu số: LMS có thể giúp người dùng quét, tải xuống và lưu trữ các khóa học điện tử và bản sao điện tử của tài liệu học tập. Dung lượng lưu trữ lớn, thời gian lưu trữ dài là thế mạnh của LMS.

– Bảo mật thông tin: Thông tin cá nhân của người dùng, tài liệu được tải lên hệ thống và dữ liệu liên quan đến giao dịch hoặc tài chính được bảo mật rất tốt trên các hệ thống LMS trả phí.

– Tương thích đa nền tảng: Hệ thống LMS chuyên nghiệp sẽ tương thích với nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại, máy tính, máy tính bảng. Vì vậy, người học có thể học bất cứ khi nào họ muốn.

chuc-nang-cua-he-thong-lms
Chức năng của hệ thống LMS

– Lập kế hoạch học tập và đào tạo: Chúng ta có thể tích hợp lịch vào LMS để lập kế hoạch học tập. Đối với giáo viên hoặc quản lý đào tạo, LMS còn cho phép thiết lập lịch học và thời hạn học cho học viên hoặc tạo lịch thi và bài tập.

– Hỗ trợ tương tác và học tập: Trên LMS, người dùng có thể dễ dàng tương tác với nhau mà không cần thực hiện thêm bước gửi email, gọi điện hoặc sử dụng bất kỳ nền tảng nào khác. Học sinh có thể tương tác với nhau hoặc với người hướng dẫn của họ.

– Bài kiểm tra và bài thi trực tuyến: Nhờ LMS, người học có thể dễ dàng tổ chức các bài kiểm tra trực tuyến.

Theo dõi và kiểm soát đào tạo: Người học và quản trị viên có thể sử dụng LMS để theo dõi và quản lý tiến độ học tập.

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp người đọc hiểu rõ hơn về hệ thống LMS. Đừng quên tham khảo sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến hàng đầu hiện nay – CloudClass bằng cách liên hệ ngay cho chúng tôi!

Xem thêm:

Scroll to top