Phương pháp dạy học tích cực cho trẻ mầm non hiện nay

Để giúp trẻ mầm non có thể nhanh chóng tiếp thu một cách dễ dàng, bài viết sẽ hướng dẫn tới các thầy cô một số phương pháp dạy học tích cực trong trường mầm non mà có thể dụng ngay lúc này.

Phương pháp dạy học thông qua thảo luận nhóm

Đầu tiên là phương pháp thảo luận nhóm, đây là cách dạy không mới nhưng nếu giáo viên khéo léo kết hợp vào bài học sẽ mang lại hiệu quả tích cực. Hoạt động nhóm sẽ giúp trẻ thể hiện tinh thần đoàn kết, bày tỏ ý kiến ​​cá nhân.

Việc được thảo luận, phản biện sẽ tạo hứng thú khám phá tri thức cho trẻ mẫu giáo. Giáo viên có thể sử dụng đặc điểm về số lượng thành viên trong nhóm để tổ chức thảo luận phù hợp. 

Lưu ý về cách thực hiện hoạt động này:

  • Các nhóm có thể thảo luận về các vấn đề giống nhau hoặc khác nhau.
  • Giáo viên nên ấn định thời gian cho cuộc thảo luận và bầu một nhóm trưởng.
  • Hình thức trình bày có thể là: vẽ, hát, đóng kịch… để trẻ hứng thú hơn thay vì chỉ đọc kết quả.
phuong-phap-day-hoc-thong-qua-thao-luan-nhom
Phương pháp dạy học thông qua thảo luận nhóm

Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề

Các phương pháp dạy học giải quyết vấn đề cần được áp dụng đúng trình tự. Bao gồm các bước sau:

  • Xác định được cụ thể các tình huống, vấn đề
  • Thu thập thông tin liên quan đến vấn đề hoặc tình huống.
  • Liệt kê các giải pháp khả thi cho tình huống.
  • Phân tích hiệu quả các cách giải quyết vấn đề.
  • Đánh giá lời giải của từng em.
  • Đây có thể là một lựa chọn tích cực, hạn chế và có giá trị. Giáo viên cần lựa chọn từ ngữ đánh giá phù hợp. Ví dụ: Thay vì nói “Tùy chọn này không chính xác!” giáo viên có thể sử dụng cách nói linh hoạt hơn, ví dụ: “Điều đó khá sáng tạo, nhưng điều đó không hợp lý!”
  • So sánh kết quả giữa các giải pháp.
  • Thực hiện theo phương pháp tối ưu hóa đã chọn.
  • Cung cấp bài học kinh nghiệm cho các bé

Phương pháp nhập vai

Phương pháp dạy học này đóng vai được nhiều giáo viên sử dụng trong các tiết học. Đó là phương pháp khơi dậy hứng thú của trẻ mầm non. Tuy nhiên, giáo viên không nên để trẻ mải mê nhập vai mà quên mất mục tiêu chính của bài học. Quan trọng là sau khi đóng vai, các em có kiến ​​thức để tham gia thảo luận về sau này.

Thông qua trò chơi

Trò chơi sẽ kích thích trí tò mò và hứng thú với bài học cho trẻ. Giáo viên cần tổ chức trò chơi phù hợp với chủ đề bài học, lứa tuổi của trẻ và đặc điểm của lớp học.

Cô nên ưu tiên lựa chọn những trò chơi có độ khó vừa phải để trẻ nắm được luật chơi, đồng thời khuyến khích tất cả học sinh tham gia trò chơi. Quan trọng nhất là tất cả học sinh đều cảm thấy vui vẻ, thoải mái và hào hứng sau khi tham gia.

Phương pháp dạy học khám phá

Khi sử dụng phương pháp khám phá giáo viên cần:

  • Chọn nội dung phù hợp với lứa tuổi và trình độ của trẻ.
  • Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi để tổ chức cho trẻ hoạt động khám phá.
  • Hoạt động khám phá tập thể hoặc cá nhân có thể được tổ chức tùy theo nội dung bài học.
  • Khuyến khích trẻ tìm tòi, khám phá và hình thành ý tưởng của riêng mình.
  • Giáo viên đánh giá, nhận xét các phương án giải. Ngoài ra, giáo viên cũng nên cho trẻ rút kinh nghiệm để làm cơ sở kiểm tra, điều chỉnh các vấn đề, tình huống khác.

Phương pháp trải nghiệm

Để dạy học cho trẻ mẫu giáo thông qua trải nghiệm cần 4 bước bao gồm: quan sát, suy nghĩ, cảm nhận, cuối cùng là hành động.

Phương pháp giảng dạy trực tuyến này giúp trẻ kết hợp vận động cơ thể và trí não trong học tập. Trẻ không chỉ nghe và nhìn mà còn cần vận dụng kiến ​​thức để thể hiện suy nghĩ và hành vi của mình. Vì vậy, dạy học trải nghiệm sẽ rất hữu ích và có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống hàng ngày của trẻ.

Phương pháp dạy học động não

Giáo viên nên khuyến khích trẻ tự suy nghĩ và tìm ra câu trả lời nếu học qua web học online. Bạn có thể sử dụng các câu hỏi với độ khó tăng dần, nên bắt đầu bằng câu hỏi ngắn một từ để rèn luyện phản xạ cho bé.

Mọi ý kiến ​​dù tốt hay xấu đều cần được ghi nhận và khuyến khích.Thầy cô không nên chỉ trích câu trả lời của con hoặc khen ngợi chúng quá nhiều. Khen ngợi nên dùng đúng lúc, đúng chỗ.

phuong-phap-day-hoc-dong-nao
Phương pháp dạy học động não

Dạy học theo dự án

Quá trình dạy học của dự án được chia thành 3 giai đoạn:

  • Bước 1: Tạo ra sự nhiệt tình ở trẻ để xác định kiến ​​thức và sự hiểu biết của chúng. Từ đó lên kế hoạch dạy học phù hợp.
  • Bước 2: Hoạt động khám phá cho trẻ tiếp cận kiến ​​thức dưới nhiều hình thức: Đọc sách báo, tra cứu trên Internet, phỏng vấn.
  • Bước 3: Đánh giá kết quả học tập của trẻ. Từ đó rút ra bài học cho bé.

Phương pháp dạy học tích cực cho trẻ mẫu giáo nếu được áp dụng một cách phù hợp sẽ có tác dụng tốt trong dạy và học. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết của Cloudclass sẽ mang đến nhiều kiến thức hữu ích cho người đọc.

Xem thêm:

Scroll to top