Học trực tuyến là gì? Các lợi ích tuyệt vời mà hình thức này mang lại

Học trực tuyến là một trong những hình thức học mới khá quen thuộc trong thời đại công nghệ mới. Tuy nhiên vẫn có nhiều tổ chức giáo dục chưa áp dụng hình thức này vào hoạt động giảng dạy của mình. Nguyên nhân một phần là do chưa hiểu rõ hoặc chưa nắm được đầy đủ lợi ích của hình thức giảng dạy này. Để giúp anh em có thể hiểu rõ hơn về học trực tuyến, hãy xem ngay bài viết dưới đây của Cloudclass!!

1. Học trực tuyến là gì?

E-learning là hình thức dạy và học trên lớp qua mạng Internet. Người dạy và người học sẽ sử dụng phần mềm nền tảng e-learning, các ứng dụng truyền tải âm thanh, hình ảnh và các thiết bị thông minh (laptop, smartphone, tablet,…).

hoc-truc-tuyen-la-gi
Học trực tuyến là gì?

Các bài giảng, tài liệu (dạng văn bản, hình ảnh, video…) được hiển thị trên nền tảng và người dùng dễ dàng truy cập, học mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra còn có các bài học thời gian thực với sự tham gia và tương tác giữa giáo viên và học sinh.

2. Lợi ích của học trực tuyến trong giáo dục

Tiết kiệm chi phí

Khi tham gia các khóa học trực tuyến, chi phí bỏ ra có thể thấp hơn so với các khóa học truyền thống để duy trì khóa học. Thêm vào đó, các cá nhân tổ chức có thể tiết kiệm chi phí khi không phải chi tiền cho các khoản đầu tư như nhiên liệu, bảo dưỡng xe thường xuyên, phí đậu xe hoặc tiền để duy trì cơ sở vật chất.

Đồng thời, người học lớp học trực tuyến online cũng tiết kiệm chi phí đi lại và học phí. Học viên có thể học tại nhà và tận dụng thời gian rảnh để làm việc, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân cho dù dịch bệnh hoành hành.

Tiết kiệm tối đa thời gian

Một lợi ích vô cùng quan trọng của việc học trực tuyến là có thể tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển đến địa điểm học. Người học sẽ không còn mệt mỏi khi đến trường vì tắc đường, khói bụi,… Đặc biệt, còn có thể tham gia các khóa học ở bất cứ đâu mình muốn chỉ cần có thiết bị kết nối với Internet.

Ngoài ra, đối với sinh viên, người đi làm thông thường sẽ khó cân bằng giữa việc học và làm, vì vậy các chương trình học trực tuyến sẽ hỗ trợ sắp xếp thời gian hợp lý mà vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả học tập.

tiet-kiem-toi-da-thoi-gian
Lợi ích của học trực tuyến trong giáo dục

Linh hoạt trong học tập

– Thời gian

Tham gia khóa học trực tuyến, người học có thể sắp xếp lịch học tập, làm việc phù hợp với thời gian biểu của mình, không bị gò bó bởi cuộc sống, gia đình. Có thể chủ động tham gia lớp học theo thời khóa biểu cụ thể mọi lúc, mọi nơi, không cần phải theo sát thời khóa biểu như cách học truyền thống.

-Về chương trình học

Học ở đâu không còn quan trọng khi bạn có thể tạo cho mình một không gian học tập và làm việc mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Điều này sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhàng để bắt đầu khóa học và bạn sẽ tập trung vào khóa học mà không bị các yếu tố bên ngoài gây ảnh hưởng.

– Về chương trình học

Học trực tuyến giúp học viên tiếp cận nhiều hơn với các chương trình và lĩnh vực học tập phù hợp . Mỗi tổ chức giáo dục sẽ đào tạo một lĩnh vực chuyên biệt và người học sẽ tìm thấy các khóa học đáp ứng nhu cầu học tập dễ dàng, giúp nâng cao trình độ học vấn của mình.

Lưu trữ và truy cập tài liệu nhanh chóng, hiệu quả

Một trong những lợi ích của hệ thống LMS là nó cho phép người học dễ dàng truy cập và lưu trữ tất cả tài liệu của mình trong cơ sở dữ liệu hoặc email thuận tiện.

Khác với cách học truyền thống bắt buộc người học phải ghi chép đầy đủ để nắm được những thông tin cần thiết và cảm thấy bối rối trong đống tài liệu của mình.

Nhưng giờ đây, với chiếc laptop, điện thoại hay máy tính bảng, người học có thể sắp xếp tài liệu học tập một cách khoa học mà không lo thất lạc.

luu-tru-va-truy-cap-tai-lieu-nhanh-chong-hieu-qua
Lưu trữ và truy cập tài liệu nhanh chóng, hiệu quả

Học thành công những kỹ thuật mới

Khi tham gia môi trường học trực tuyến, ngoài việc hoàn thành chương trình học, người học còn có thể tự mình trau dồi những kỹ năng cần thiết. Người học sẽ được làm quen với các công cụ học tập kỹ thuật số hiện đại, cách quản lý nội dung, nhiệm vụ trên thiết bị học tập, trải nghiệm giao tiếp từ xa.

Ngoài ra, còn được tiếp cận với các mạng xã hội mới như:

  • Skype: Phần mềm cho phép bạn trò chuyện trực tiếp với đồng nghiệp.
  • Dropbox: Phần mềm này giúp bạn chia sẻ tài liệu dưới dạng file lưu trữ
  • Slack: Nền tảng này giúp nhắn tin nhanh chóng và làm việc cùng nhau hiệu quả.
  • Trello: Trello cho phép bạn theo dõi và ưu tiên những việc cần hoàn thành.
  • Basecamp: Công cụ này giúp nhắn tin và chia sẻ file nhanh chóng.

Phần kết

Ở trên là một số thông tin có liên quan tới học trực tuyến là gì cùng những lợi ích tuyệt vời mà hình thức này mang lại. Hy vọng bài viết giúp các cá nhân tổ chức có thể tự tin ứng dụng vào công tác giảng dạy của mình. Nếu chưa biết sử dụng nền tảng nào phù hợp, các tổ chức có thể liên hệ ngay tới CloudClass.

Xem thêm:

Scroll to top