Lợi ích mà phần mềm dạy học trực tuyến mang lại trong đợt dịch nCoV

Việc sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến được khuyến khích dùng trong các trường học trên toàn quốc trong thời gian nghỉ dài bởi ảnh hưởng của nCoV. Vậy phần mềm dạy học trực tuyến là gì? Nó đem lại những lợi ích tuyệt vời nào? Hãy xem ngay bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời sớm nhất.

1. Phần mềm dạy học trực tuyến là gì?

Phần mềm dạy học trực tuyến (e-learning) là một phương pháp học tập kết nối giữa người học và người dạy bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh và hệ thống Internet. Nếu như trước đây, phần mềm dạy học trực tuyến còn rất xa lạ với người học thì ngày nay  trong thời đại công nghệ số số lượng người tham gia học theo phương pháp này ngày một tăng lên kết hợp với phương pháp dạy học truyền thống đã nhanh chóng gặt hái được nhiều thành tựu to lớn trong công tác giảng dạy.

phan-mem-day-hoc-truc-tuyen-la-gi
Phần mềm dạy học trực tuyến là gì?

Đặc biệt trong bối cảnh mà tình hình dịch bệnh SARS-CoV-2 diễn biến vô cùng phức tạp và tốc độ lây nhiễm ngày càng nhanh. Các trường học trên khắp đất nước, bao gồm ở mọi cấp độ từ mầm non đến đại học đang cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, việc nghỉ học kéo dài này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, kế hoạch dạy và học của học sinh cũng như giáo viên các cấp. Nên lựa chọn nền tảng dạy học trực tuyến chắc chắn sẽ góp phần hỗ trợ không nhỏ vào nền giáo dục Việt Nam cũng như thế giới.

2. Đối tượng dùng phần mềm trực tuyến là ai?

Phần mềm hiện đang được áp dụng và sử dụng rộng rãi trong các trường học từ cấp 1, cấp 2 đến hệ trung cấp, cao đẳng, đại học trên cả nước. Phần mềm dạy học trực tuyến cho phép học sinh-sinh viên, giáo viên- giảng viên tương tác với nhau thông qua phần mềm cài đặt trên máy tính hoặc trên các thiết bị thông minh. Họ có thể tham gia trao đổi trực tiếp, điểm danh, theo dõi số lượng người tham gia… và nhiều tính năng ưu việt khác nữa. Ngoài ra, phần mềm dạy học trực tuyến hiện cũng đang được nhiều trung tâm đào tạo khác sử dụng rộng rãi.

3. Lợi ích nhận được khi sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến

Sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến mang đến vô số các lợi ích lớn trong việc giảng dạy của giáo viên,  đặc biệt trong thời buổi ngày nay. Một số lợi ích tuyệt vời mà nó mang đến gồm:

Tiết kiệm tối đa chi phí

Với sự phát triển của công nghệ, phần mềm dạy học trực tuyến ngày càng được nhiều người sử dụng, nhiều phần mềm dạy học trực tuyến xuất hiện nên chi phí sử dụng phần mềm cũng giảm đi rất nhiều so với trước đây, thậm chí chất lượng còn được cải thiện và nâng cao hơn rất nhiều. Phần mềm giáo dục trực tuyến miễn phí cho người dùng.

Linh hoạt

Phần mềm cho phép dạy và học mọi lúc, mọi nơi cho dù ở bất kỳ không gian nào, phần mềm dạy học trực tuyến đều rất dễ tiếp cận, chỉ cần có kết nối internet với máy tính hoặc thiết bị di động thông minh là mọi người đều có thể tham gia học một cách nhanh chóng, người dùng hoàn toàn có thể chủ động về thời gian học tập. Hơn hết, học qua phần mềm sẽ giúp đảm bảo về sự an toàn của bản thân đồng thời đảm bảo tiến độ học tập trong thời điểm dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng. 

Học sinh trong thời gian nghỉ học vẫn có thể theo dõi bài giảng và tương tác với giáo viên để giải đáp thắc mắc, đảm bảo kiến ​​thức vững chắc. Với những ưu điểm tuyệt vời của phần mềm giáo dục trực tuyến, chắc chắn đây sẽ là một ứng dụng không thể bỏ qua trong các tổ chức giáo dục hiện nay.

nen-tang-cloudclass
Lợi ích của phần mềm dạy học trực tuyến

4. Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến

Phía nhà trường: Nhà trường cung cấp và cập nhật thông tin, lịch học, môn học, thời gian học, giảng viên – giáo viên phụ trách, … trên website hoặc qua fanpage của trường nhằm giúp ích cho sinh viên. . Về phía nhà trường, cũng cần chuẩn bị sẵn sàng phần mềm dạy học trực tuyến và phổ biến tên gọi, cách sử dụng cho học sinh.

Về phía giáo viên, giảng viên: Họ cần được trang bị những công cụ để hỗ trợ tốt nhất cho bài học của mình. Kết nối phần mềm dạy học trực tuyến với loa, máy tính, micro và chuẩn bị trước nội dung bài học. Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra độ ổn định của đường truyền internet trước khi tạo khóa học trực tuyến để khóa học tốt nhất.

Đối với học sinh, sinh viên: Cần trang bị laptop – máy tính – điện thoại – ipad và đảm bảo có đường truyền mạng ổn định.

Trên đây là một số thông tin quan trọng về phần mềm dạy học trực tuyến cùng những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Mong rằng thông qua bài viết của CloudClass, người đọc sẽ nhận được nhiều kiến thức hữu ích cho mình.

Xem thêm:

Scroll to top