Tương tác hai chiều – Cốt lõi hàng đầu trong số hóa bài giảng

Nhiều người lầm tưởng e-learning chỉ là học qua video có diễn giả trình bày; Tuy nhiên, cốt lõi của e-learning là sự tương tác hai chiều giữa người học và khóa học để tăng hiệu quả  giảng dạy. Sự tương tác hai chiều trực tiếp trên nền tảng của khóa học đang diễn ra chính là yếu tố khiến khóa học trực tuyến số hóa khác biệt hoàn toàn so với các phương thức giảng dạy trực tiếp khác. Để hiểu rõ hơn nữa về yếu tố này hãy cùng Nền tảng học trực tuyến Cloudclass theo dõi tiếp nội dung bên dưới đây!

Cấp độ 1 – Cấp độ tương tác hai chiều cơ bản nhất trong khóa học số hóa thông qua các thanh công cụ có sẵn

Đây là cấp độ giáo dục trực tuyến tương tác đơn giản nhất. Ở mức độ này, tương tác chủ yếu thông qua các công cụ đơn giản như tua đi, tua lại, tua đi, dừng, tua đi, tăng giảm âm lượng.

Cấp độ này tuy chỉ bao gồm các chức năng đơn giản nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc thiết kế các các khóa học miễn phí do người học có thể chủ động điều chỉnh theo nhu cầu của mình. Tuy nhiên, ở nhiều khóa học, tính năng tua nhanh có thể bị vô hiệu hóa do người tạo nội dung khóa học không muốn học viên học theo kiểu tua nhanh để nhanh chóng hoàn thành bài học.

cap-do-1-cap-do-tuong-tac-hai-chieu-co-ban-nhat-trong-khoa-hoc-so-hoa-thong-qua-cac-thanh-cong-cu-co-san
Cấp độ 1 – Cấp độ tương tác hai chiều cơ bản nhất trong khóa học số hóa thông qua các thanh công cụ có sẵn

Cấp 2 – Tương tác hai chiều đi kèm với thiết kế tùy chỉnh và kịch bản đầy đủ

Cấp độ 2 liên quan đến các tương tác sâu và phức tạp, đồng thời yêu cầu thiết kế hành vi chi tiết cho người học. Tiêu biểu cho cấp độ này là các Trắc nghiệm với dạng Đúng/Sai hoặc Nhiều lựa chọn, v.v. khá giống với phong cách thiết kế của các chương trình như Ai là triệu phú, trò chơi thời trang, v.v.

Như vậy, mục đích của Gamification trong việc số hóa các khóa học là khá rõ ràng, tạo động lực kích thích người học. Có một thực tế là mọi người luôn muốn vui chơi và tham gia vào các trò chơi. Vì vậy, việc lồng ghép các trò chơi vào nội dung khóa học sẽ khuyến khích học viên tham gia tích cực, cũng như tạo ra một môi trường học tập rèn luyện với động lực hoàn toàn mới cho học viên.

Mỗi trò chơi thông thường sẽ thiết kế đồng hồ ảo để  có thể giới hạn thời gian trả lời tại mỗi câu hỏi. Biểu tượng đồng hồ ở góc màn hình có đếm ngược sẽ nhắc học sinh đưa ra lựa chọn nhanh chóng.

Tương tác hai chiều trực tiếp giữa giáo viên và học sinh thông qua các công cụ hỗ trợ

Đào tạo trực tuyến khác với đào tạo trực tiếp ở chỗ sinh viên có ít cơ hội tương tác và trao đổi với giảng viên hơn. Số hóa các giáo trình e-learning luôn cần sự tương tác 2 chiều, bởi nếu sự tương tác chỉ đến từ một phía sẽ khiến bài học trở nên nhạt nhẽo, nhàm chán, tạo tâm lý nhanh chóng chán nản.

Nhược điểm này sẽ được khắc phục khi có sự tương tác trực tiếp giữa giảng viên và sinh viên thông qua các lớp học trực tuyến online. Các bài học ảo trên diễn đàn, forum, nhóm với sự tham gia của giáo viên và học sinh sẽ giúp học sinh giải quyết các nội dung còn khúc mắc của bài học, là sân chơi chung để cùng nhau làm việc, trao đổi, thảo luận về bài học giữa các học sinh. Cả hai yếu tố thực và ảo đan xen trong nội dung đào tạo số hóa sẽ mang đến cho học viên những thông tin hữu ích nhất và cảm giác chân thực nhất.

tuong-tac-hai-chieu-truc-tiep-giua-giao-vien-va-hoc-sinh-thong-qua-cac-cong-cu-ho-tro
Tương tác hai chiều trực tiếp giữa giáo viên và học sinh thông qua các công cụ hỗ trợ

Việc tương tác hai chiều trong số hóa bài giảng ngày càng trở nên phổ biến không chỉ ở các trường học mà còn ở  nhiều các đơn vị, tổ chức giáo dục khác. Đối tượng mục tiêu của elearning cũng đa dạng hơn, vậy làm thế nào để các bài giảng elearning trở lên thú vị? Đây  chắc chắn sẽ là câu hỏi khó trả lời. Hãy liên hệ với CloudClass để được hỗ trợ giải đáp nhanh nhất nhé!

Xem thêm:

Scroll to top