1 số điều về dạy học trực tuyến trong giáo dục cần biết

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, dạy học trực tuyến đang dần trở nên phổ biến hơn trong xã hội. Tuy nhiên, để có cái nhìn sâu sắc và giải đáp những thắc mắc liên quan đến giáo dục trực tuyến, hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây của CloudClass.

1. Lợi ích tuyệt vời của dạy học trực tuyến

Giáo dục trực tuyến cho phép đào tạo mọi lúc, mọi nơi, truyền đạt kiến ​​thức theo yêu cầu, phản hồi thông tin nhanh chóng. Học viên có thể truy cập các khóa học ở bất cứ đâu, chẳng hạn như tại văn phòng, tại nhà, trên các trang web công cộng, ….

Tiết kiệm chi phí: Dạy học trực tuyến giúp giảm khoảng 60% chi phí, bao gồm chi phí đi lại và tổ chức địa điểm. Học viên chỉ trả phí đăng ký khóa học và có thể đăng ký bao nhiêu khóa học tùy thích.

Tiết kiệm thời gian: Giúp giảm thiểu thời gian đào tạo từ 20-40% so với phương pháp giảng dạy truyền thống bằng cách giảm thiểu sự phân tâm và thời gian đi lại.

Mềm dẻo và linh hoạt: Học viên có thể lựa chọn giữa các khóa học trực tuyến do người hướng dẫn hoặc các khóa học tương tác tự điều chỉnh tốc độ tùy theo năng lực và khả năng của mình. Nâng cao kiến ​​thức của bản thân với thư viện trực tuyến.

loi-ich-tuyet-voi-cua-day-hoc-truc-tuyen
Lợi ích tuyệt vời của dạy học trực tuyến

Tối ưu: Cung cấp nội dung nhất quán, các trường có thể đào tạo đồng thời nhiều ngành hàng, cấp độ khác nhau để anh em lựa chọn.

Hệ thống hóa: Cách dạy học online hiệu quả dễ tạo lập và cho phép học sinh tham gia học tập, dễ dàng theo dõi tiến độ và kết quả học của học viên. Với khả năng tạo các đánh giá, người quản lý dễ dàng biết được những nhân viên nào đã tham gia, khi nào họ hoàn thành khóa học, họ đã tiến bộ như thế nào và họ đã hoàn thành khóa học tới đâu.

2. Nhược điểm

  • Cần chú trọng cảm xúc và tạo ấn tượng với học viên về không gian
  • Tương tác cùng học viên hay bị hạn chế

3. So sánh giữa học trực tuyến và học truyền thống

Hiệu quả mà phần mềm dạy học trực tuyến mang lại không thua kém cách dạy học truyền thống. Nhiều người cho rằng dựa trên những ưu điểm của phương pháp học trực tuyến thì học theo phương pháp này dễ hơn nhiều so với dạy học truyền thống.

so-sanh-giua-hoc-truc-tuyen-va-hoc-truyen-thong
So sánh giữa học trực tuyến và học truyền thống

4. Quy trình dạy học trực tuyến

  • Chọn chủ đề 
  • Chuẩn bị nội dung 
  • Tìm kiếm thêm
  • Đưa ra trải nghiệm thực tế với bằng chứng (nếu có)
  • Tạo bố cục video và soạn giáo án cẩn thận
  • Chuẩn bị tài liệu, ví dụ: hình ảnh, video … sẽ sử dụng trong bài giảng

5. Bí quyết giúp dạy học trực tuyến hiệu quả

Sử dụng công nghệ thành thạo

Vì giảng dạy trực tuyến còn mới mẻ đối với mọi người, nên với tư cách là giáo viên, thầy cô cần hiểu và phản hồi khi học sinh của mình gặp khó khăn. Hãy dành thời gian để làm quen với công nghệ này và đảm bảo rằng bản thân hiểu nó trước khi sử dụng.

Chuẩn bị sẵn thông tin liên hệ của công cụ để dạy học trực tuyến đang sử dụng để bạn có thể nhận hỗ trợ ngay lập tức khi cần.

Giáo viên phải chuẩn bị tinh thần chủ động, linh hoạt, tích cực

Khi dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có giáo án chi tiết, cụ thể và có chiều sâu. Ngoài ra, giáo viên cũng cần quan tâm nhiều hơn đến việc học sinh hiểu bài vì học trực tuyến khó đánh giá theo dõi học viên như trên lớp học. Nếu mọi người không có tinh thần chủ động, tích cực và kỷ luật, rất khó để thành công trong bài giảng trực tuyến.

Luôn duy trì kết nối cùng học viên

Gửi tin nhắn và video cho tất cả học sinh và chào đón họ khi bắt đầu bài học.

Tạo các diễn đàn thảo luận, đặt câu hỏi mở để học sinh thể hiện bản thân và trao đổi thêm thông tin.

Tạo cảm giác thoải mái giữa thầy và trò

Không giống như cách dạy truyền thống, giáo viên dạy học trực tuyến phải vượt qua sự ngại ngùng khi nói một mình.

Luôn đặt câu hỏi cho học viên tham gia trao đổi lẫn nhau và khơi mào cuộc thảo luận sôi nổi hơn.

Trả lời các câu hỏi mở cho tất cả mọi người, không chỉ một câu trả lời.

Phát huy tinh thần xây dựng của người học

Theo sát tất cả học sinh, những học sinh không đóng góp hoặc im lặng cần đặt thêm câu hỏi mở, hoặc thăm dò ý kiến ​​học sinh xem còn vấn đề gì cần giải đáp.

bi-quyet-giup-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua
Bí quyết giúp dạy học trực tuyến hiệu quả

Xây dựng dự án tập thể và cá nhân

Sự kết hợp tích cực giữa các dự án nhóm và cá nhân được coi là cách tốt nhất để đảm bảo thành công trong học tập trực tuyến. Với cách học đa dạng sẽ nâng cao khả năng tiếp thu của các em. Giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng và thành tích cá nhân, từ đó hứng thú hơn với các khóa học trực tuyến.

Trên đây là một số điều về dạy học trực tuyến cần biết, hy vọng thông qua bài viết này người đọc sẽ nhận được nhận thêm được nhiều kiến thức hay và nâng cao thêm buổi dạy học của mình.

Xem thêm:

Scroll to top