Công nghệ thông tin thời hiện đại ứng dụng trong dạy học như thế nào?

Trong giáo dục, công nghệ thông tin đã và đang là yếu tố thiết yếu được Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Thúc đẩy sự phát triển và hiệu quả của ngành giáo dục, tạo mối liên kết hiệu quả giữa học sinh và giáo viên. Hãy cùng CloudClass tìm hiểu thực trạng dạy và học với công nghệ thông tin hiện đại qua bài viết dưới đây của Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass.

1. Tác động của công nghệ thông tin với dạy học

a. Thay đổi mô hình

Nền giáo dục Việt Nam xưa nay vẫn sử dụng phương pháp độc thoại truyền thống giữa thầy và trò. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, phương pháp dạy học truyền thống kém hiệu quả hơn so với phương pháp dạy và học tích cực.

Giáo dục thời đại 4.0 là sự kết hợp chặt chẽ giữa 3 yếu tố “nhà trường – nhà quản lý – công ty”, mô hình này sẽ thúc đẩy việc dạy và học mọi lúc, mọi nơi, giúp người học chủ động quyết định nội dung và phương pháp học theo nhu cầu của bản thân.

tac-dong-cua-cong-nghe-thong-tin-voi-day-hoc
Tác động của công nghệ thông tin với dạy học

b. Thay đổi chất lượng dạy học

Dạy học với công nghệ thông tin giúp giáo viên linh hoạt, chủ động hơn trong quá trình sáng tạo nội dung giáo dục. Học viên có thể tương tác trong mỗi buổi học với giảng viên và các học viên khác mà không ngại khoảng cách hay yếu tố khách quan.

Thuận tiện trong việc đóng gói giáo án, bài giảng, tránh sự cồng kềnh của phương pháp truyền thống. Hay chỉnh sửa và cập nhật nội dung bài giảng một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Nhờ công nghệ, giáo viên dễ dàng chia sẻ giáo án với nhau, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy.

c.Thay đổi hình thức

Từ phương pháp cũ “lấy giáo viên làm trung tâm” đã được thay thế bằng “lấy học sinh làm trung tâm” trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin. Nếu trước đây hầu hết mọi người chỉ tập trung vào khả năng ghi nhớ kiến ​​thức và vận dụng kỹ năng này thì giờ đây, cách học mới với công nghệ mới sẽ phát huy tính sáng tạo của học sinh. Thông qua Internet, học sinh phải tìm kiếm, học hỏi, khám phá để giải quyết các vấn đề học tập.

d. Thay thế phương pháp quản lý giáo dục

Hiện nay, việc quản lý giáo dục bằng công nghệ được Hội đồng giáo dục và cơ quan có thẩm quyền áp dụng. Cụ thể, việc tin học hóa quản lý đơn vị trường học thông qua các công cụ trực tuyến như quản lý học sinh, sổ tay điện tử, sổ liên lạc, quản lý thông tin giáo viên…

Việc triển khai đồng bộ các công nghệ trong các app học trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả trao đổi thông tin giữa đơn vị quản lý với nhà trường, giữa nhà trường với giáo viên và học sinh. Điều này đã ngay lập tức mang đến một cách tiếp cận mới trong quản lý giáo dục hiện đại.

2. Một số ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục

a.Ứng dụng soạn thảo bài giảng

Hiện nay, công cụ powerpoint không còn xa lạ với giáo viên. Nội dung bài học được kết hợp với nhiều hiệu ứng slide, video, hình ảnh làm phong phú nội dung và tạo ấn tượng với học sinh, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu bài học hơn.

Đề xuất phần mềm công nghệ thông tin hỗ trợ cụ thể cho giáo viên trong thiết kế bài giảng elearning như sau:

Toán học: Mathcad, Sketpad, Latex, MATHEMATICA v3.0, MatLAB, AUTO GRAPH, GeoGebra, Cabri. . .

Các phần mềm hỗ trợ học các môn tự nhiên Lý, Hóa, Sinh: CHEM LAB 2.0, Crocodile suite, Novoasoft Science Word 6.0,…

Adobe Presenter, Lecture Maker là công cụ soạn thảo bài giảng theo chuẩn E-Learning.

b. Ứng dụng trong giảng dạy

Trong dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin có các thiết bị phổ biến như máy chiếu, phần mềm dạy học, bảng thông minh… Tất nhiên, giáo viên và cán bộ nhà trường cần có hiểu biết cơ bản về từng thiết bị này cho mục đích giáo dục. Từ đó lựa chọn phương tiện hiệu quả nhất, phù hợp nhất với từng nội dung môn học để đạt kết quả dạy học tốt.

C. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nghiên cứu dữ liệu

Kiến thức trên internet vô cùng phong phú và đa dạng. Vì vậy, giáo viên và học sinh chỉ cần nắm được một chút thao tác trên Internet là có thể khai thác kho dữ liệu trên đó, làm giàu kiến ​​thức mỗi ngày, đảm bảo chất lượng dạy và học.

Một số công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay như: google, search.netnam, vinaseek, socbay, v.v.

mot-so-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-giao-duc
Một số ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục

d. Ứng dụng vào đánh giá việc dạy và học

Trong dạy học, đánh giá năng lực của học sinh là một khâu cần thiết để đảm bảo mức độ kiến ​​thức đầu vào và mục tiêu đầu ra. Hiện nay, nhiều trường đã ứng dụng máy tính để đánh giá, xếp loại học sinh và thông báo kết quả đến từng học sinh.

Ngoài ra, công cụ đánh giá còn giúp ban giám hiệu và nhà trường nắm rõ năng lực giảng viên, nhân viên thông qua biểu đồ đánh giá điện tử vừa tiện lợi vừa có tính bảo mật cao.

Để quá trình dạy học ứng dụng công nghệ thông tin thành công cần có sự phối hợp của nhiều bên liên quan. Trong quá trình này không thể thiếu sự quan tâm của các nhà quản lý và nhà trường. Vì vậy cần đầu tư những công cụ hỗ trợ tối ưu để mang lại hiệu quả trong tương lai.

Nền tảng dạy và học trực tuyến CloudClass chắc chắn là công cụ đắc lực giúp các nhà quản lý, ban giám hiệu nhà trường từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục.

Trên đây là một số ứng dụng của công nghệ thông tin trong quá trình dạy học khá chi tiết. Hy vọng các tổ chức giáo dục sẽ có cái nhìn toàn diện và có thể áp dụng hiệu quả vào đơn vị của mình.

Xem thêm:

Scroll to top