Tìm hiểu Elearning là gì? Lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại

Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, phương pháp học và dạy đã được nâng cấp lên một bước mới. Khi ứng dụng những lợi ích mà elearning mang lại trong nền giáo dục thì việc dạy và học sẽ giải quyết được hết những bất lợi cản trở quá trình học tập như: Vị trí địa lý, thời tiết, tình hình xã hội, dịch bệnh…. Từ đó, mang đến cho chúng ta cảm giác học tập thoải mái, dễ chịu và tiết kiệm hơn rất nhiều. Vậy elearning là gì? Lợi ích tuyệt vời mà nó mang đến cho nền giáo dục như thế nào? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của CloudClass để tìm kiếm câu trả lời chuẩn xác.

1. Khái niệm elearning là gì?

Đây là một hệ thống quản lý giáo dục, giảng dạy và học tập dựa trên Internet, được sử dụng trực tiếp trên các thiết bị và công nghệ điện tử như máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại,…E-learning còn được nhiều người gọi là học trực tuyến, giáo dục trực tuyến, v.v.

khai-niem-elearning-la-gi
Khái niệm elearning là gì?

Các nền tảng Elearning là gì cơ bản thường cung cấp một hệ thống học tập trực tuyến chia sẻ kiến ​​thức và kỹ năng cho một hoặc nhiều cá nhân đồng thời. Bằng việc sử dụng elearning, việc tiếp thu kiến ​​thức của người học trở nên hiệu quả hơn rất nhiều đặc biệt quá trình xử lý thông tin và giáo dục của các cơ quan, trường học theo đó cũng trở nên thuận tiện và hiện đại hơn. Phần lớn các hệ thống Elearning đều sẽ được lập trình phù hợp với các giao diện thiết bị công nghệ, giúp người dùng có thể tiếp cận và tận dụng công cụ này một cách tích cực và chủ động hơn.

2. Lợi ích mà elearning mang lại trong giáo dục

Elearning là gì mang đến vô số các lợi ích trong nền giáo dục, có thể kể tới như:

Lấy người học làm trung tâm

Đối tượng sử dụng chủ yếu của E-learning là người học nên hầu hết các nền tảng học online luôn được thiết kế và phát triển phù hợp với học viên như dễ sử dụng, cung cấp nhiều công cụ đáp ứng nhu cầu học tập tối đa. Do lấy người học làm trung tâm, nên không ít hệ thống elearning hiện đại đã triển khai nhiều tính năng tiện lợi như cho phép học sinh trao đổi, bình luận và tương tác với giáo viên bất cứ lúc nào, tự động chấm điểm bài thi, bài kiểm tra nhanh chóng.

Xây dựng kế hoạch học tập riêng

Hệ thống giáo dục trực tuyến cho phép người học tự xây dựng kế hoạch học tập, học sinh có thể chọn bất kỳ môn học nào mình thích, không bắt buộc phải hoàn thành tốt môn học đó như việc tham gia học trực tiếp bên ngoài. Hiện nay, một số hệ thống Elearning là gì tiên tiến có khả năng tự động thay đổi và đề xuất phương pháp học tập dựa trên kiến ​​thức, kỹ năng và nhu cầu của từng học viên nên khá hiệu quả.

loi-ich-ma-elearning-mang-lai-trong-giao-duc
Lợi ích mà elearning mang lại trong giáo dục

Tiết kiệm chi phí

E-learning là phương pháp học và dạy tốt hàng đầu hiện nay. Chỉ cần sử dụng 1 phần mềm học online có thể tiết kiệm từ 50% đến 70% tổng chi phí đầu tư cho công tác quản lý dạy và học. Với các trường học và trung tâm, sẽ chỉ cần trả ít tiền hơn cho giáo viên vì thời gian và khối lượng tài liệu cần chuẩn bị cũng như giảng dạy của họ đã được giảm bớt nhờ hệ thống có tính năng tự động lưu trữ và biên tập bài giảng. Đối với người học sẽ không cần mua tài liệu, dụng cụ học tập và chi phí đi lại đến lớp.

Cho phép điều chỉnh môi trường học tập

Cũng giống như trong môi trường làm việc, học viên có học tập hiệu quả hay không, có sáng tạo hay không, có nhiệt tình hay không là phụ thuộc vào môi trường học tập của họ. Có một điều chắc chắn rằng, môi trường học tập truyền thống như trong lớp học luôn được thiết kế theo khuôn khổ đã được thiết lập sẵn, điều này sẽ làm hạn chế sự nhiệt tình và sáng tạo của nhiều người học. Tuy nhiên, với hệ thống đào tạo Elearning là gì, học viên hoàn toàn có quyền điều chỉnh và thiết kế môi trường học tập phù hợp với mình, tạo cảm giác tích cực và tràn đầy năng lượng mỗi  khi học.

Giải quyết các tình trạng khan hiếm người dạy

Không chỉ ở nước ngoài, tình trạng thiếu giáo viên ở Việt Nam cũng đang trở nên bức thiết, đặc biệt là những giáo viên có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn. Mặc dù, tình trạng này không được giải quyết triệt để nhưng chúng ta có thể giảm bớt nó bằng cách sử dụng công cụ để dạy học trực tuyến.

Thông thường, mỗi trường, một giáo viên có thể sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp cho trung bình 15-30 học sinh, nhưng với hình thức học trực tuyến, chỉ cần 1-2 giáo viên cộng lại là có thể dạy cho  hàng nghìn, thậm chí hàng triệu học viên.

Đặc biệt, thay vì các trường, trung tâm chỉ tập trung tuyển nhiều giáo viên thì giờ đây chỉ cần có hệ thống học trực tuyến(elearning) là các tổ chức có thể chú trọng hơn vào việc nâng cao chuyên môn của từng giáo viên để họ truyền đạt những bài học quý giá tới người học của mình hơn nữa.

Không cần sử dụng quá nhiều công cụ học tập

Một trong những ưu điểm lớn nhất của hệ thống giảng dạy trực tuyến Elearning là gì là nó không yêu cầu bất kỳ tài liệu hướng dẫn hoặc tài liệu tham khảo trên giấy nào. Tất cả học liệu, tài liệu tham khảo và kiến ​​thức đều được lưu trữ trên hệ thống cho phép người học truy cập trực tuyến hoặc tải về mà không bị hạn chế.

Tất cả các tài liệu học tập đều được tự động cập nhật mới khi có sự thay đổi, không giống như sách giáo khoa phải phát hành lại đồng thời người học cũng sẽ không cần mua sách mới.

Thu thập và phân tích dữ liệu hiệu quả

Elearning là một hệ thống sử dụng dữ liệu học viên một cách hiệu quả hơn bất kỳ hệ thống nào khác. Hệ thống sẽ tự động thu thập dữ liệu từ hệ thống quản lý học tập trực tuyến và bắt đầu phân tích dữ liệu tiềm năng này.

Thông qua tính năng này các trường học, trung tâm có thể đánh giá kết quả giảng dạy cũng như kết quả học tập của học sinh chính xác, từ đó có chiến lược cải tiến và xây dựng chương trình giảng dạy và quản lý phù hợp. Sau khi thực hiện kế hoạch mới, người dùng sẽ có thêm dữ liệu và dần dần có thể phân tích, đánh giá xem thay đổi mới nhất có thực sự hiệu quả hay không?.

thu-thap-va-phan-tich-du-lieu-hieu-qua
Thu thập và phân tích dữ liệu hiệu quả

Tiết kiệm thời gian tối đa

Phương pháp học trực tuyến giúp giảm thiểu từ 25% đến 60% thời gian của giáo viên và người học so với phương pháp học trực tiếp trên lớp. Cùng với đó, các thầy cô sẽ có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, giảng dạy các môn học khác, thỏa sức sáng tạo và nâng cao chất lượng giảng dạy. Đối với người học, họ có nhiều thời gian hơn để học các môn học cần thiết khác và nâng cao trình độ cho mình.

Ở trên là một số thông tin có liên quan tới Elearning là gì mà bài viết muốn truyền tải tới người đọc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được tư vấn, hỗ trợ.

Xem thêm:

Scroll to top