Cách đo lường tương tác của học sinh với các Công nghệ số

Hầu hết các giáo viên và chuyên gia đều đồng ý rằng tương tác của học sinh là điều bắt buộc để học sinh phát huy hết tiềm năng của mình, nhưng việc đo lường sự tham gia của học sinh luôn là một thách thức. Ngoài việc yêu cầu học sinh đánh giá mức độ tương tác của chính họ – một cách tiếp cận hoàn toàn hợp lệ, nhưng lại bị ảnh hưởng bởi những thành kiến ​​– Việc đo lường thường dựa trên nhận thức của giáo viên hoặc người quan sát bên ngoài. Tất nhiên, những nhận thức này cũng có thể gây hiểu lầm.

May mắn thay, rất nhiều nền tảng công nghệ số hiện nay đã giúp thay đổi điều đó, cung cấp một cách để có cái nhìn chính xác hơn về sự tham gia của người học. Để hiểu rõ hơn nữa về vấn đề tương tác của học sinh này, anh em hãy cùng Nền tảng học trực tuyến Cloudclass tìm hiểu tiếp nội dung bên dưới nhé!

Sự gia tăng tương tác của học sinh càng cao thì càng tốt. Nhưng tương tác của học viên là gì? Theo Great Schools Partnership thì sự tương tác của người học được hiểu đơn giản là: “mức độ chú ý, tò mò, hứng thú, thích thú và đam mê mà học sinh thể hiện khi học và nhận được sự hướng dẫn”. Tuy nhiên, đo lường sự tham gia của học viên là một thách thức thực sự. Rốt cuộc, việc quan sát đơn giản gây khó khăn cho việc định lượng mức độ tương tác và giáo viên hoặc người quan sát khác có thể dễ dàng bỏ qua các dấu hiệu không tương tác.

May mắn thay, nền tảng CloudClass đã làm cho việc đo lường tương tác của học sinh không chỉ dễ dàng hơn mà còn đáng tin cậy hơn. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo và công nghệ phân tích tương tác của người học đều sẽ giúp giáo viên dễ dàng phát hiện ra các dấu hiệu tương tác hoặc không tương thích trong công việc.

Phân tích tương tác của học sinh

Phân tích tương tác của học sinh là một trong những xu hướng công nghệ kỹ thuật số hứa hẹn nhất giúp giáo viên đo lường mức độ tương tác của học sinh. Trên thực tế, nền tảng CloudClass cung cấp cho giáo viên thông tin họ cần để hiểu và đáp ứng nhu cầu của học sinh dựa trên các tín hiệu phi ngôn ngữ.

phan-tich-tuong-tac-cua-hoc-sinh
Phân tích tương tác của học sinh

Công nghệ này sử dụng các cảm biến, thường được đặt trực tiếp trong tầm nhìn của giáo viên, để phát hiện không chỉ khuôn mặt trong lớp học mà còn cả biểu cảm và ý nghĩa của những khuôn mặt đó. Điều này mang lại cho giáo viên và các tổ chức giáo dục khả năng xác định, hiểu và phản ứng với các trạng thái.

Cảm xúc của học sinh

Sử dụng công nghệ như vậy, giáo viên sẽ có thể xác định mức độ tương tác của học sinh và thậm chí xác định những thời điểm cụ thể kịp thời khi nét mặt cho thấy sự tương tác giảm hoặc tăng. Từ đó giáo viên  có thể thỏa sức điều chỉnh theo nhu cầu của học sinh và điều chỉnh các bài học phù hợp trong thời điểm hiện tại, tương lai.

Trợ lý ảo

Trí tuệ nhân tạo và trợ lý ảo trong giáo dục có thể đóng một vai trò trong việc đo lường sự tham gia của học sinh trong lớp học.

Dữ liệu có thể giúp giáo viên hiểu rõ hơn về các tương tác của học sinh bao gồm số lần nhấp trên mỗi người dùng hoặc số từ đã nhập. Thông tin về sự hiện diện của học sinh trong lớp cũng có thể được theo dõi theo thời gian, cũng như những học sinh trả lời các câu hỏi thảo luận.

Dữ liệu này sau đó có thể được tải lên đám mây và được so sánh với các lớp học, bài học hoặc trường học tương tự bằng trợ lý ảo. Ví dụ: Cloudclasss là một giải pháp phần cứng và phần mềm được hỗ trợ bởi AI để giúp đo lường sự tương tác của sinh viên và môi trường lớp học, cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực.

Phần mềm dạy học online ClouddClass sử dụng sức mạnh của dữ liệu để cải thiện kết quả học tập và tối ưu hóa trường học để đạt được kết quả học tập tốt nhất có thể. Thông tin này có thể giúp giáo viên so sánh dữ liệu của học sinh với dữ liệu của người khác. Sau đó, các sửa đổi có thể được thực hiện đối với các phương pháp giảng dạy được sử dụng hoặc đối với cấu trúc của lớp học.

tro-ly-ao
Trợ lý ảo

Học không đồng bộ

Một số học sinh có thể cần tham gia vào quá trình học tập không đồng bộ, với công nghệ trợ lý ảo giúp giáo viên nhận ra các dấu hiệu mất tập trung ngoài thông tin tập trung vào học sinh, bao gồm cả tầm nhìn và ngôn ngữ cơ thể. Trong tương lai, công nghệ đeo trên người và thiết bị thông minh có thể cung cấp cho giáo viên quyền truy cập vào dữ liệu nhịp tim và các thông tin tương tự khác, giúp quá trình đo lường tương tác của học sinh này trở nên vô cùng khoa học nhưng cũng vô cùng chính xác.

Các giải pháp công nghệ trợ lý ảo, cũng có thể đề xuất những việc cần làm để cải thiện chất lượng bài học hoặc cung cấp thông tin chuyên sâu về các chiến lược và kỹ thuật giúp tăng mức độ tương tác ở những nơi khác.

Khảo sát tương tác của học viên

Đánh giá khóa học đã trở thành một phương tiện chính để đo lường sự tham gia của học sinh và thường ở dạng khảo sát. Tuy nhiên, nó không phải là một phương pháp hoàn hảo, vì nó thường được thực hiện vào cuối khóa học. Điều này có nghĩa là học sinh phải nhớ cảm giác của mình, thay vì phản ứng ngay lập tức. Điều đó cũng có nghĩa là người học có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi lớp học kết thúc, dẫn đến việc họ đưa ra phản hồi không chính xác.

Đồng thời, các cuộc khảo sát của sinh viên cũng là một trong số ít cách để đo lường mức độ tương tác của học sinh bằng cách thực sự hỏi sinh viên về suy nghĩ của họ. Giá trị của thông tin này có thể được tăng lên thông qua việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Ví dụ: Phần mềm quản lý lớp học và hệ thống phản hồi của người học có thể bao gồm các tùy chọn bỏ phiếu hoặc cho phép giáo viên khởi chạy các cuộc thăm dò ngay lập tức. Những khảo sát và thăm dò ý kiến ​​này có thể ẩn danh để khuyến khích học sinh chia sẻ cảm xúc thật của mình và đưa ra phản hồi ngay lập tức.

khao-sat-tuong-tac-cua-hoc-vien
Khảo sát tương tác của học viên

Ngoài ra, các cuộc khảo sát ẩn danh đo lường tương tác của học sinh có thể được gửi vào cuối mỗi phiên.  Đồng thời, việc kết hợp các trò chơi hấp dẫn có thể chơi trên bảng kỹ thuật số cũng sẽ tăng cường sự tham gia của học sinh.

Trước đây, việc đo lường sự tương tác của học sinh chủ yếu xoay quanh nhận thức, dù là từ phía sinh viên hay người quan sát trong lớp học. Tuy nhiên, với sự phát triển của các công nghệ như nhận dạng biểu cảm khuôn mặt và trợ lý ảo, giờ đây có thể có được cái nhìn chính xác hơn về sự tập trung, niềm vui, niềm đam mê và sự tò mò của học sinh.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách sử dụng công nghệ để cải thiện sự tương tác của học sinh, hãy xem hướng dẫn toàn diện của công cụ để dạy học trực tuyến CloudClass về công nghệ trong lớp học trong những bài viết sau nhé!

Xem thêm:

Scroll to top