Bí quyết “vàng” giúp học trực tuyến đạt kết quả tốt nhất

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, e-learning được các trường học áp dụng rộng rãi vào giảng dạy. Đó cũng là một thách thức đối với học sinh, sinh viên và giáo viên. Vậy làm thế nào để học trực tuyến đạt được hiệu quả cao nhất? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của chúng tôi!

Tự hình thành động lực và tính tự giác khi học trực tuyến

E-learning là hình thức học trực tuyến tại nhà mà không cần phải đến trường, tạo không gian cho học sinh không phải chịu sự giám sát của giáo viên, cảm thấy thoải mái hơn. Từ đó, cũng là nguyên nhân khiến học sinh cảm thấy bị xao nhãng và không tập trung vào việc học. Nên ngay từ đầu người học cần tự tạo cho mình một  tinh thần, sự tập trung, tính tự giác cao khi học trực tuyến. Việc tự học sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu bài hơn và nhanh chóng tiếp thu kiến thức dễ dàng.

tu-hinh-thanh-dong-luc-va-tinh-tu-giac-khi-hoc-truc-tuyen
Tự hình thành động lực và tính tự giác khi học trực tuyến

Về phía giáo viên nên tích cực, chủ động đầu tư cho bài giảng trở nên sinh động, dễ xem, dễ hiểu để học sinh cảm thấy hứng thú hơn với môn học. Giải pháp dạy học trực tuyến lúc này không chỉ dừng lại ở tư duy một chiều mà cần có sự phản biện, trao đổi nhiều hơn từ phía học viên để giáo viên nắm được những gì học viên của mình đã hiểu để tạo dựng được một quy trình dạy học trực tuyến hiệu quả nhất.

Xác định chuẩn xác mục tiêu học tập

Học trực tuyến tại nhà sẽ khiến học viên phải tiếp cận với rất nhiều kiến ​​thức và nhiều dạng bài đôi khi sẽ làm bạn cảm thấy ngán ngẩm và mệt mỏi do không thảo luận được cùng giáo viên. Vì vậy, người học cần có mục tiêu rõ ràng, chỉ khi có mục tiêu học sinh mới có tính tự giác và tập trung để vượt qua khó khăn trong toàn bộ quá trình.

Ngoài ra, việc học trên công cụ để dạy học trực tuyến dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động bên ngoài khiến bạn mất tập trung, nên việc đưa ra mục tiêu ngay từ đầu sẽ khiến chính người học biết được bản thân đang cần gì, học để làm gì,…. . Giáo viên cũng nên giúp học sinh xác định mục tiêu học tập cho mình.

Đổi mới việc tương tác giữa học sinh với giáo viên

Trong các khóa học trực tuyến, quá trình tiếp thu và truyền tải kiến ​​thức được liên kết với ngôn ngữ cơ thể, đi kèm với các hoạt động như tranh luận, trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm, v.v…

Những hành động này thường thực hiện khá khó qua môi trường trực tuyến. Nên yêu cầu phải đổi mới với hình thức tương tác phù hợp, giáo viên và học sinh nên linh hoạt sử dụng các chức năng như công cụ bình luận, tạo nhóm, email liên hệ, v.v. để nâng cao chất lượng buổi học trực tuyến hơn.

Tạo dựng kế hoạch học đầy đủ, chi tiết

Để học trực tuyến hiệu quả thì việc lập kế hoạch học càng chi tiết càng tốt. Cần có các bài học cơ bản với giáo viên, thời gian tự học, các bài kiểm tra hoặc câu đố ngắn.

tao-dung-ke-hoach-hoc-day-du-chi-tiet
Tạo dựng kế hoạch học đầy đủ, chi tiết

Ngay khi có mục tiêu học tập thì cần lập kế hoạch học tập cụ thể để giúp bạn đạt được mục tiêu mà không bị các yếu tố khác làm cho phân tâm hay phân tán. 

Nên tạo thói quen ghi chép bài học

Học trực tuyến với tốc độ nhanh có thể sẽ khiến bạn bị hạn chế khả năng tiếp thu nên lúc này, hãy chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ để ghi lại những bài giảng chính để nghe lại khi có thời gian.  Đặc thù của học online chính là  lượng kiến ​​thức trôi đi rất nhanh, nếu không quen ghi chép thì có thể học viên sẽ cảm thấy bị bối rối và không theo kịp bài giảng.

Xác định thời gian học và nghỉ ngơi rõ ràng

Ngoài học tập, sức khỏe là yếu tố quan trọng để có kết quả tốt. Vì vậy, hãy dành thời gian để nghỉ ngơi hay tập thể dục để có sức khỏe tốt nhất. Chế độ dinh dưỡng tốt cũng là chìa khóa vàng để tăng cường hệ thống miễn dịch cho chúng ta, chỉ khi hệ thống miễn dịch tốt thì bạn mới có thể tỉnh táo để đạt kết quả cao trong các buổi học trên phần mềm học online

Nộp bài tập đúng hạn

Bài tập là yếu tố quyết định để biết bạn tiếp thu kiến ​​thức đến đâu và là yếu tố để đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi người sau mỗi bài học. Hoàn thành bài tập đúng thời hạn cũng giúp người học tạo được thiện cảm trong mắt giáo viên và tự mình đạt được thành công lớn trong quá trình học tập.

nop-bai-tap-dung-han
Nộp bài tập đúng hạn

Ở trên là một số gợi ý giúp học trực tuyến đạt hiệu quả tốt nhất, mong rằng bài viết có thể cung cấp cho anh em được nhiều kiến thức hữu ích. Đặc biệt nếu có bất kỳ thông tin nào cần giải đáp thì có thể nhanh chóng liên hệ ngay cho CloudClass để được hỗ trợ nhiệt tình nhất nhé!

Xem thêm:

Scroll to top