Hệ thống LMS là gì? Những vai trò của LMS trong giáo dục

Việc đến trung tâm luyện thi vào mùa hè nóng bức đang dần được thay thế bằng một hình thức nhẹ nhàng hơn, đó là e-learning. Sự khác biệt này là do sự xuất hiện của hệ thống LMS. Vậy LMS là gì? Vai trò và chức năng của phần mềm LMS trong giáo dục là gì, Nền tảng cloudclass sẽ cùng nhau tìm hiểu bài viết này.

1. Hệ thống LMS là gì?

LMS hiểu đơn giản là phần mềm quản lý học tập phân phối và cung cấp tất cả các tài liệu, khóa học, video liên quan đến chương trình đào tạo. LMS được thiết kế nhằm giúp các nhà quản lý truy cập và làm việc dễ dàng. Ngoài việc cung cấp nội dung, hệ thống LMS còn có thể xử lý những việc như đăng ký khóa học, quản lý khóa học và phân tích kỹ năng.

Hệ thống quản lý e-learning (LMS) là “công cụ” e-learning phổ biến nhất và bao gồm hai thành phần riêng biệt:

Thành phần máy chủ thực hiện các chức năng thiết yếu như: tạo, quản lý và phân phối các khóa học, cung cấp dữ liệu và thông báo, xác thực người dùng, v.v.

Giao diện người dùng chạy trong trình duyệt của bạn dưới dạng một trang web. Hầu hết các hệ thống LMS đều có tính chất thiết kế web e-learning với các tính năng hỗ trợ cho học viên, được sử dụng bởi người quản trị và giảng viên.

he-thong-lms-la-gi
Hệ thống LMS là gì?

2. Vai trò và chức năng của LMS 

Chức năng của LMS

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao nên có một hệ thống LMS cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của mình, hãy xem các lợi ích của nó:

Lưu trữ dữ liệu: Giúp quản trị viên và học viên upload dữ liệu bản mềm, file word, video, ghi âm lên hệ thống. Dữ liệu được quản lý, phân loại theo thể loại, thời gian, loại tài liệu. Quản trị viên  nhanh chóng kiểm soát nội dung dễ dàng.

Tính bảo mật cao: Yêu cầu quan trọng trong thời đại công nghệ số hiện nay là bảo mật thông tin cá nhân của người dùng. Điều này được nền tảng học online  đáp ứng và đảm bảo tính bảo mật, tránh rò rỉ thông tin bảo mật của người dùng, đặc biệt là thông tin tài khoản tín dụng, thông tin thẻ tín dụng…

Dễ dàng truy cập: Bạn có thể truy cập hệ thống thông qua nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy tính bảng, v.v. LMS đảm bảo cùng một lưu lượng lớn người dùng vào hệ thống mà không gặp sự cố hoặc chậm trễ.

Chức năng đa môn học: Hệ thống LMS cho phép các khóa học trực tuyến có sự tương tác giữa học viên và giáo viên, giữa học viên từ mọi nơi có thể trao đổi.

Đa ngôn ngữ, đa quốc gia: Hệ thống LMS phổ biến khắp thế giới, kết nối mọi người từ nhiều quốc gia và ngôn ngữ khác nhau, giúp dễ dàng chuyển đổi ngôn ngữ trong cùng một khóa học.

Quản lý số lượng học viên tham gia: Thông qua đăng ký môn học, phần mềm LMS kiểm soát và quản lý các học viên tham gia hệ thống.

Thời gian biểu cụ thể: Bạn có thể giới hạn thời gian học, thi, lên lịch thảo luận trực tuyến với học sinh của mình.

Quản lý giao dịch: Hệ thống sẽ tiếp nhận và kiểm soát các giao dịch giữa học viên đăng ký khóa học, người quản trị hệ thống, công ty hoặc công ty giáo dục.

Quản lý tương tác và hỗ trợ người dùng: Học viên có thể trao đổi bài học thông qua hệ thống chat, nhắn tin. Họ cũng có thể tương tác với người hướng dẫn thông qua đánh giá, email và tin nhắn riêng tư. Học sinh và giáo viên tương tác với quản trị viên hệ thống thông qua phần hỗ trợ người dùng để giải quyết các vấn đề kỹ thuật, quy tắc và giao dịch.

Dễ dàng đánh giá học sinh: Học sinh có thể làm bài kiểm tra trực tuyến để kiểm tra mức độ hiểu bài của mình. Hệ thống sẽ chấm và gửi kết quả cho học viên. Ngoài ra, LMS cung cấp các hình thức như trò chơi, cuộc đua cấp cao giữa các học sinh thông qua bảng xếp hạng học tập. Hệ thống còn giúp giáo viên tăng tính hấp dẫn của khóa học bằng hình thức tích điểm để lên cấp v.v.

Kiểm soát tốt tiến trình hoạt động của học viên: Hệ thống LMS giúp người dạy và người học đánh giá năng lực của học viên trong từng khoảng thời gian cụ thể.

vai-tro-va-chuc-nang-cua-lms
Vai trò và chức năng của LMS

Vai trò của LMS đối với giáo viên và học sinh

Thay vì đến các phòng thi đông đúc, học sinh có thể lựa chọn học tại nhà thông qua hệ thống học trực tuyến LMS. Hệ thống LMS đem tới nhiều lợi ích cho người dạy và học.

Người dạy dõi hoạt động của người học: Toàn bộ hoạt động của người học sẽ được ghi lại và theo dõi một cách chi tiết. Giáo viên hoàn toàn có thể theo dõi cùng tiến hành đánh giá kết quả học của mỗi học viên.

Học viên có thể học bất cứ nơi nào họ muốn. Chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối Internet, dù bạn đang đi du lịch hay ngồi ở nhà tránh nóng, bạn luôn có thể hoàn thành bài học theo đúng chương trình. Học viên có thể trò chuyện, tương tác với giáo viên và bạn bè ở bất cứ đâu

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Nếu như chúng ta phải bỏ ra vài triệu đồng để đăng ký một khóa học tại các trung tâm luyện thi thì giờ đây bạn chỉ cần phải bỏ 1/10 số đó,  có thể học liên tục nhiều bài giảng mà không cần phải đợi đến hôm sau giáo viên mới dạy. 

Thu hẹp khoảng cách địa lý: Khi mở một trung tâm đào tạo mới ở một thành phố hoặc quốc gia khác, thường phải tốn rất nhiều tiền để chi trả. Với việc sử dụng hình thức đào tạo trực tuyến thông qua hệ thống LMS sẽ tốn rất ít chi phí.

Linh hoạt, nhanh chóng: Học viên dễ dàng tiếp nhận nội dung mới do giảng viên cung cấp, đồng thời cập nhật các thay đổi được thông báo trực tiếp trên tài khoản của mình.

Môi trường học tập năng động và không bị gò bó: Học viên có thể chat video với giảng viên trong khóa học trực tuyến. Nếu như với giáo dục truyền thống, học sinh ngại giao tiếp với giáo viên thì với hệ thống học trực tuyến lại hoàn toàn khác. Học sinh và giáo viên giao tiếp với nhau cởi mở hơn và không còn quá nhiều khoảng cách như cách học cũ.

3. Đối tượng sử dụng LMS là ai?

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng hệ thống LMS, trong đó có thể kể tới:

Các công ty giáo dục lớn với hàng nghìn học viên: Dễ dàng quản lý học viên. LMS giúp cung cấp nội dung, kiểm soát sinh viên đăng ký các khóa học, theo dõi và đánh giá hiệu suất của sinh viên thông qua điểm danh, điểm số, v.v.

Các công ty giáo dục nhỏ với nguồn nhân lực ít: LMS có thể tăng năng suất và đáp ứng nhu cầu của học viên. Cùng với việc cung cấp các công cụ tổ chức, nó cũng cung cấp sự linh hoạt tối đa trong cách bạn cung cấp các bài học cho học sinh.

Doanh nghiệp giáo dục được tài trợ thấp: Thường được sử dụng trong hệ thống giáo dục toàn trường hoặc một tổ chức nhỏ với số lượng người tham gia ít (khoảng vài trăm sinh viên).

doi-tuong-su-dung-lms-la-ai
Đối tượng sử dụng LMS là ai?

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới hệ thống LMS trong giáo dục khá đầy đủ, mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích. Đặc biệt, nếu muốn tìm hiểu thêm thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Xem thêm:

Scroll to top