Giáo án điện tử là gì? Những thông tin liên quan cần nắm rõ

So với giáo án truyền thống, giáo án điện tử ngày càng trở nên phổ biến với nhiều giáo viên trong tình hình hiện nay. Giáo án còn mang lại nhiều lợi ích cho người dạy và người học. Giáo án là gì? Cùng Nền tảng học trực tuyến Cloudclass tham khảo bài viết dưới đây.

1. Giáo án điện tử là gì?

Cũng giống như giáo án truyền thống, giáo án điện tử là giáo án hoàn chỉnh của giáo viên, trong đó có nội dung bài học, hình ảnh, câu văn, video, đồ họa, v.v. chồng lên nhau trên các thiết bị điện tử.

Để thiết kế được một giáo án điện tử, giáo viên phải có kỹ năng tổng hợp nội dung và thiết kế thành một thể thống nhất trên máy tính. Ngoài ra, chúng ta phải sáng tạo trong việc sử dụng hình ảnh, video, ngôn từ sinh động để tạo nên một giáo án có chất lượng tốt.

giao-an-dien-tu-la-gi
Giáo án điện tử là gì?

2. Sử dụng giáo án điện tử có lợi ích gì?

Hiện nay, giáo án điện tử được sử dụng rộng rãi vì nhiều lý do như:

Thứ nhất, giáo án đưa nội dung bài học trở nên sống động thông qua hình ảnh, video, âm thanh giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập.

Thứ hai, giáo án rất tiện lợi, người dạy có thể dễ dàng mang theo một số lượng lớn bài học đến lớp chỉ với một chiếc USB thay vì những cuốn sổ dày cộm như trước đây. Ngoài ra, việc trao đổi chuyên môn của giáo viên cũng dễ dàng sao chép, lưu trữ thuận tiện và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Yếu tố thứ ba khiến giáo án điện tử được sử dụng phổ biến là tiết kiệm thời gian. Thao tác thiết kế trên máy tính với nhiều công cụ hỗ trợ sẽ giúp giáo viên giảng dạy trực tuyến tiết kiệm được nhiều thời gian so với cách soạn bài truyền thống.

3. Khó khăn thường gặp khi sử dụng giáo án điện tử

Bên cạnh những lợi ích, giáo án điện tử cũng tồn tại một số thách thức và hạn chế khi áp dụng vào nhà trường như:

  • Giáo viên phải có kiến ​​thức sơ bộ và kỹ năng thao tác trên máy tính, nếu không việc sử dụng các công cụ như thiết kế video, chèn ảnh, hiệu ứng âm thanh sẽ mất nhiều thời gian, điều này có thể khiến giáo viên khó chịu về mặt tâm lý.
  • Ngoài việc thu hút học sinh, việc sử dụng quá nhiều hình ảnh trong bài giảng sẽ dễ khiến học sinh bị phân tâm và bỏ qua mục đích chính của nội dung cần truyền đạt.
  • Tình trạng sao chép giáo án điện tử khi chưa được sự đồng ý của tác giả đã trở nên khá phổ biến. Tình trạng này sẽ khiến nhiều giáo viên mất đi tính tích cực, chủ động trong việc xây dựng nội dung bài học và giao tiếp với học sinh.
kho-khan-thuong-gap-khi-su-dung-giao-an-dien-tu
Khó khăn thường gặp khi sử dụng giáo án điện tử

4. Những yếu tố cần để hỗ trợ soạn giáo án điện tử

Để đạt được hiệu quả giảng dạy tốt nhất, bên cạnh giáo án điện tử cần có các công cụ, thiết bị phụ trợ giúp đảm bảo truyền tải nội dung bài học đến học sinh tốt hơn, bao gồm:

Các thiết bị như máy chiếu, màn chiếu phải được bảo trì, sửa chữa định kỳ để đảm bảo chất lượng hình ảnh trong cách dạy trực tuyến

Giáo viên cần được trang bị kỹ năng sử dụng máy tính, máy chiếu để giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình giảng dạy.

Giáo viên nên xây dựng nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh và mục tiêu của giáo án.

Kết hợp phương pháp truyền thống và giáo án điện tử để nâng cao chất lượng dạy và học.

Giáo viên cần sáng tạo trong giảng dạy, không sao chép, hoặc quá lạm dụng giáo án.

Trên đây là những thông tin về giáo án điện tử mà người đọc cần nắm rõ. Mong rằng, bài viết sẽ giúp người đọc nắm bắt được cách thiết kế giáo án, bài giảng điện tử một cách hay và hấp dẫn. Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ ngay tới chuyên mục để được giải đáp.

Xem thêm:

 

Scroll to top