6 sai lầm cần tránh khi kinh doanh khóa học trực tuyến

Kinh doanh khóa học trực tuyến là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến trong những năm gần đây. Theo thống kê của Forbes, năm 2025, thị trường elearning toàn cầu sẽ đạt mức 325 tỷ dollar Mỹ với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm là 7.5%, nhu cầu học online của con người đang ngày càng tăng.

Bên cạnh đó sự ảnh hưởng của dịch bệnh càng làm cho xu hướng này trở nên sâu rộng, hàng loạt các khóa học trực tuyến ra đời với nhiều chủ đề đa dạng khác nhau, tuy nhiên không phải khóa học nào cũng đạt được những thành công như mong đợi, trong bài viết ngày hôm nay Cloudclass sẽ giúp bạn tìm hiểu về 6 sai lầm phổ biến khi kinh doanh khóa học trực tuyến, hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Nội dung bài giảng quá dài, khô khan

Sai lầm đầu tiên và nguy hiểm nhất mà hầu hết đa số các nhà cung cấp khóa học đều mắc phải đó chính là xây dựng nội dung bài giảng quá dài hoặc khô khan. Thông thường, người xem sẽ bị thu hút bởi các video ngắn từ 3-15p hơn là các video dài hàng tiếng đồng hồ. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên cố gắng nhồi nhét kiến thức cho một tiếng đồng hồ vào bài giảng chỉ có 15p, tips ở đây đó chính là chia nhỏ bài giảng ra thành nhiều phần, điều này sẽ tạo cảm giác dễ hoàn thành hơn cho người học. Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp lộ trình học tập rõ ràng ngay từ đầu để giúp người học hình dung được những nội dung kiến thức mà họ sẽ đạt được khi tham gia khóa học của bạn.

Bên cạnh đó, những bài giảng video chứa các slide chỉ toàn chữ từ đầu đến cuối cũng là nguyên nhân khiến khóa học của bạn thất bại. Mặc dù kiến thức mà bạn cung cấp có thể rất hữu ích đối với người học, tuy nhiên các bài giảng dạng này khá khô khan, không có hoặc ít minh họa sẽ khiến người học cảm thấy nhàm chán và khó tiếp thu kiến thức.

khoa-hoc-truc-tuyen-noi-dung-qua-dai
Nội dung bài giảng quá dài, khô khan

2. Chưa Presale trước khi bán khóa học 

Presale bao gồm các hoạt động thông báo về việc bạn đang chuẩn bị kinh doanh Bán khóa học, đây là hoạt động khá quan trọng nhằm giúp học viên biết được rằng các khóa học sắp tới của bạn sẽ có nội dung gì.

Tuy nhiên, hiện nay, khá nhiều người bỏ qua khâu cần thiết này và cho rằng nó sẽ không tạo được bất ngờ cho khách hàng hoặc do sợ lộ các thông tin quan trọng trước những đối thủ cạnh tranh. Chính những quan điểm sai lầm như vậy đã khiến bạn bỏ lỡ cơ hội quảng bá cho khóa học của mình. Cũng giống các khách hàng khác, người học sẽ cần thời gian để tiếp nhận thông tin về những gì bạn sẽ cung cấp cho họ trong khóa học sắp tới nhằm mục đích đưa ra quyết định liệu họ có nên sử dụng khóa học của bạn hay không?.

Điều bạn cần làm lúc này là hãy truyền thông cho khóa học trực tuyến của mình càng sớm càng tốt. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông báo hoặc lên các kế hoạch marketing hợp lý.

3. Chiến dịch marketing không hiệu quả

Ngoài các yếu tố liên quan đến chất lượng khóa học ra, thì chiến dịch marketing hiệu quả cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của khóa học trực tuyến. Nếu khóa học của bạn được đầu tư rất tỉ mỉ về mặt nội dung nhưng không có hoặc rất ít học sinh theo học,  có lẽ nguyên nhân nằm ở cách quảng bá các khóa học.

Dựa trên các dữ liệu thu về từ chiến dịch quảng bá, bạn sẽ biết được rằng nguyên nhân nào khiến cho khóa học của bạn ít người biết đến và tại sao họ lại lựa chọn khóa học của đối thủ thay vì lựa chọn khóa học của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Lúc này, điều bạn cần làm là xem xét lại mức độ hiệu quả của các chiến lược đề ra, tìm ra các sai sót và cố gắng khắc phục để từ đó nâng cao doanh thu bán hàng.

khoa-hoc-truc-tuyen-chien-dich-marketing-khong-hieu-qua
Chiến dịch Marketing không hiệu quả

4. Thiếu các công tác chăm sóc sau khóa học

Bất kỳ sản phẩm nào cũng cần có công tác chăm sóc sau khi sử dụng, nhất là các sản phẩm vô hình như khóa học trực tuyến. Theo các thống kê của phòng thương mại Hoa Kỳ các chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để tìm kiếm khách hàng mới thường lớn gấp 5-7 lần chi phí để chăm sóc và duy trì khách hàng cũ.

Ngoài ra, các nghiên cứu của SumAll cũng chỉ ra rằng 27% khách hàng sẽ có xu hướng quay trở lại mua sản phẩm nếu các dịch vụ chăm sóc của doanh nghiệp đó làm họ hài lòng. Từ những số liệu trên chúng ta có thể khẳng định các công tác chăm sóc sau hậu khóa học có vai trò vô cùng quan trọng, nó không chỉ giúp trung tâm, trường học hay các đơn vị cung cấp khóa học trực tuyến tiết kiệm được nguồn chi phí khổng lồ để tìm kiếm học viên mới và còn gia tăng được tỷ lệ học viên quay lại từ đó giúp các chiến dịch marketing được hiệu quả hơn.

5. Quá ít khóa học cho học viên lựa chọn

Sai lầm thứ 5 mà khá nhiều người kinh doanh khóa học gặp phải đó chính là cung cấp quá ít sự lựa chọn cho học viên, nghĩa là trên website của bạn chỉ bán một hay một vài khóa học trực tuyến trong khi nhu cầu học tập của học viên có thể là vô hạn.

Chính sự không đa dạng trong lựa chọn lúc này có thể là nguyên nhân chính khiến nhiều học viên tìm đến đối thủ cạnh tranh với các chính sách giảm giá khác đi kèm. Ngoài ra, việc cung cấp nhiều khóa học khác nhau cũng sẽ tạo độ uy tín hơn cho thương hiệu của bạn góp phần đẩy mạnh doanh thu đến từ việc kinh doanh khóa học online.

qua-it-khoa-hoc-truc-tuyên
Quá ít khóa học cho học viên lựa chọn

6. Lựa chọn nền tảng dạy học trực tuyến không phù hợp

Sai lầm cuối cùng cần chú ý khi kinh doanh khóa học online đó chính là lựa chọn các nền tảng học trực tuyến không phù hợp. Các nền tảng này sẽ đóng vai trò trung gian giúp khóa học của bạn được truyền tải một các hiệu quả hơn nhờ các công cụ và tính năng trên đó.

Một số phần mềm dạy học trực tuyến mới còn có cả tính năng theo dõi và quản lý doanh thu của các khóa học, giúp trung tâm, trường học hoặc các đơn vị tổ chức giáo dục có thể vận hành online hiệu quả hơn. Do đó việc lựa chọn phần mềm phù hợp là điều hết sức quan trọng.

Trên đây là 6 sai lầm cần tránh khi kinh doanh khóa học trực tuyến. Hy vọng bài viết có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Scroll to top