Ưu điểm của hệ thống elearning trong lĩnh vực giảng dạy

Hệ thống elearning  trong những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều và được sử dụng rộng rãi. Đặc biệt là trong hoạt động đào tạo ở công ty hay trường học. Với sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại 4.0, e-learning đã cho thấy những ưu điểm tuyệt vời mà giải pháp đào tạo này mang lại cho người dùng. Vậy hệ thống elearning là gì? Những ưu điểm của elearning trong hoạt động giảng dạy ra sao? Hãy cùng Nền tảng cloudclass tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về hệ thống elearning 

E-learning được hiểu theo nhiều góc độ, William Horton cho rằng elearning là việc sử dụng công nghệ thông tin cùng với máy tính . Định nghĩa của Bates tái khẳng định rằng học trực tuyến là tập hợp các hoạt động dựa trên máy tính và Internet để hỗ trợ việc dạy và học cả trong lớp học và từ xa.

Theo quan điểm hiện đại, e-learning có thể hiểu là việc sử dụng các công cụ thông minh như máy tính, điện thoại thông minh, laptop có kết nối internet để thực hiện các hoạt động giảng dạy. Nhờ đó, người dạy và người học có thể trao đổi trực tiếp với nhau thông qua hệ thống phần mềm. Các phần mềm này giúp người học tham gia khóa học, trò chuyện trực tuyến hoặc làm bài kiểm tra thực hành trực tiếp trên hệ thống.

tim-hieu-ve-he-thong-elearning
Tìm hiểu về hệ thống elearning 

Sự ra đời của hệ thống elearning  đã cho thấy những bước tiến vượt bậc so với đào tạo offline theo phương pháp truyền thống. E-learning không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đào tạo mà còn giúp hội thảo trở nên đa nền tảng, sinh động, hấp dẫn và dễ đo lường hiệu quả hơn.

Lợi ích của elearning trong hoạt động giảng dạy

Quả thực, hiệu quả mà hệ thống elearning  mang lại trong đào tạo vượt trội so với phương pháp học truyền thống bởi tính tương tác mạnh mẽ. Nhờ hệ thống phần mềm, người học dễ dàng trao đổi thông tin, lựa chọn nội dung, tốc độ học phù hợp với khả năng của mình.

E-learning cho phép người học đóng vai trò trung tâm trong hoạt động giảng dạy. Chỉ cần có một chiếc máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay hoặc máy tính có kết nối internet, bạn có thể chủ động trong việc quyết định thời gian và địa điểm học. Không chỉ vậy, người học còn có thể lựa chọn tốc độ học và nội dung học theo khả năng tiếp thu của cá nhân. Đây là điều mà các lớp giảng dạy truyền thống trước đây không làm được.

Sức hấp dẫn của hệ thống elearning  là không thể phủ nhận đối với người học, đặc biệt là những người đi làm thì họ vẫn có thể thỏa sức nâng cao kiến thức của mình bất kể lúc nào. Sự kết hợp giữa bài giảng với video hình ảnh, âm thanh sống động, lôi cuốn giúp học viên dễ dàng tiếp thu kiến ​​thức. Ngoài ra, hệ thống còn kết hợp các bài kiểm tra để người học vận dụng những kiến ​​thức đã tiếp thu vào công việc thực tế.

Với nhiều lợi ích vượt trội, e-learning hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều công ty, trường học tại các quốc gia trên thế giới. Có thể nói, việc ứng dụng e-learning trong đào tạo sẽ trở thành xu thế tất yếu trong tương lai.

loi-ich-cua-elearning-trong-hoat-dong-giang-day
Lợi ích của elearning trong hoạt động giảng dạy

Những thành phần chính trong hệ thống elearning 

Để có thể triển khai hoạt động giảng dạy trực tuyến,  trước tiên các tổ chức giáo dục cần phải có hệ thống quản lý học tập để xây dựng các khóa học, chương trình học hiệu quả. Hơn nữa, hệ thống quản lý nội dung học tập cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công cho việc dạy học trực tuyến.

Phần mềm học trực tuyến E-learning còn cung cấp công cụ hữu hiệu để giáo viên thiết kế bài giảng sinh động, hấp dẫn và trực quan nhất cho người học. Được chuẩn hóa trên toàn thế giới, E-learning còn cho phép người học tương tác trực tiếp với giáo viên hoặc trao đổi giữa các học viên nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến ​​thức.

Nhằm đánh giá năng lực, trình độ cũng như khả năng vận dụng kiến ​​thức vào thực tế của người học, hệ thống elearning còn có phần xây dựng các bài kiểm tra kiến ​​thức. Giúp nhà quản lý đo lường hiệu quả của hoạt động giảng dạy để có những cải tiến phù hợp.

nhung-thanh-phan-chinh-trong-he-thong-elearning
Những thành phần chính trong hệ thống elearning 

Cách tối ưu hiệu quả của hệ thống elearning

Để giảng dạy trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất, trước tiên tổ chức cần  phải có một đội ngũ thực hiện khảo sát mục tiêu và yêu cầu giảng dạy.

Từ đó xây dựng chương trình học từng bước hướng tới mục tiêu này để đạt được hiệu quả mong muốn.

Đo lường kết quả sau khi giảng dạy trực tuyến để có những cải tiến phù hợp và hiệu quả cho chương trình cũng rất cần thiết sau khi triển khai. Qua đó, từng bước tối ưu hóa và xây dựng hệ thống elearning với nội dung phù hợp, mới mẻ, đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Để biết thêm thông tin chi tiết về việc triển khai elearning trong hoạt động giảng dạy, hãy nhanh chóng nhấc máy và liên hệ ngay với CloudClass để có những tư vấn đầy đủ và chuẩn xác nhất.

Xem thêm:

Scroll to top