Khám phá ứng dụng thực tiễn của công nghệ giáo dục 4.0 hiện nay

Công nghệ giáo dục 4.0 chính là một trong những bước tiến đột phá, hiện đại  giúp cả  người học và người học có quyền tự chủ cao hơn, không còn bị bó buộc trong một không gian và thời gian cố định  so với việc học truyền thống trước đây. Hãy cùng  Nền tảng cloudclass khám phá bản chất của Công nghệ giáo dục 4.0 và những ứng dụng thực tế của nó để hiểu tại sao nó lại là cụm từ phổ biến trong thời gian gần đây.

1. Công nghệ Giáo dục 4.0 là gì?

Công nghệ giáo dục 4.0 hiểu đơn giản là việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong giáo dục. Cuộc cách mạng này đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) lên hàng đầu. Mục đích là để mọi thiết bị trong cuộc sống đều có thể kết nối Internet và có thể dựa vào cảm xúc và nhu cầu riêng của mỗi người để đưa ra những dịch vụ phù hợp.

cong-nghe-giao-duc-4-0-la-gi
Công nghệ Giáo dục 4.0 là gì?

Trong giáo dục, công nghệ 4.0 được ứng dụng thông qua các phương thức: sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tích hợp nhiều các tính năng lên một nền tảng, v.v.

2. Lợi ích của Công nghệ giáo dục 4.0

Những công nghệ này mang tới vô số những lợi ích nổi trội trong nền giáo dục hiện đại gồm:

Giao tiếp dễ dàng, cho phép giảng dạy chỉ trên một nền tảng trực tuyến: Người dạy và người học hoàn toàn có thể tổ chức bài học trên một nền tảng, nơi có các tính năng như viết, vẽ, chèn thêm dữ liệu hình ảnh, phân quyền, trao đổi, chia sẻ nhóm, …

Điều này hỗ trợ việc học từ xa phát triển mạnh mẽ, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì  hoạt động giáo dục không bị ngắt quãng.

Ví dụ: Đại dịch Covid-19 khiến việc học trên lớp không thể thực hiện được, nhờ công nghệ giáo dục 4.0, việc học và làm việc trực tuyến đã trở thành giải pháp hữu hiệu hơn bao giờ hết. Một số nền tảng phát triển có khả năng tích hợp nhiều công dụng, giúp người dạy và người học thao tác thuận tiện, tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc.

+ Học không bị giới hạn về không gian: Với công nghệ giáo dục 4.0 học viên có thể tham gia khóa học diễn ra ở các tỉnh, hoặc thậm chí ở các quốc gia khác, nhờ vào công nghệ. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng học tập, tiếp xúc với môi trường giáo dục mà mình mong muốn mà không phải lo về chi phí ăn ở, đi lại, làm thủ tục du học hay chuyển việc phức tạp.

+ Có thể linh hoạt thay đổi thời gian học: Các bài học có thể được ghi lại và cho phép người học xem bất cứ lúc nào. Sử dụng phương pháp giảng dạy kết hợp sẽ cho phép người học lựa chọn giữa học trực tuyến và học trực tiếp. Nhờ đó, các em có thể điều chỉnh lịch học một cách linh hoạt, không phải học theo khung giờ cố định như trước đây.

loi-ich-cua-cong-nghe-giao-duc-4-0
Lợi ích của Công nghệ giáo dục 4.0

+ Có thêm nhiều không gian hơn để thực hành: Công nghệ thực tế ảo (VR) cho phép thực hiện các buổi đào tạo và thí nghiệm chỉ với một cặp kính. Điều này sẽ khắc phục được những hạn chế về cơ sở vật chất và nguồn lực khi tổ chức các kỳ họp.

Có thể thấy, Công nghệ giáo dục 4.0 đã mang đến những khả năng và hình thức học tập mới, tăng tính cá nhân hóa, xây dựng tinh thần học tập tích cực.

Xem thêm:

3. Một số tác động điển hình của công nghệ 4.0 đối với nền giáo dục hiện đại

Công nghệ 4.0 đang biến đổi nền giáo dục hiện đại và tạo điều kiện cho nhiều phương pháp dạy, học và đánh giá mới ra đời. Dưới đây là 3 tác động tiêu biểu nhờ các công nghệ giáo dục 4.0 mang lại bao gồm:

Có thêm nhiều phương pháp giảng dạy mới ra đời

Phương pháp giảng dạy Thực tế ảo (VR): Thực tế ảo cho phép người học “nhìn thấy” cấu trúc của máy móc, cách vật chất chuyển động, các bộ phận cơ thể người, v.v. Điều này làm tăng tính trực quan, dễ hiểu cho bài học.

Phương pháp giảng dạy ứng dụng đa phương tiện: Cách dạy trực tuyến hoàn toàn có thể ứng dụng công nghệ mới để tạo bài học, truyền tải thông tin trực quan, dễ hiểu, tăng tính tương tác trong bài học, v.v.

Thúc đẩy giáo dục tích cực

Phương pháp giảng dạy bảng tương tác: Bảng tương tác cho phép người học thao tác dễ dàng với nội dung bài học, đồng thời thuận tiện khi trao đổi nhóm, trình bày ý kiến, v.v. Điều này thúc đẩy sự tương tác giữa người dạy và người học.

Tạo điều kiện học tập thuận lợi: Người học được chủ động lựa chọn khóa học, giờ học tại nhiều nơi trên thế giới, từ đó tự mình xây dựng lộ trình phát triển các năng lực. , hiểu biết,…

Thay đổi hình thức tổ chức

Cho phép tổ chức phòng học ảo: Người học và giáo viên trong lớp học trực tuyến online chỉ cần thiết bị có kết nối internet và phần mềm hỗ trợ chuyên dụng là có thể tổ chức một phòng học ảo tương tác hiệu quả như học trên lớp. Nhờ đó, bạn có thể tổ chức và tham gia các lớp học ở mọi nơi, mọi lúc.

Có thể tích hợp học trực tiếp với trực tuyến: Hình thức học này giúp người học linh hoạt lựa chọn giữa học trực tuyến hoặc trực tiếp, công nghệ giáo dục 4.0  sẽ đảm bảo rằng người học từ xa luôn có cảm giác đắm chìm trong lớp học thông thường. 

Người học có thể chủ động xem lại toàn bộ bài học và bài giảng: Bài học và bài giảng sẽ được ghi lại và gửi lên dữ liệu điện toán đám mây, tại đây người học có thể dễ dàng xem lại khi cần thiết.

tac-dong-cua-cong-nghe-4.0
Một sốtác động điển hình của công nghệ 4.0

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới công nghệ giáo dục 4.0 khá đầy đủ và chi tiết. Bạn có thể tham khảo để gia tăng thêm vốn hiểu biết cho mình. Ngoài ra nếu muốn ứng dụng công nghệ này vào trong công tác giảng dạy của mình thì hãy liên hệ ngay tới:024.730.959.95

Scroll to top