Dạy học trực tuyến với quy tắc 5T hiệu quả hiện nay

Theo chia sẻ của ThS Kiều Phương Thùy, thuộc Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Sư phạm Hà Nội, muốn dạy học trực tuyến đạt kết quả tối đa thì cần tuân thủ quy tắc 5T gồm: Thiết bị phù hợp, tinh giản nội dung, nâng cao tính tự học, tích cực tương tác, và cuối cùng chính là thoải mái tinh thần. Để hiểu rõ hơn về quy tắc 5T này người đọc có thể xem tiếp nội dung của Cloudclass bên dưới!

Tìm hiểu quy tắc 5T để dạy học trực tuyến hiệu quả

Làm thế nào để việc học trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất là thách thức mà ngành giáo dục phải đối mặt hiện nay khi dịch bệnh xảy ra và xu hướng học trực tuyến, từ xa… ngày càng chiếm lĩnh thị trường giáo dục. Thay vì chọn dạy học trực tuyến như một giải pháp thay thế tạm thời thì giáo viên và học sinh, phụ huynh và xã hội phải chuyển dần từ cách ứng phó bị động sang phương án chủ động, hướng tới hiệu quả và bền vững.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT nhiều địa phương đã và đang tích cực triển khai các khóa đào tạo trực tuyến cho giảng viên, giáo viên các cấp nhằm trang bị thêm kiến ​​thức, kỹ năng cần thiết trong quá trình dạy học trực tuyến.

tim-hieu-quy-tac-5t-de-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua
Tìm hiểu quy tắc 5T để dạy học trực tuyến hiệu quả

Về phía người học, thì các tổ chức giáo dục cũng đang đẩy mạnh việc học trên hệ thống học trực tuyến LMS trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, chăm lo cho những học sinh không có đủ điều kiện về thiết bị điện tử học tập bằng các chương trình xã hội hóa, quyên góp mua thiết bị cho các em…

Tóm tắt các nguyên tắc dạy học trực tuyến hiệu quả, cô Thủy cho biết có thể áp dụng ngay theo quy tắc 5T.

Trong đó, thứ nhất là trang thiết bị phù hợp, bao gồm máy tính, điện thoại có kết nối Internet cho giáo viên và học sinh, lựa chọn nền tảng học tập và các công cụ, phần mềm hỗ trợ phù hợp với mục đích sử dụng của giáo viên, phù hợp với học sinh và bối cảnh sư phạm.

Thứ hai là tinh giản nội dung, lựa chọn các yêu cầu cần đáp ứng, nội dung cơ bản, dữ liệu hóa học, video hình ảnh, âm thanh…

Thứ ba là tăng cường tối đa việc học bằng cách giao nhiệm vụ cho học sinh trước khi đến lớp bằng cách xem video, đọc sách giáo khoa, hoàn thành phiếu bài tập, v.v. Có thể chọn làm bài tập theo nhóm hoặc một mình và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của học sinh.

Thứ tư, tương tác tích cực bằng cách chia nhỏ các hoạt động, thường là 4-5 phút cho mỗi hoạt động thay vì 7-8 phút như trong lớp học trực tiếp. Giáo viên sử dụng nhiều hình thức như giơ tay, thả tim… để học sinh hoạt động và không bị nhàm chán. Sau đó, có thể đặt câu hỏi, gọi học sinh ngẫu nhiên trả lời hoặc nhận phản hồi từ cả lớp.Ngoài ta, cũng có thể chơi trò chơi, làm bài tập tương tác trên các ứng dụng có sẵn trong giờ học để xem mức độ hiểu bài của học sinh và điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp.

Cuối cùng là luôn duy trì tâm trạng thoải mái trong quá trình dạy học trực tuyến. Điều này rất quan trọng vì học trực tuyến so với học trực tiếp chắc chắn sẽ có nhiều sự cố bất trắc hơn nên giáo viên cần chuẩn bị các phương án dự phòng để không bị động nếu xảy ra. Chọn kiến thức cần nhất để triển khai trong nội dung bài học. Không gây áp lực học cho các em

Dẫn chứng nên lựa chọn quy  tắc 5T để dạy học trực tuyến

Chia sẻ quan điểm này, TS.Trần Hương Quỳnh, Trưởng bộ môn Ngôn ngữ Anh, Khoa tiếng Anh, Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng giáo viên nên căn cứ vào khung chương trình để lựa chọn nội dung làm cơ sở của chương trình để tải xuống cho học sinh bởi các hạn chế về thời gian, phương pháp dạy học trực tuyến của các lớp khác nhau.

dan-chung-nen-lua-chon-quy-tac-5t-de-day-hoc-truc-tuyen
Dẫn chứng nên lựa chọn quy  tắc 5T để dạy học trực tuyến

Sau đó, chia thành các phần nhỏ, chuỗi hoạt động thực hiện theo quy trình đảm bảo bằng sự hướng dẫn trực tiếp của người dạy để học sinh có thể hoàn thành được. Giáo viên cần suy nghĩ trong việc lựa chọn hình thức dạy học trực tuyến thể hiện, có thể sử dụng kênh hình ảnh, kênh chữ, kênh âm thanh…v.v. Cần xem học sinh sẽ tương tác với tài liệu như thế nào.

“Một học liệu số do tôi thiết kế thường bao gồm hai phần chính là nội dung và tương tác, trong đó ưu tiên lồng ghép hai nội dung này vào quá trình giảng dạy. Việc dạy và học trực tuyến có thể được giảng dạy thông qua sơ đồ hóa nội dung, đan xen thuyết trình với các tương tác, trò chơi, kiểm tra nhanh, v.v. . Chính vì vậy chúng ta cần rút ngắn bài học, tinh giản nội dung để đảm bảo nội dung học không quá sức với giáo viên và học sinh”, Cô Quỳnh nói.

Có thể thấy việc áp dụng quy tắc 5T trong dạy  học trực tuyến khá quan trọng nên các cá nhân, tổ chức giáo dục hãy nhanh chóng áp dụng luôn từ bây giờ. Đặc biệt, để được tư vấn chi tiết hơn về việc triển khai nền tảng học online, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

Xem thêm:

Scroll to top