Dạy học online là gì? Tổng hợp những phương pháp dạy tốt nhất hiện nay

Dạy học online là gì? Lợi ích của giáo dục trực tuyến đối với giáo viên và học sinh là gì? Phương pháp và lưu ý khi dạy học trực tuyến nào phổ biến. Hãy cùng chuyên mục tham khảo tiếp nội dung bên dưới đây của Nền tảng cloudclass!

1. Dạy học online là gì?

Dạy học online (hay còn gọi là e-learning hay e-teaching) là hình thức dạy học trực tuyến thông qua các phương tiện điện tử như điện thoại, máy tính hoặc ipad có kết nối internet. Nhờ đó, giáo viên và học sinh có thể dạy và học tại nhà mà không cần phải đến trường, trung tâm hay lớp học.

day-hoc-online-la-gi
Dạy học online là gì?

2. Lợi ích của giáo dục online

– Dạy học trực tuyến cho phép giáo viên và học sinh dạy và học mọi lúc, mọi nơi

Với giáo dục trực tuyến, giáo viên và học sinh có thể trao đổi, giải đáp nhanh chóng mọi thắc mắc mà không cần đến trường. Học viên có thể học mọi nơi, mọi lúc miễn là có thiết bị kết nối internet. Do đó, phương pháp giảng dạy này giúp cả giáo viên và học viên tiết kiệm chi phí đi lại cũng như chi phí thuê địa điểm. Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc giảng dạy trực tuyến giúp sinh viên tiết kiệm tới 60% chi phí đi lại. Thay vào đó, họ chỉ phải ghi danh vào một hoặc nhiều khóa học.

– Mang lại sự linh hoạt, chủ động cho người dạy và người học

Trên thực tế, giáo viên có thể chủ động tổ chức tiết dạy (về thời gian và số lượng học sinh) để tránh tình trạng quá tải trong quá trình tổ chức môn học. Ngoài ra, sinh viên có thể chọn giữa khóa học do người hướng dẫn hoặc khóa học tương tác; tự điều chỉnh tốc độ học theo khả năng và thực hành thông qua thư viện trực tuyến.

– Tạo hứng thú  tối đa cho người học

Cuối cùng, dạy học online kết hợp bài giảng với nhiều yếu tố hình ảnh, đồ họa, âm thanh sinh động giúp học sinh hứng thú hơn với bài giảng, từ đó sẽ giúp người học dễ hiểu, dễ nhớ kiến ​​thức.

3. Phương pháp dạy học online

Nếu bạn muốn tìm phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây:

Sử dụng các khóa học và bài giảng

Giải pháp dạy học trực tuyến này giúp học viên tự học, chủ động tìm khóa học và tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân. Theo đó, giáo viên thiết kế sẵn các khóa học chia thành nhiều cấp độ từ dưới lên trên, bao gồm nhiều chủ đề và nội dung học.

Học sinh có nhu cầu học trực tuyến sẽ chủ động tìm kiếm các khóa học có sẵn, tự đánh giá năng lực và tìm khóa học phù hợp. Những khóa học này bao gồm các bài giảng, trò chơi, tự kiểm tra, đánh giá,…sau mỗi buổi.

Phương pháp này được đánh giá cao bởi những ưu điểm như: học viên chủ động được thời gian học mọi lúc, mọi nơi, chủ động ôn bài, tiết kiệm chi phí…

phuong-phap-day-hoc-online
Phương pháp dạy học online

Dạy học online trực tuyến

Với hình thức giáo dục trực tuyến, giáo viên có thể giảng dạy các bài học trực tuyến 1 kèm 1 hoặc tổ chức lớp học ảo với nhiều học sinh bằng phần mềm lớp học trực tuyến. Đây là phương pháp học được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

Khi chọn học qua các nền tảng trực tuyến, giáo viên và học sinh sẽ tham gia lớp học, xây dựng bài học và tương tác như thể bạn đang học trực tiếp trên lớp. Hình thức học này được đánh giá cao và phù hợp với đại đa số học viên do tính tương tác trực tiếp và tương đồng với các khóa học truyền thống.

4. Lưu ý cần nhớ khi dạy học online

Dạy học trực tuyến sẽ trở nên hiệu quả nếu bạn áp dụng những lưu ý sau:

Thấu hiểu nhu cầu người học

Trước khi bắt đầu xây dựng khóa học, cần đầu tư thời gian tìm hiểu, nghiên cứu  đủ các nhu cầu của người học về mọi mặt như: khóa học sẽ hướng đến độ tuổi nào, nội dung giảng dạy có phù hợp với từng đối tượng hay không, kết quả mà học viên mong muốn đạt được sau khóa học,…

Nó sẽ giúp mọi người cân đối chi phí, tạo ra những khóa dạy học online hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi đối tượng học viên. Điều này sẽ tạo động lực và sự nhiệt tình cho học viên tham gia các khóa học trực tuyến.

Lựa chọn các nền tảng giảng dạy hiệu quả

Tùy theo hình thức học tập mà giáo viên cần chuẩn bị các thiết bị, nội dung giáo dục cũng như không gian học tập phù hợp. Ví dụ, với hình thức dạy học qua nền tảng chat trực tuyến cần sự tương tác giữa thầy và trò, cần chọn nền tảng có chức năng hỗ trợ giáo viên, thao tác dễ dàng và phù hợp với việc học sinh tham gia đồng thời.

Tuy nhiên, cho dù có chọn nền tảng nào, thì cũng nên xem xét các yếu tố như ổn định, dễ sử dụng và dễ xử lý các thao tác kỹ thuật và công nghệ. Nhờ đó, chất lượng bài giảng sẽ trở nên tốt hơn, không bị gián đoạn và mang lại những tiết học bổ ích, hiệu quả cho học viên.

Đổi mới phương pháp giảng dạy

Trong các hướng dẫn cách dạy học online, quá trình tiếp thu và truyền tải kiến ​​thức sẽ bao gồm  ngôn ngữ cơ thể kết hợp với các phương pháp làm bài tập nhóm, trò chơi,… Việc đổi mới phương pháp dạy và học là hết sức cần thiết để đảm bảo chất lượng học tập.

Về nội dung: Giáo viên nên trình bày nội dung ngắn gọn, đúng mục đích, tránh lan man, dài dòng.

Về hình thức: giáo viên nên đưa vào bài học những hình ảnh, âm thanh nổi bật hoặc phân tích ví dụ cụ thể, sử dụng sơ đồ tư duy cho bài học.

luu-y-can-nho-khi-day-hoc-online
Lưu ý cần nhớ khi dạy học online

Về tương tác: Giáo viên nên tận dụng các công cụ trao đổi trực tuyến: Tin nhắn, e-mail, tạo nhóm… để tăng tính tương tác với học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên cần tích cực phản hồi, theo dõi tiến độ, lắng nghe ý kiến ​​phản hồi của học sinh để tiết học hiệu quả hơn.

Dạy học online đã trở thành một phương pháp giáo dục tối ưu được sử dụng rộng rãi. Hi vọng bài viết đã giúp người học hiểu rõ hơn về lợi ích của dạy học trực tuyến, phương pháp và cách áp dụng hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Scroll to top