Tổng hợp phương pháp giảng dạy online hiệu quả từ thực tế

Trong thời buổi hiện nay giảng dạy online ngày càng đóng góp vai trò quan trọng trong nền giáo dục đặc biệt trong bối cảnh, dịch bệnh hoành hành.  Giáo viên, học sinh, sinh viên trên khắp thế giới sử dụng công cụ này vừa đảm bảo chất lượng học tập, vừa phòng chống dịch bệnh vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, dạy và học trực tuyến như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất, thu hút cả người học và người dạy? Sau đây chính là một vài chia sẻ của Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass, người đọc có thể tham khảo và áp dụng.

Cần có một bộ quy tắc để tham khảo và áp dụng khi giảng dạy online 

Để đảm bảo chất lượng giảng dạy online trong bối cảnh phải chung sống lâu dài với dịch Covid-19, các tổ chức giáo dục hãy  triển khai riêng một Bộ quy tắc đảm bảo chất lượng khi giảng dạy trực tuyến.

Ngoài ra, mỗi giáo viên trong quá trình giảng dạy sẽ có những cách thể hiện khác nhau, để bài giảng hấp dẫn, lôi cuốn học sinh và cuối cùng là khẳng định giá trị của chính mình trước người học và trong xã hội.

can-co-mot-bo-quy-tac-de-tham-khao-va-ap-dung-khi-giang-day-online
Cần có một bộ quy tắc để tham khảo và áp dụng khi giảng dạy online

Giáo viên cần lưu ý hình ảnh của bản thân khi giảng bài trực tuyến

Đây là yếu tố tiên quyết đầu tiên bởi chính sự khắt khe trong phong cách, hình ảnh và không gian của giáo viên khi giảng dạy online là một trong những thước đo thể hiện tinh thần nghiêm túc, nhiệt tình của thầy cô và thể hiện sự tôn trọng riêng của mình đối với học viên. Cũng chính vì yếu tố tiên quyết này mà đơn vị giáo dục đã triển khai các chương trình nhằm xây dựng hình ảnh giáo viên tốt đẹp với tổng giải thưởng lên đến hàng chục triệu đồng để khuyến khích các thầy cô giáo quan tâm hơn đến hình ảnh của mình đối với các em học sinh và xây dựng hình ảnh tốt đẹp về người thầy.

Ghi lại bài giảng trong khi giảng dạy online

Điều này thực sự hữu ích và có tác dụng nâng cao chất lượng bài giảng của giảng viên cũng như hiệu quả học tập thực tế cho học sinh qua hệ thống LMS.

Thông qua hành động ghi lại bài giảng, giáo viên có thể xem lại bài của mình và rút kinh nghiệm cho tiết học sau. Người học có thể dễ dàng xem lại nội dung bài học bất cứ khi nào mình muốn, bao nhiêu lần tùy thích mà không cần phải lo lắng quá nhiều về chất lượng đường truyền, tình trạng sức khỏe trong buổi học hôm đó.

Ưu tiên ghi hình với cả người dạy

Việc xen kẽ các slide nội dung bài học với hình ảnh của giáo viên trong mỗi buổi dạy sẽ kích thích, thu hút người học hơn và giúp học sinh cũng thêm sự tập trung hơn vào nội dung bài giảng. Đây cũng là một trong những quy định bắt buộc mà các thầy cô nên tuân thủ khi dạy học trực tuyến.

uu-tien-ghi-hinh-voi-ca-nguoi-day
Ưu tiên ghi hình với cả người dạy

Đảm bảo cơ sở hạ tầng và kiểm tra nội dung bài giảng trước mỗi buổi dạy

Giáo viên và học sinh cần kiểm tra chất lượng đường truyền Internet, đảm bảo cơ sở hạ tầng thật kỹ càng trước khi tiến hành dạy và học

Bên cạnh đó, thầy cô cũng cần xem lại thiết bị giảng dạy như máy tính và điện thoại thông minh của mình đã chắc chắn không bị hỏng hóc chưa trước khi bắt đầu lớp học trực tuyến.

Tạo nhiều hoạt động tương tác thu hút người học

Phần mềm giảng dạy online CloudClass có thể tích hợp nhiều chức năng khác nhau để tạo ra các hoạt động tương tác, chẳng hạn như: bảng câu hỏi, câu hỏi thăm dò, phiếu điều tra,.v.v. Giáo viên nên tận dụng các tính năng này để học sinh tăng thêm khả năng tương tác, tránh nhàm chán, thụ động trong toàn bộ quá trình học của mình.

Tận dụng tối đa các tài nguyên mở sẵn có

Bên cạnh việc chuẩn bị tài liệu và khóa học của riêng mình, thầy cô cũng có thể sử dụng các nguồn sẵn có bằng việc sử dụng các nguồn tài nguyên mở để hạn chế các vấn đề về truy cập cho người học trong các lớp học trực tuyến online. Đây là một trong những phương án được nhiều thầy cô áp dụng và cho hiệu quả cao.

tan-dung-toi-da-cac-tai-nguyen-mo-san-co
Tận dụng tối đa các tài nguyên mở sẵn có

Không cần che giấu cảm xúc trong quá trình giảng dạy

Sự cởi mở về cảm xúc của giáo viên khi giảng dạy online là một chiến lược giảng dạy tuyệt vời. Chia sẻ với sinh viên về những cảm nhận khi dạy học trực tuyến.  Yêu cầu người học giúp đỡ  một cách nhiệt tình. Đảm bảo với người học rằng bản thân sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ việc học tập của học sinh một cách tốt và hiệu quả nhất. Như vậy, người học sẽ thông cảm vì họ có cùng cảm xúc và người dạy như vậy nên chất lượng buổi học chắc chắn sẽ được cải thiện.

Ở trên là một vài chia sẻ về việc giảng dạy online như thế nào sao cho hiệu quả, hy vọng bài viết hữu ích với người đọc. Đặc biệt nếu cá nhân hay tổ chức nào có nhu cầu tìm kiếm một nền tảng dạy học trực tuyến chất lượng, hiệu quả thì đừng quên liên hệ ngay cho CloudClass nhé!

Xem thêm:

Scroll to top